Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học

Cập nhật: 15-12-2014 | 09:20:17

Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, là điều mà mỗi công dân phải thuộc nằm lòng. Với ý nghĩa ấy, nhiều năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) xem công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên (GV) và giáo dục đạo đức cho học sinh (HS).

Đội TX.Dĩ An đoạt giải nhất tại hội thi “Giáo viên, tuyên truyền viên pháp luật” năm 2014. Ảnh: H.THÁI

Điểm nhấn của hoạt động này là ngành GD-ĐT vừa tổ chức hội thi “GV, tuyên truyền viên pháp luật” năm 2014. Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đây là lần đầu tiên sở tổ chức hội thi nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) trong nhà trường cho cán bộ, GV và HS. Ở vòng sơ khảo có 1.550 cán bộ, GV dự thi. Thí sinh thi 50 câu trắc nghiệm kết hợp với 1 bài viết thể hiện kiến thức cơ bản về các luật, như: Hiến pháp năm 2013, Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung, Luật Công chức, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng… và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ở hội thi chung kết, các đội thi phần tiểu phẩm, yêu cầu thể hiện được những luật nêu trên, kết hợp kỹ năng diễn xuất và khả năng hùng biện. Thông qua những tiểu phẩm các đội đã trình bày, có thể đánh giá công tác này được các thầy cô đặc biệt quan tâm khi am hiểu các luật hiện hành. Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến GDPL trong các cơ sở giáo dục được các cấp lãnh đạo quan tâm, bản thân được trau dồi và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hay, có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Trong năm 2014, công tác phổ biến GDPL trong ngành GD-ĐT tiếp tục được đầu tư và đổi mới, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của ngành, của tỉnh và của cả nước đặt ra; tập trung phổ biến GDPL với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và có hiệu quả; hạn chế những trường hợp vi phạm pháp luật trong đội ngũ cán bộ - CCVC và HS-SV.

Đưa pháp luật vào cuộc sống, công tác phổ biến GDPL được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT, nhằm góp phần đưa các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ- CCVC. Đối với HS - sinh viên (SV), căn cứ theo từng ngành học, cấp học, các đơn vị, trường học lựa chọn phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chuyên đề pháp luật có liên quan chuyên ngành, lĩnh vực công tác. Thầy Đặng Thanh Nhàn, GV dạy môn ngữ văn trường THCS Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) chia sẻ, lợi thế môn văn có nhiều tác phẩm, thông qua môn học GV giáo dục, phổ biến pháp luật cho HS rất logic, dễ dàng. Nhờ được giáo dục thường xuyên, các em chấp hành tốt nội quy nhà trường, thực hiện tốt an toàn giao thông, không trộm cắp… đây là hành trang cần thiết khi các em bước ra ngoài xã hội.

Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết nhà trường phổ biến GDPL cho HS-SV thông qua hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng và bổ sung kịp thời cho công tác phổ biến GDPL trong chương trình chính khóa. Nhà trường còn phổ biến, giáo dục thường xuyên và cập nhật kịp thời các kiến thức và quy định pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng trình độ HS-SV. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các em, biết thực hiện đúng, đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Ông Trần Hiếu cho biết thêm, để nâng cao chất lượng công tác phổ biến GDPL, ngành kêu gọi cán bộ - CCVC làm công tác này thường xuyên trau dồi kiến thức pháp luật, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật mới và tham dự đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ; đổi mới, sáng tạo kết hợp chặt chẽ các hình thức tuyên truyền, trong đó có phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học, sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác phổ biến GDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X