Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm ma túy trong công nhân

Cập nhật: 23-08-2018 | 08:33:19

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, các ban ngành, đoàn thể các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống ma túy trong công nhân lao động (CNLĐ), giúp CNLĐ hiểu được tác hại của tệ nạn ma túy để có biện pháp phòng tránh, tạo môi trường làm việc an toàn và lối sống lành mạnh.


Báo cáo viên tuyên truyền pháp luật cho công nhân tại một doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn TX.Dĩ An

Nhiều hoạt động thiết thực

Hơn 19 giờ, hội trường của UBND phường Bình Nhâm đã chật ních người tham dự buổi tuyên truyền về an ninh trật tự (ANTT) và phòng, chống ma túy do Phòng Tư pháp TX.Thuận An phối hợp với Công an thị xã và UBND phường Bình Nhâm tổ chức. Tại buổi tuyên truyền, CNLĐ được báo cáo viên phổ biến một số nội dung về tình hình công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã; cách nhận biết người nghiện ma túy, các loại ma túy phổ biến, ma túy mới xuất hiện và tác hại của tệ nạn ma túy đối với gia đình, cộng đồng xã hội và bản thân người nghiện. Báo cáo viên cũng phổ biến một số quy định pháp luật về phòng, chống ma túy và cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm ma túy để họ nắm rõ.

Có mặt từ rất sớm để nghe tuyên truyền, anh Nguyễn Hữu Hoàng, công nhân trong Khu công nghiệp Việt Hương, cho biết: “Sau khi nghe chủ nhà trọ thông báo địa phương tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật, tôi sắp xếp thời gian đến tham dự. Sau khi nghe cán bộ tuyên truyền, tôi đã biết được tác hại khôn lường của ma túy đối với sức khỏe của bản thân và gia đình. Tôi tự dặn mình phải kiên quyết nói không với ma túy. Đồng thời, từ những kiến thức tích lũy được, tôi sẽ chia sẻ với người thân và bạn bè của mình về tác hại của ma túy, kèm theo những lời khuyên, lời nhắn nhủ mọi người hãy tránh xa tệ nạn ma túy”.

Ông Nguyễn Thanh Thảo, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Thuận An, cho biết: “Mới đây, chúng tôi phối hợp với Công an địa phương đến 10 xã, phường trên địa bàn để tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người, trong đó chủ yếu là CNLĐ. Tại đây, chúng tôi không những phân tích chi tiết các biểu hiện, cách nhận biết của tội phạm ma túy mà còn vận động CNLĐ tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống tội phạm ma túy trong công ty và nơi mình đang cư trú. Đồng thời, chúng tôi còn phát 75.000 tờ gấp với nội dung dễ hiểu và hình thức trình bày bắt mắt để người dân hiểu thêm về tệ nạn ma túy”.

Cùng với TX.Thuận An, TX.Dĩ An cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi ma túy trong CNLĐ. Nói về điều này, bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết hàng năm địa phương đều xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật đến đối tượng CNLĐ; đặc biệt tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy. Thời gian qua, TX.Dĩ An đãphối hợp với cc chdoanh nghiệp tổchức tuyên truyền php luật vtư vấn php luật cho CNLĐ ti cc doanh nghiệp, thu hút nhiều CNLĐ tham dự. Ngoài ra, Phòng Tư pháp còn phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã vận động doanh nghiệp lắp đặt được 10 giỏ sách pháp luật tại các phân xưởng; trang bị vào giỏ được 900 tờớm tuyên truyền để CNLĐ đọc và tìm hiểu.

Chủ động phòng ngừa

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn Công an (CA) Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, cho biết thời gian qua, tình hình ANTT trong 3 khu công nghiệp trên địa bàn được giữ vững, tạo điều kiện giúp nhà đầu tư và CNLĐ yên tâm lao động sản xuất. Tuy nhiên, tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy đã len lỏi trong đời sống CNLĐ. Đặc biệt gần đây, CA địa phương đã phát hiện một số vụ việc về ma túy có liên quan đến CNLĐ. Trước tình hình trên, CA VSIP đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Đồng thời, CA VSIP còn phối hợp với công đoàn của công ty có nguy cơ phức tạp về ANTT để tuyên truyền cho hơn 1.000 CNLĐ vào các buổi nghỉ trưa. Đồng thời, CA VSIP còn cung cấp 1.500 tờ rơi cho doanh nghiệp cấp phát hoặc dán thông tin tại bảng thông tin nội bộ doanh nghiệp để CNLĐ dễ nhìn, dễ hiểu và kịp thời tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Trong khi đó, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết gần đây tội phạm ma túy trên địa bàn có xu hướng tăng. Trước tình trạng trên, lãnh đạo CA thị xã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng CA các phường giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, khu vực giáp ranh “nóng” về tội phạm ma túy. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng mua ma túy về để tổ chức “tiệc ma túy”. CA địa phương tăng cường công tác kiểm tra hành chính gắn với tấn công trấn áp tội phạm, không để đối tượng phạm tội ẩn náu hoạt động.

Cùng với các biện pháp trên, công tác cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy luôn được TX.Dĩ An đặc biệt quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 81 trường hợp và hỗ trợ điều trị thay thế bằng methadone cho 125 trường hợp. Bên cạnh đó, CA TX.Dĩ An tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả các tổ chức quần chúng như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Xung kích phòng chống tội phạm… nhằm vận động người dân tham gia phòng, chống ma túy.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) TX.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm, địa bàn TX.Thuận An phát hiện 65 vụ ma túy (tăng 26 vụ so với cùng kỳ), bắt giữ 138 đối tượng, thu giữ nhiều ma túy. Bắt và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 93 đối tượng. Qua đánh giá từ BCĐ 138, mặc dù số vụ ma túy tăng so với cùng kỳ, nhưng tình hình hoạt động của tội phạm đã được kiềm chế, không để phát sinh các tụ điểm, điểm “nóng” phức tạp nhưng hiện nay lại nổi lên tình hình số người nghiện vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản.

Trước tình hình trên, CA TX.Thuận An thường xuyên mở các đợt tấn công tội phạm ma túy gắn với kế hoạch tấn công tội phạm ở các địa bàn giáp ranh. Mặt khác, CA địa phương còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra hành chính 30 cơ sở kinh doanh có điều kiện, phát hiện và bắt giữ 18 vụ, 18 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và xử lý hành chính 92 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên