Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người lao động

Cập nhật: 05-02-2015 | 08:04:04

Với sự chủ động, nỗ lực trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách các quy trình, thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt, làm tiền đề thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa công tác quản lý quỹ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tỉnh, nâng cao hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp và bảo đảm phục vụ tốt hơn nữa về quyền lợi cho người lao động.

 Nhân viên phòng thu BHXH tỉnh xử lý hồ sơ của các doanh nghiệp

Sáng kiến áp dụng CNTT

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, BHXH tỉnh luôn quan tâm đặc biệt trong việc xây dựng chiến lược phát triển ứng dụng CNTT, coi đây là khâu đột phá và không thể thiếu trong hoạt động quản lý, tác nghiệp của ngành, mạnh dạn cử cán bộ, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng để về triển khai những công việc liên quan đến ứng dụng CNTT vào phục vụ cho công tác quản lý, tác nghiệp chuyên môn tại đơn vị. Đến nay, việc ứng dụng CNTT tại BHXH tỉnh đã đạt được hiệu quả cao.

Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, BHXH tỉnh đã thực hiện nâng cấp hệ thống ứng dụng CNTT đáp ứng các yêu cầu sửa đổi, bổ sung của BHXH Việt Nam; triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu tập trung; xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ và xử lý số liệu về máy chủ tại tỉnh bảo đảm an toàn, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả. Từng bước đưa CNTT thành cầu nối quan trọng trong việc trao đổi thông tin, xử lý công việc, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Lãnh đạo BHXH tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn. Hàng năm, BHXH tỉnh đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức về việc ứng dụng CNTT. Hiện nay 100% cán bộ, viên chức sử dụng máy vi tính và ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của ngành.

Ngoài việc sử dụng các phần mềm nghiệp vụ của ngành, đội ngũ cán bộ, viên chức Phòng CNTT đã tự xây dựng một số phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác chuyên môn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, mang lại nhiều hiệu quả tích cực và được Ban lãnh đạo BHXH tỉnh cũng như BHXH các tỉnh bạn đánh giá cao như: Các phần mềm quản lý (đối tượng hưởng chế độ thất nghiệp, văn bản đi đến, lưu trữ hồ sơ, chấm công bằng máy quét vân tay); trang Website bhxhbinhduong.gov.vn. Trong thời gian qua, Website BHXH tỉnh đã luôn hoạt động ổn định, không ngừng cập nhật và đưa tin kịp thời về các văn bản, nội dung có liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ và một số hoạt động đoàn thể trong ngành, giúp các đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể kịp thời và dễ dàng tìm hiểu, tra cứu và nắm bắt các thông tin và văn bản mới về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; trả lời hơn 3.000 câu hỏi hàng năm trên website.

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua bưu điện

Hệ thống Bưu điện Bình Dương chính thức làm đại lý thu của cơ quan BHXH, cung cấp dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng trên phạm vi toàn tỉnh; các điểm thu được tổ chức đến tận 91/91 xã, phường, thị trấn. Từ khi triển khai đến nay, BHXH tỉnh đã tiến hành thực hiện chi trả lương hưu hàng tháng qua bưu điện cho 18.536 người hưởng; trong đó chế độ hưu trí 15.568 người; chế độ tử tuất 1.484 người; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 671 người; chế độ khác 813 người.

Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đồng loạt, nhanh chóng, chính xác, linh hoạt và ít rủi ro đã thể hiện sự tiện lợi, an toàn đến tận tay người hưởng, góp phần bảo đảm thực hiện an sinh xã hội. Nhằm đánh giá khách quan và chính xác hơn về công tác này, tháng 9-2014 vừa qua, hệ thống BHXH tỉnh, huyện, thị, thành phố đã tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện và tổ chức lấy ý kiến của người hưởng chế độ BHXH hàng tháng ở các điểm chi trả. Kết quả cho thấy, chất lượng phục vụ của hệ thống bưu điện rất tốt, vừa nhanh gọn, tiện lợi, chưa từng xảy ra nhầm lẫn. Bên cạnh đó, thái độ nhiệt tình, chu đáo của các nhân viên bưu điện để lại cho các đối tượng thụ hưởng những ấn tượng đẹp. Đặc biệt, khi các đối tượng bận hoặc quên ngày đi nhận tiền thì nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại nhắc nhở hoặc chuyển giúp đến tận nhà. Kết quả khảo sát thăm dò có trên 97% người hưởng hài lòng với việc chi trả qua bưu điện.

Để có được những kết quả khả quan đó, trước tiên, phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo thực hiện giữa hai đơn vị BHXH và Bưu điện tỉnh trong việc xây dựng phương án chi trả. Có thể xem đây làmột trong những bước đi tích cực trong công cuộc hiện đại hóa, minh bạch hóa công tác dịch vụ tài chính công nói chung, công tác chi trả lương hưu, trợcấp BHXH nói riêng; phát huy tối đa sức mạnh, năng lực của mỗi bên để đáp ứng phục vụ người dân được tốt nhất. Việc triển khai thực hiện công tác chi trả này đã cho thấy những kết quả tích cực, nhận được sự đánh giá cao của UBND tỉnh và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của đông đảo người thụ hưởng trên địa bàn tỉnh.

 T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên