Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non

Cập nhật: 10-09-2018 | 08:14:35

Cùng với sự phát triển về kinh tế, TX.Bến Cát đã thu hút một lượng lao động ngoài tỉnh đến đây sinh sống, làm việc. Để có đủ cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng nhu cầu nuôi dạy, học tập của con em địa phương cũng như người lao động ngoài địa phương, thời gian qua, TX.Bến Cát đã kêu gọi, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là giáo dục bậc mầm non (MN). Với sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương, công tác xã hội hóa giáo dục MN trên địa bàn thị xã đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần làm giảm tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục MN công lập.

Tạo điều kiện thuận lợi

Quan tâm, chăm lo cho con em - những MN tương lai của đất nước là việc làm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Bến Cát quan tâm thực hiện. Thời gian qua, TX.Bến Cát rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất các trường trên địa bàn để bảo đảm nhu cầu học tập của con em tại địa phương. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế vẫn chưa đáp ứng đủ. Trước thực trạng đó, TX.Bến Cát đã tích cực thực hiện chủ trương của tỉnh đó là kêu gọi xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục để các nhà đầu tư tham gia xây dựng cơ sở vật chất, góp phần chia sẻ với địa phương trong việc giải quyết trường học cho con em địa phương cũng như con em tạm trú trên địa bàn.

Thực hiện chính sách xã hội hóa giáo dục, thời gian qua TX.Bến Cát đã ban hành cơ chế, chính sách trong việc thúc đẩy đầu tư phát triển giáo dục MN ngoài công lập. Địa phương rất quan tâm đến việc triển khai thực hiện các văn bản quy định chính sách xã hội hóa giáo dục. Qua triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định. Bước đầu, đã thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, có dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của thị xã và tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân.

 Một góc trường Mầm non Mầm xanh khang trang mới được đưa vào sử dụng đầu năm học 2018-2019

Nhằm thu hút nguồn lực tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục MN phục vụ con em công nhân, người lao động và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thời gian qua, Phòng GD-ĐT thị xã đã chủ động tham mưu với Thị ủy, UBND thị xã về kế hoạch phát triển giáo dục MN để các cấp lãnh đạo đưa vào chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm. Song song đó, phòng cũng đã tham mưu UBND thị xã phối hợp với các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bảo mẫu và giáo viên MN nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ bão mẫu, giáo viên đang công tác tại các trường.

UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, UBND TX.Bến Cát cũng có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc xã hội hóa xây dựng các trường MN trên địa bàn. Từ năm 2011 đến nay, Phòng GD-ĐT ban hành nhiều công văn về việc tăng cường phối hợp quản lý, chỉ đạo các cơ sở nuôi giữ trẻ ngoài công lập trên địa bàn; hướng dẫn thủ tục cho phép thành lập, sáp nhập, chia, tách, đình chỉ, giải thể và cho phép hoạt động nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập; tăng cường công tác tham mưu phối hợp quản lý các cơ sở nuôi giữ trẻ ngoài công lập trên địa bàn; kêu gọi đầu tư thực hiện xã hội hóa giáo dục loại hình trường MN ngoài công lập.

Ngày càng phát triển

Có thể thấy, thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền TX.Bến Cát rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 31 trường MN tư thục, 105 nhóm trẻ mẫu giáo độc lập. Riêng năm 2018, trên địa bàn thị xã có 3 dự án đầu tư xây dựng trường MN, cụ thể: MN Mầm Xanh (xã Phú An), MN Bé Ngoan (xã An Tây), MN Sao Mai (phường Thới Hòa); mỗi trường có diện tích đất trên 10.000m2.

Mới đây, trường MN Mầm Xanh (xã Phú An) đã kịp thời hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đúng dịp năm học mới 2018-2019. Trường MN Mầm Xanh do Công ty TNHH MTV Việt Đông Hưng làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng và trang thiết bị hoàn thành đưa vào sử dụng là 70 tỷ đồng. Trường được xây dựng 1 trệt, 1 lầu trên diện tích 10.000mXanh (xã Phú An) đã kịp thời , diện tích cây xanh và khu vực vui chơi ngoài trời lên đến 500m2. Trường có tổng 22 phòng học và 4 phòng đa năng; đáp ứng đến 1.000 cháu theo các nhóm lớp. Với việc đưa vào hoạt động trường MN Mầm Xanh đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em địa phương, góp phần giảm áp lực đáng kể trong bậc MN cho xã Phú An nói riêng, TX.Bến Cát nói chung. Bà Trần Thị Mỹ Hân, chủ đầu tư trường MN Mầm Xanh, cho biết: “Trong quá trình thi công xây dựng trường MN Mầm Xanh, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nên công trình đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra, kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019”.

Theo Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, số trẻ MN ngoài công lập trên địa bàn chiếm trên 73% số trẻ MN đến trường. Điều đó cho thấy, hệ thống giáo dục MN ngoài công lập đã có những đóng góp không nhỏ vào việc phát triển quy mô mạng lưới trường lớp, giảm bớt áp lực cho các trường MN công lập trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh, đặc biệt là phục vụ cho người lao động, giúp họ an tâm làm việc, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển... Bà Nguyễn Thị Hoa, phụ trách giáo dục MN, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, đánh giá: “Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã rất quan tâm phát triển mạng lưới trường lớp MN trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường, thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục MN cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp một. Hệ thống giáo dục MN đã tăng về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, với sự phát triển của các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập đã làm giảm đáng kể tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục MN công lập, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển...”.  

 Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Trong những năm gần đây, TX.Bến Cát có tốc độ phát triển kinh tế cao, thu hút lượng lao động rất lớn từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn và sinh sống, với gần 160.000 lao động góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, thực trạng này đã làm cho TX.Bến cát đứng trước áp lực rất lớn về giáo dục, số học sinh tăng hàng năm, khoảng 6.000 học sinh, nhất là ở bậc MN và tiểu học. Mặc dù TX.Bến Cát rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường trên địa bàn để bảo đảm nhu cầu học tập của con em tại địa phương, tuy nhiên cũng chưa đáp ứng kịp được nhu cầu. Vì thế, TX.Bến Cát đã tích cực thực hiện chủ trương của tỉnh đó là kêu gọi xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục để các nhà đầu tư chia sẻ với địa phương giải quyết áp lực quá tải về trường lớp. Trong thời gian qua, TX.Bến Cát luôn quan tâm, chú trọng giáo dục trên địa bàn, địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong xã hội hóa giáo dục. Từ đó, đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư trong lĩnh vực này. Thời gian tới, TX.Bến Cát cũng rất mong tiếp tục được các nhà đầu tư, doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương trong xã hội hóa giáo dục để bảo đảm nhu cầu học tập của con em địa phương, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

 HỒNG THUẬN - THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên