Đẩy mạnh xã hội hóa y tế

Cập nhật: 02-11-2018 | 15:24:06

Xã hội hóa (XHH) y tế là một chủ trương nhằm huy động nguồn lực của toàn xãhội tham gia cùng với Nhà nước để phát triển ngành y tế, bảo đảm chǎm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, với một tỉnh đã và đang có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị mạnh mẽ như Bình Dương, nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng cao thì XXH trong lĩnh vực y tế là một chủ trương cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

 lĩnh vực y tế hiện nay chính là việc huy động sự tham gia ngày càng nhiều của các cá nhân và các tổ chức xã hội, các nguồn lực ngoài Nhànước nhằm thực hiện các mục tiêu về y tế, nâng cao hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, nếu chỉ dựa vào nguồn vốn từ Nhànước thì khócóthểđầu tư đồng bộ hạtầng kỹ thuật, các trang thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, trong khi nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Do đó, chủ trương XHH y tế không chỉ giải quyết vấn đềthiếu hụt ngân sách chi cho các hoạt động y tếmàcòn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng phát triển mạnh mẽ. Mạng lưới y tế công lập từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở được chú trọng đầu tư, phát triển rộng khắp. Tuy nhiên, với đặc thù là một địa phương thu hút đông đảo người lao động từ ngoại tỉnh đến làm việc, áp lực về hạtầng xã hội, trong đó có lĩnh vực y tế tại Bình Dương là khá lớn. Để đáp ứng nhu cầu về y tế, trong những năm qua tỉnh đã chủ trương đẩy mạnh công tác XHH, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực này. Nhờ đó, nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa, cơ sở y tế ngoài công lập với trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư, xây dựng tại các địa phương trong tỉnh, góp phần tích cực cùng với hệ thống y tế công lập đáp ứng khá tốt nhu cầu khám chữa bệnh trên địa bàn.

Để tiếp tục đẩy mạnh XHH trong lĩnh vực y tế, trong thời gian tới vẫn cần có thêm những giải pháp để huy động tốt các nguồn lực tài chính từ các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước qua nhiều hình thức; từ đó phát triển mạnh mẽ hơn hệ thống y tế ngoài công lập, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên