Chia sẻ bài viết lên facebook

Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng

Cập nhật: 04-08-2021 | 08:28:05

Cùng với các biện pháp, chiến thuật khống chế, dập dịch, Bình Dương cũng nhanh chóng tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, tạo miễn dịch cộng đồng. Hiện Bình Dương đã ban hành kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin, xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin đợt 9, đợt 10 cho các đối tượng và triển khai ở tất cả các xã, phường, thị trấn.

Tập trung tiêm vắc xin cho người dân vùng dịch

Nói về chiến lược tiêm vắc xin tập trung cho người dân vùng dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết: “Chiến lược vắc xin của tỉnh tập trung đánh vào “vùng đỏ” trước, tôi cho rằng đây là cách làm rất sáng tạo và Bộ Y tế đánh giá cao chiến lược này. Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung tiêm vắc xin ở những vùng đỏ trong vòng 1 tuần và tổ chức những điểm tiêm nhỏ đi đến các ngõ hẻm để tiêm và không giới hạn số lượng người tiêm vắc xin trong ngày. Nhân lực tiêm vắc xin Bộ Y tế sẽ điều động hỗ trợ thêm cho tỉnh để chiến dịch đạt hiệu quả cao. Bộ Y tế vừa có quyết định cấp thêm cho Bình Dương 80.000 liều vắc xin các loại Moderna, AstraZeneca và sẽ tiếp tục phân bổ khi tiếp nhận thêm vắc xin”.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 2 đến 10-8, ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 9 và đợt 10 cho các đối tượng đã lập danh sách. Số vắc xin dự kiến tiêm trong 2 đợt này là 140.000 liều. Tính đến ngày 3-8, ngành y tế tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin đợt 7 cho 11.901 người tiêm mũi 1 và 3.025 người tiêm mũi 2, có 2.363 người phản ứng thông thường sau tiêm. Lũy kế toàn tỉnh đã tiêm được cho 82.408 người, trong đó 75.271 người tiêm mũi 1; 7.191 người tiêm mũi 2; có 17.913 người có phản ứng thông thường, chiếm tỷ lệ 21,7%.

Ngoài nguồn vắc xin do Bộ Y tế phân bổ, Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép tham gia “Chương trình tiêm thí điểm vắc xin Nano Covax giai đoạn 3”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ và cho phép Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh được đăng ký tham gia chương trình cho 200.000 tình nguyện viên là nhân viên, công nhân của các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Bảo đảm công bằng, minh mạch trong phân bổ vắc xin

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng, Bình Dương đã ban hành kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Chiến dịch quy mô này bắt đầu thực hiện tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai tiêm lưu động tại các đơn vị sản xuất trong tỉnh. Kế hoạch sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ Bộ Y tế phân bổ, bảo đảm trên 90% người dân trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, dù số lượng người tiêm vắc xin lớn nhưng việc phân bổ vắc xin thực hiện theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch và hiệu quả với mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng. Cụ thể như đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch này rất đa dạng, là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc phổ biến tiêm chủng cũng như các đối tượng được tiêm chủng sẽ được công bố công khai.

 Tại cuộc họp vào sáng ngày 3-8, sau khi nghe Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Tỉnh ủy đã kết luận và chỉ đạo ngành y tế và các địa phương, đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện nhanh và tăng tốc hơn nữa việc tiêm hết vắc xin theo chỉ tiêu đã được phân bổ, phải bảo đảm hoàn thành kế hoạch trong tuần (chỉ tiêu phải đạt tối thiểu tiêm 100.000 liều/ngày); tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, bố trí đầy đủ lực lượng tiêm ngừa, đồng thời xã hội hóa thêm cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở y tế tư nhân có đủ điều kiện tiêm.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên