Chia sẻ bài viết lên facebook

Đẩy nhanh tiêm vắc xin, tiến dần đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng

Cập nhật: 17-09-2021 | 07:07:43

Để tạo miễn dịch cộng đồng, quyết tâm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”, những ngày qua, Bình Dương đã và đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên tiêm ngừa cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-6-2021 của Chính phủ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, chiến lược tiêm vắc xin của tỉnh là ưu tiên tiêm mũi 1 để đạt độ bao phủ vắc xin cho 100% dân số Bình Dương từ 18 tuổi trở lên, qua đó tạo miễn dịch cộng đồng. Theo kế hoạch, Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương 2,3 triệu liều vắc xin các loại, trong đó có 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Tốc độ tiêm vắc xin của tỉnh trong những ngày qua được nâng lên rất nhanh, trung bình mỗi ngày tiêm trên 100.000 liều và tăng dần theo từng ngày. Tính đến ngày 16-9, lũy kế số lượng vắc xin đã phân bổ cho tỉnh là 2.222.700 liều. Ghi nhận trên hệ thống báo cáo của ngành y tế cho thấy lũy kế tiêm chủng vắc xin của Bình Dương là 1.908.969 liều (1.855.495 mũi 1 và 53.474 mũi 2).

Người lao động trên địa bàn phường Bình Hòa, TP.Thuận An tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, tại các cuộc họp trực tuyến, Bình Dương cũng đã kiến nghị Bộ Y tế tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi. Đối với vắc xin Moderna không còn, tỉnh xin giải pháp theo khuyến cáo của CDC Hoa Kỳ là nếu không có vắc xin Moderna để tiêm mũi 2 thì Bộ Y tế cho phép tiêm vắc xin thay thế là Pfizer. Bởi giữa Moderna và Pfizer là hai vắc xin tương tự nhau, cùng một cơ chế như nhau; trong trường hợp không có mũi 2 thì trì hoãn và trì hoãn đến 6 tuần vẫn không có vắc xin thì có thể tiêm vắc xin loại khác thay thế là Pfizer. Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn cụ thể với những người F0 đã khỏi bệnh thì có nên tiêm thêm 1 liều vắc xin ngừa Covid-19. Hiện nay một số nơi khuyến cáo không nên tiêm nhưng một số nơi thì khuyến cáo tiêm thêm 1 liều vắc xin nữa.

Hiện dân số Bình Dương khoảng 2,5 triệu người. Để tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân, tỉnh cần khoảng 4,7 triệu liều vắc xin, tính cho cả đối tượng từ 12 đến 18 tuổi. Đến thời điểm này tỉnh đã tiêm được khoảng 1,9 triệu liều/khoảng 2,2 triệu liều đã nhận. Như vậy, để toàn thể người dân Bình Dương được tiêm 2 liều vắc xin thì tỉnh cần được Bộ Y tế phân bổ thêm khoảng 2,5 triệu liều nữa. Do đó nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ khoảng đầu tháng 10-2021 Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh.

Chị Nguyễn Hải Thanh, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay chị đang mang thai tuần thứ 34. Thời gian trước đây khi chưa có hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho phụ nữ mang thai chị rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ngày 14-9 vừa qua, thông qua đăng ký với Trạm Y tế phường, chị được hướng dẫn đến Bệnh viện Vạn Phúc 1 để tiêm mũi 1 vắc xin Pflizer ngừa Covid-19. “Tôi rất vui và an tâm ở nhà chống dịch khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Như vậy là tôi đã có lượng kháng thể cơ bản bảo vệ bản thân và con mình khỏi bệnh Covid-19”, chị Thanh vui vẻ cho biết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Trung, ngụ khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho hay anh làm nghề shipper và đã nghỉ làm lâu nay vì dịch bệnh Covid-19. Ngoài việc hạn chế hoạt động shipper theo quy định của Nhà nước, anh cũng không cảm thấy an tâm nếu đi làm mà chưa được tiêm vắc xin. Qua đăng ký, anh đã được tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19. “Vừa qua tỉnh có quy định những người được tiêm ít nhất mũi 1 từ 14 ngày trở lên được lưu thông, tôi cảm thấy rất mừng và đang sẵn sàng đi làm trở lại để có thu nhập chăm lo cho gia đình”.

Theo lộ trình phục hồi kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”, trong giai đoạn 2 từ sau ngày 31-10, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, khoảng đầu tháng 10- 2021, tỉnh sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh. Dự kiến vào ngày 31-10, tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng.

Theo lộ trình phục hồi kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”, trong giai đoạn 2 từ sau ngày 31-10, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, khoảng đầu tháng 10-2021, tỉnh sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh. Dự kiến vào ngày 31-10, tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên