Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa các công trình trọng điểm

Cập nhật: 16-06-2017 | 23:04:08

Từ đầu năm đến nay, công tác bồi thường, giải tỏa mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Để hoàn thành các dự án, công tác đền bù giải tỏa cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 

 Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa mặt bằng góp phần để các dự án đầu tư công của Bình Dương hoàn thành theo kế hoạch. Trong ảnh: Dự án trục thoát nước Suối Giữa đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Tiến độ giải tỏa mặt bằng còn chậm

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng qua, công tác bồi thường, tái định cư, giải tỏa mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư công còn gặp nhiều vướng mắc. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả khối lượng thực hiện và giá trị cấp phát đạt thấp so với kế hoạch. Bên cạnh đó, mặc dù thời gian qua chủ trương huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đã được triển khai nhưng kết quả còn nhiều hạn chế.

Tính đến ngày 30-6-2017, ước giá trị khối lượng thực hiện các công trình đầu tư công trong toàn tỉnh là 2.090 tỷ đồng, đạt 29,2% kế hoạch; tổng giá trị giải ngân đến 31-5-2017 là hơn 982 tỷ đồng, đạt 13,7% kế hoạch.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án giao lộ ngã tư Phú Thứ (TX.Bến Cát) đến nay đã triển khai thi công kè đá hộc, hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến, nền sỏi và nền đá 0x4 tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng; khối lượng thi công đạt khoảng 40%. Về giải phóng mặt bằng, số hồ sơ bị ảnh hưởng bởi dự án là 229 hồ sơ, UBND TX.Bến Cát đã phê duyệt 219 hồ sơ, với số tiền Ban quản lý đã chuyển cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Bến Cát là 44,86 tỷ đồng. Chi nhánh đã chi trả 199 hồ sơ với số tiền 41,76 tỷ đồng và đã bàn giao mặt bằng để thi công 186 hồ sơ, còn tồn 11 hồ sơ chưa trình phê duyệt do khiếu nại về đơn giá đền bù đất, kết cấu nhà, chính sách tái định cư... Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Bến Cát sẽ tiếp tục bàn giao mặt bằng trong tháng 6-2017.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, Dự án trục thoát nước Suối Giữa (hạng mục rạch Suối Giữa từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến quốc lộ 13, TP.Thủ Dầu Một) đã phát lệnh khởi công ngày 27-12-2016, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 66%. Đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế, đơn vị chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng, cắm mô phân lô cho UBND TP.Thủ Dầu Một, hiện đang hoàn thành các thủ tục bàn giao công trình. Dự án này hiện còn đang vướng mắc đoạn N3, N3A giáp đường D3A, đầu đường D3 giáp đường Lê Hồng Phong nối dài; đồng thời do điều chỉnh thiết kế phần điện trung, hạ thế nên tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch đề ra…

Theo ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, tiến độ triển khai một số dự án còn chậm so với yêu cầu là do một số công trình đang thi công phải dừng chờ giải phóng mặt bằng; bên cạnh đó một số quy trình trong công tác triển khai dự án còn chậm, cụ thể là năng lực một số đơn vị tư vấn còn hạn chế, hồ sơ phải điều chỉnh nhiều lần… làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Khó khăn nữa là, các dự án trọng điểm, dự án lớn đang trong giai đoạn phóng mặt bằng phải thực hiện theo quy trình nên công tác giải ngân tiền đền bù chậm, ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản…

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, trong những tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; cùng với đó theo dõi, nắm tình hình và xử lý các vướng mắc của từng dự án và công trình, nhất là những dự án công trình trọng điểm, bức xúc và vốn lớn để sớm đưa vào khai thác. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý các công việc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, người đứng đầu chính quyền địa phương phải phát huy trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng sẽ tích cực huy động nhiều nguồn vốn, mở rộng các hình thức xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Đức cho biết, trong thời gian tới Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện công trình và bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường quan trọng, như công trình nối từ cầu Thới An đến giáp đường ĐT748, công trình cải tạo nút giao thông ngã tư Sở Sao, công trình trục thoát nước Suối Giữa… Ngoài ra, Ban quản lý sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án giao lộ ngã tư Phú Thứ, quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số các công trình Nhà nước, trục thoát nước Suối Giữa… để sớm hoàn thành dự án.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên