Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Cập nhật: 08-08-2018 | 00:15:08

Ghi nhận cho thấy, từ đầu năm đến nay tiến độ thực hiện một số dự án và việc giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh thực hiện còn chậm so với yêu cầu đề ra. Đây là các dự án mang tính trọng điểm của tỉnh, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế và thay đổi diện mạo đô thị tỉnh nhà.

 Một đoạn thuộc dự án xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Tiến độ thực hiện còn chậm

Đường ĐT744 là một trong những tuyến đường trục chính nối liền trung tâm của tỉnh và vùng kinh tế hướng tây bắc của tỉnh. Tuyến đường này đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng. Năm 2015, khi đoạn Km12 - Km32 được khánh thành, có thể nói nút thắt cuối cùng của dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 đã được tháo gỡ.

Tuy vậy, đến nay dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 vẫn chưa hoàn thiện hệ thống cống thoát nước. Cụ thể, đối với hạng mục xây dựng hạ lưu, thượng lưu cống ngang tại ngã ba Rạch Bắp, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh mới khởi công. Trong khi đó, đối với hạng mục đầu tư trước một số đoạn cống để thoát nước và bảo đảm an toàn giao thông trên đường ĐT744 đoạn qua các xã Phú An, xã An Tây (TX.Bến Cát), phần thoát nước đoạn ngã tư Thùng Thơ ban quản lý đang thi công xây dựng; tính đến hết tháng 6-2018 khối lượng thi công chỉ đạt khoảng 20% khối lượng theo hợp đồng. Đối với hạng mục đầu tư bổ sung hệ thống bảo đảm an toàn giao thông trên đường ĐT744, hiện ban quản lý đang lấy ý kiến góp ý hồ sơ thiết kế. Riêng hạng mục phần mở rộng ngã ba Rạch Kiến, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Dầu Tiếng đang trình thẩm định phương án bồi thường, ban quản lý đang thực hiện phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán điều chỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, khối lượng thực hiện các công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh thực hiện là 164,239 tỷ đồng, chỉ đạt 7,24% so với kế hoạch (bổ sung) năm; khối lượng hoàn thành nghiệm thu 103,969 tỷ đồng, mới đạt 4,59% so với kế hoạch; số vốn được tạm ứng thanh toán là 100,955 tỷ đồng, chỉ đạt 4,45% so với kế hoạch (bổ sung).

Trước kỳ họp lần thứ VII, HĐND tỉnh vừa qua, cử tri xã Phú An đã đề nghị ngành chức năng lắp đặt cống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường ĐT744, vì mỗi khi mưa lớn gây ngập, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) là tuyến kết nối trung tâm TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, đi qua Khu công nghiệp Đất Cuốc, kết nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Công trình được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3904/ QĐ-UBND ngày 8-12-2010, có chiều dài 10.221m, bao gồm 5 gói thầu thi công xây lắp phần đường, 1 gói thầu di dời điện và 1 gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, quy mô 6 làn xe. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 764,4 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.

Trong thời gian qua, công trình xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các gói 2,3,4,5,6. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, hiện gói 1 đang trong giai đoạn chấm thầu và giải phóng mặt bằng; đối với đoạn từ Km0+700 đến Km1+500 (dài 800m) đã được phê duyệt phương án bồi thường 48 hồ sơ/18,7 tỷ đồng và chủ đầu tư đang chi trả tiền cho dân. Về hạng mục hệ thống chiếu sáng cho công trình, ban quản lý đang thực hiện điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km0+000 đến Km2+000...

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, cho biết công tác đền bù giải tỏa thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh thời gian qua tốn rất nhiều thời gian do phụ thuộc nhiều vào quy trình trong tổ chức triển khai thực hiện, phương thức bồi thường; cùng với đó một bộ phận người dân còn chưa đồng tình về đơn giá đất và giải quyết tái định cư. Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành của nhà thầu và tư vấn giám sát chưa đồng bộ và kịp thời, dẫn đến việc chậm giải ngân vốn kế hoạch.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn thành kế hoạch đề ra, ông Toàn cho biết trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư; cùng với đó tích cực phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ các dự án để sớm chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án.

Ban quản lý sẽ phối hợp tốt với các đơn vị tư vấn, thi công tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc phát sinh, kịp thời nghiệm thu khối lượng hoàn thành công trình khi đủ điều kiện; đồng thời làm tốt công tác thanh quyết toán các dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Bản quản lý cũng sẽ phối hợp với các trung tâm phát triển quỹ đất và các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với các dự án đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng chuẩn bị triển khai thi công, thực hiện việc giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên