Dạy và học hướng đến tiên tiến, hiện đại

Cập nhật: 02-01-2019 | 06:40:50

 Năm 2018 đã khép lại. Điểm lại trong năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Từ đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục ngày càng được củng cố và từng bước được nâng cao, tạo được niềm tin đối với xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Trường lớp tiếp tục phát triển

Trong năm 2018, các giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT luôn gắn với tinh thần nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X và yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Một trong những giải pháp ấy là đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, hàng năm tỉnh luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục. Bà Nguyễn Hồng Sáng vui mừng, nói: “Cơ sở vật chất, trang thiết bị và trường lớp trong tỉnh được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đầy đủ số lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên”.

Thầy trò trường THCS Trần Hưng Đạo (Phú Giáo) dạy và học với thiết bị hiện đại

Đúng với đánh giá của lãnh đạo sở, mạng lưới trường học trong tỉnh được quy hoạch hợp lý. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có trường tiểu học và mầm non; 75,8% xã, phường, thị trấn có trường THCS; 100% huyện, thị, thành phố có trường THPT. Thực hiện lầu hóa trường học, toàn tỉnh đã xây dựng được 310 trường lầu/628 trường, trung tâm. Đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, ước đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 256 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,19%, vượt 2,99% so với chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2018.

Các đề án phục vụ thành phố thông minh

Năm 2019, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Đặc biệt, các hoạt động của ngành chuyển hướng theo định hướng của Đề án thành phố thông minh Bình Dương. Một trong những đề án ngành đang triển khai, đó là chương trình truyền thông giáo dục. Từ đầu năm học 2017-2018, ngành đã triển khai thí điểm tại các trường tiểu học ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An; các huyện, thị còn lại thực hiện từ 2 - 3 trường tiểu học. Bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết theo yêu cầu của ngành GD-ĐT, đơn vị thực hiện xã hội hóa chương trình này đang chuẩn bị nâng cấp kỹ thuật, thiết bị của chương trình; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung và mở rộng việc triển khai chương trình cho tất cả trường tiểu học và các cấp học khác.

Một đề án khác gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương đó là đầu tư trang bị các thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cho các trường phổ thông. Không chỉ riêng năm 2018 mà những năm qua, ngành GD-ĐT luôn quan tâm đầu tư thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ trong trong dạy và học cho các nhà trường. Tính đến nay, ngành đã trang bị thiết bị hiện đại cho 64 trường học trong tỉnh, gồm phòng học dùng chung có bảng tương tác thông minh, hệ thống máy tính có phần mềm hệ điều hành, máy chiếu cự ly gần; hạ tầng công nghệ thông tin; hệ thống camera giám sát… Chúng tôi đã có dịp quan sát một tiết dạy với bảng tương tác thông minh của giáo viên trường THCS Trần Hưng Đạo (Phú Giáo), học sinh tỏ ra hào hứng học tập vì những hình ảnh trực quan cùng với âm thanh sinh động và được tham gia vào bài học.

Năm 2019, ngành GD-ĐT tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ chủ yếu, trong đó ngành tiếp tục phối hợp với sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện công tác kiên cố hóa trường lớp theo danh mục điều chỉnh đầu tư xây dựng trường học giai đoạn 2018-2020; tiếp tục đầu tư và quản lý các thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại theo kế hoạch mua sắm tập trung hàng năm, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X