Đề án 704: Giúp các gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:28:03

Thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (gọi tắt là Đề án 704) giai đoạn 2010-2015, thời gian qua các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng mô hình điểm...

 Đề án bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, trong mỗi gia đình đã có sự chuyển biến rõ nét về cách nuôi, dạy con, đặc biệt là kỹ năng nuôi dạy con dưới 16 tuổi.

Đẩy mạnh tuyên truyền

BàĐặng ThịMộng Huyền, PhóChủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Đềán 704 đềra 4 mục tiêu cụthể, đólàcác bàmẹ cócon dưới 16 tuổi được nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc con; được nâng cao kiến thức, kỹ năng vềgiáo dục con trong gia đình; đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên của hội được nâng cao năng lực truyền thông, giáo dục vàvận động cộng đồng vềcách nuôi, dạy con tốt; tăng cường sựtham gia của nam giới trong chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình, giảm bạo hành, tiến tới bình đẳng giới để đạt gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu này, trong năm 2014, Ban chỉđạo Đềán 704 cấp tỉnh đãtổchức 2 lớp tập huấn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên 9 huyện, thị, thành phốvà91 cơ sởhội với 364 người tham dự. Các lớp tập huấn đãnâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên với các nội dung phong phú như phương pháp nuôi dạy con dưới 16 tuổi, cha mẹ giúp con định hướng nghềnghiệp, tương lai... nhằm giúp cán bộhội vận dụng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vừa qua, Ban Chỉđạo Đềán 704 tỉnh đãtổchức liên hoan các câu lạc bộ(CLB) nuôi, dạy con tốt năm 2014. Tham gia liên hoan có90 thísinh, đại diện cho 9 huyện, thị, thành phốtrong tỉnh. Những thísinh này lànhững thành viên Ban chủ nhiệm các CLB tuyên truyền Đềán 704 ởcác xã, phường, thịtrấn do cấp tỉnh chỉđạo thành lập. Với nội dung sát với hoạt động thường ngày của CLB như kiến thức nuôi, dạy trẻ dưới 16 tuổi; kiến thức vềtuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản vịthành niên; phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; vai trò của bốmẹ đối với con cái vàđịnh hướng nghềnghiệp cho con… đãgiúp các thành viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn để củng cố, xây dựng CLB ngày càng hiệu quảhơn.

Xây dựng mô hình điểm

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quảcao, các cấp hội còn chú trọng xây dựng mô hình điểm. Từ 4 CLB điểm ban đầu ởxãAn Bình vàPhước Sang (Phú Giáo) được thành lập năm 2011, đến nay đãcó182 CLB ở91 xã, phường, thịtrấn. Mỗi CLB cócác tên gọi khác nhau như nuôi dạy con tốt, ông bốbàmẹ nuôi dạy con tốt, điểm tựa của con, gia đình làtổấm, vìtrẻ em ngày mai, cha mẹ vàcon... Một CLB cókhoảng 35 thành viên lànhững ông bố, bàmẹ cócon dưới 16 tuổi tham gia sinh hoạt.

ChịNguyễn ThịThanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ (TP.TDM) cho biết, phường cũng đãthành lập được 2 CLB theo Đềán 704 làCLB Bàmẹ nuôi dạy con tốt vàCLB Mẹ yêu con. Với nội dung sinh hoạt gần gũi như cách dạy con ởlứa tuổi vịthành niên; những điều bàmẹ mang thai vànuôi trẻ dưới 3 tuổi cần biết; định hướng nghềnghiệp cho con… đãchuyển tải đến các ông bố, bàmẹ kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm sóc, nuôi, dạy trẻ phù hợp theo từng độtuổi. Từ đó, các bậc cha mẹ thực hiện tốt hơn việc chăm sóc, nuôi dạy con.

Theo bàĐặng ThịMộng Huyền, sau 4 năm triển khai Đềán 704, mặc dù chưa cócon sốchính xác nhưng sựchuyển biến vềcách nuôi dạy trẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc từ các gia đình làrất rõ nét. Vìvậy, thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các hình thức tổchức hội thi, hái hoa dân chủ, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt để nâng cao kiến thức nuôi dạy con cái cho các gia đình.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên