Đề án khuyến công Hỗ trợ cơ sở sản xuất chân vịt tàu thủy

Cập nhật: 20-06-2018 | 09:06:31

Tàu thủy là công trình kỹ thuật phức tạp: Làm việc trong điều kiện nổi và vận động trên nước để đánh bắt, vận chuyển… Tàu thủy gồm có 3 bộ phận: Động cơ, vỏ và chân vịt. Trong đó, chân vịt là thiết bị đẩy tàu phổ biến, có ưu điểm dễ chế tạo, dễ sử dụng và sửa chữa cho hiệu suất cao. Tuy nhiên chân vịt làm việc trong điều kiện khắc nghiệt chịu sự ăn mòn và va đạp tại vùng đuôi tàu, nên việc tính toán thiết kế, chế tạo và sửa chữa chân vịt một cách chính xác có ý nghĩa quyết định. Tỉnh Bình Dương có 1 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) sản xuất ra sản phẩm quan trọng như thế. Đó là hộ kinh doanh Bình Đường. Và sản phẩm chân vịt tàu thủy của Bình Đường đã nhận được các phần thưởng cao quý: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và Bộ trưởng Bộ Công thương cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia.

CƠ SỞ NHỎ TẠO RA SẢN PHẨM LỚN

Cơ sở Đúc Bình Đường bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2001, chuyên sản xuất chân vịt tàu thủy cung cấp cho các cơ sở, công ty đóng tàu trong nước. Nguyên liệu: Chủ yếu là kim loại đồng trong nước. Cơ sở tạo việc làm thường xuyên cho 7 - 10 lao động tại địa phương. Sau khi tuyển dụng, cơ sở đã dạy nghề và bảo đảm các chế độ lương bổng (lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng). Có lao động gắn bó với cơ sở gần chục năm nay.


Nghiệm thu đề án khuyến công tại Hộ kinh doanh Bình Đường

Chân vịt tàu thủy có cấu tạo như chiếc quạt máy, có tác dụng đẩy tàu bằng cách sử dụng năng lượng được truyền từ động cơ chính của tàu. Năng lượng chuyển đổi thành chuyển động xoay của cánh quạt tạo áp lực vào nước, kết quả làm cho tàu dịch chuyển và tiến về phía trước. Quá trình sản xuất: Nguyên liệu sản xuất chính là đồng, được thu gom từ các cơ sở (cả chân vịt cũ, vỡ, hư hỏng) sẽ được cắt ra (sử dụng hệ thống cổng trục (vừa được đầu tư) để di chuyển nguyên vật liệu đem đi cắt theo quy cách (trước đây công nhân phải nâng lên bằng sức người, nên rất vất vả, tiềm ẩn nguy hiểm, không an toàn lao động). Sau đó phân loại, rồi đưa nồi đun nóng chảy ở nhiệt độ 1.000 độ C. Sau đó đem phân tích, nếu đạt tiến hành đổ vào khuôn cát (không đạt phải nung lại). Chờ nguội một phần rồi đổ vào khuôn đất đã định hình tạo ra sản phẩm khô. Sau đó giao đơn vị khác gia công tinh, cắt tỉa những phần dư thừa và mài nhẵn cuối cùng tạo sản phẩm hoàn chỉnh.

Hiện sản phẩm chân vịt tàu thủy của Bình Đường được tiêu thụ tại thị trường tiêu thụ nội địa. Một số khách hàng thường xuyên của cơ sở là cơ sở cơ khí Liên Sanh, Công ty Đóng sửa tàu Nhà bè, Công ty TNHH TMDV Hàng hải Nhật Vinh, Công ty TNHH Hàn tiện Minh Phát… Sản phẩm chân vịt của đúc Bình Đường luôn đạt chất lượng cao và nhiều năm liền được các khách hàng trong và ngoài nước sử dụng đánh giá cao về chất lượng.

Đội ngũ kỹ thuật và thợ cao lành nghề của Bình Đường đã sản xuất ra rất nhiều loại chân vịt 3 cánh, 4 cánh, 5 cánh, kích cỡ lớn nhỏ khác nhau với tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng rất cao. Các kiểu thiết kế chân vịt 3 cánh của Đúc Bình Đường có tỷ lệ bước xoắn (H/D) từ 0.7 đến 0.9 tùy theo chủng loại và đáp ứng được nhu cầu khác nhau của từng mục đích khác nhau của khách hàng. Tỷ số mặt đĩa thấp nhất trong từng điều kiện hoạt động giúp chân vịt bền hơn các loại chân vịt khác. Sản phẩm chân vịt của Bình Đường được sản xuất đa dạng phục vụ cho nhiều loại tàu biển có tải trọng từ 700 - 1.500 tấn.

Đúc chân vịt tàu thủy là nghề truyền thống của địa phương, cũng là nghề cha truyền con nối của gia đình chủ cơ sở Phạm Hữu Thiện. Ông Phạm Văn Nhàn, ba anh Thiện, cho biết: “Đây là nghề truyền thống của làng đúc Bình Đường, tôi đã làm nghề 50 năm. Nay con trai và con dâu tôi đã thừa kế nghề ông, cha và phát triển nghề theo khuynh hướng áp dụng KHKT và sản xuất sạch hơn. Người làm nghề và làm cha như tôi thấy rất an ủi!”.

KHUYẾN CÔNG HỖ TRỢ CƠ SỞ NÂNG CAO NĂNG LỰC SẢN XUẤT

Hiện nay, nhu cầu khách hàng ngày càng cao, có nhiều đơn hàng yêu cầu sản xuất những chân vịt tàu thủy có trọng lượng lớn dao động từ 1 - 2 tấn. Để đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng, đơn vị quyết định đầu tư mới hệ thống cẩu trục và làm đơn đề nghị Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) hỗ trợ kinh phí 150.000.000 đ (vốn đối ứng đơn vị 152.500.000 đồng).


Sản phẩm chân vịt tàu thủy được sản xuất tại Hộ kinh doanh Bình Đường

Ông Phạm Hữu Thiện trình bày về hiệu quả kinh tế sau đầu tư hệ thống cẩu trục : “Trước đây, 1 chân vịt phải cần 5 - 6 ngưởi khiêng, rất nặng và nguy hiểm. Việc đầu tư ứng dụng hệ thống cổng trục dầm đôi trong sản xuất chân vịt tàu thủy nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất tại đơn vị, khắc phục những hạn chế trước đây. Quan trọng nhất là đơn vị sẽ mạnh dạn nhận đơn hàng sản xuất chân vịt có khối lượng lớn. Sau đầu tư cẩu trục, chúng tôi sẽ nâng cao năng suất lao động đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, bảo đảm đuợc thời gian giao hàng, nâng cao uy tín, cũng như tính cạnh tranh của đơn vị. Qua đó ký được nhiều đơn hàng lớn, tăng doanh số và nộp thuế tốt hơn!”

Bà Nguyễn Thị Thanh Dung, vợ anh Thiện đã tự tay cột một chân vịt hàng trăm kg vào cẩu trục thị phạm cho đoàn nghiệm thu của Trung tâm KC&TVPTCN, Sở Công thương và địa phương. Bà Dung bày tỏ: “Chúng tôi cảm ơn Trung tâm KC&TVPTCN và Sở Công thương đã hỗ trợ vốn đầu tư cẩu trục. Song cơ sở vẫn chưa đủ khả năng để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Dĩ nhiên chúng tôi cũng ao ước tự động hóa quá trình thiết kế, chế tạo chính xác chân vịt tàu thủy trên máy phay CNC như các nước hiện đại trên thế giới, nhưng điều kiện hiện nay chưa cho phép! Chúng tôi tiếp tục cố gắng!”

Đến thăm hộ kinh doanh Bình Đường, chúng tôi rất vui khi thấy nghề đúc truyền thống gần trăm năm ở Bình Đường, Dĩ An vẫn còn tồn tại và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Càng mừng hơn khi sản phẩm chân vịt của hộ kinh doanh Bình Đường đã được thị trường yêu chuộng và được vinh danh là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Với sự đồng hành, hỗ trợ của vốn khuyến công, hy vọng “Đúc Bình Đường” sẽ ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công: “Sản phẩm của cơ sở Đúc Bình Đường thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sản xuất, là đơn vị có sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017. Hỗ trợ đơn vị CNNT đúng chủ trương của Chính phủ. Tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Trung tâm KC&TVPTCN : “Do là nghề độc hại cao, đơn vị nên chú ý bảo hộ lao động, bảo vệ sức khỏe người lao động. Từ thắng lợi hôm nay, sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, cũng mong cơ sở cố gắng đầu tư công nghệ hiện đại, sản xuất với quy mô lớn, vào khu công nghiệp, để phát triển thương hiệu thành thương hiệu lớn đặc trưng của Bình Dương.”

lÔng Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp Sở Công thương: “Chân vịt tàu biển là bộ phận đòi hỏi độ chính xác và độ bền cao, buộc phải đúc nguyên khối, sau đó mài nhẵn, hoàn thiện các chi tiết. Hiện cơ sở chỉ dừng lại ở công đoạn đúc chân vịt thô, chưa đầu tư công nghệ cao khép kín quy trình sản xuất chân vịt. Nếu đầu tư công nghệ cao hơn sẽ đạt hiệu quả cao hơn nữa!”

Ông Phan Minh Tiến, cán bộ phụ trách khối văn xã và thương mại phường Lái Thiêu: “Cơ sở Đúc Bình Đường là cơ sở CNNT có danh tiếng, uy tín trên thương trường, ăn nên làm ra, giải quyết được một số lao động tại địa phương. Rất mong các cơ sở khác cũng cố gắng phát triển sản xuất kinh doanh như Đúc Bình Đường, Đúc Bình Đường cũng cố gắng hơn nữa. Cũng mong địa phương có nhiều cơ sở được vốn khuyến công hỗ trợ nhiều hơn nữa”

Bà Lê Huỳnh Bích Quyên, cán bộ Phòng Kinh tế kỹ thuật TX.Thuận An: “Cơ sở Đúc Bình Đường đã cố gắng phát triển nghề truyền thống của ông cha, áp dụng sản xuất sạch hơn, đầu tư hệ thống máy hút bụi, khí, để tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động và bảo vệ môi trường. Trong vòng mấy năm nay, TX.Thuận An chỉ có sản phẩm chân vịt tàu thủy của cơ sở Đúc Bình Đường được công nhận là sản phẩm CNNT cấp quốc gia. Nhờ vậy, cả nước biết đến địa phương mình. Chúc mừng hộ kinh doanh Bình Đường!”

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên