Đề án “Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở khu phố” trên địa bàn phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Cập nhật: 22-09-2015 | 08:47:39

Trong thời gian qua, Đảng ủy phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đề án “Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở khu phố (KP)” giai đoạn 2015-2018. Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Thông qua thực hiện đề án cũng sẽ tạo ra sự đồng thuận để phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. 

Phường Phú Thọ hiện có 7 KP với 4.238 hộ dân, 19.178 nhân khẩu, trong đó có 3.353 hộ thường trú với 14.222 nhân khẩu, 885 hộ tạm trú với 4.956 nhân khẩu. Đảng bộ phường có 15 chi bộ trực thuộc với 341 đảng viên. Ngoài ra, còn có 541 đảng viên hiện công tác, học tập ở ngoài địa bàn phường đang sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Trong thời gian qua, ở các KP tuy có thực hiện việc tổ chức họp nhân dân theo định kỳ để phổ biến, hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia đóng góp các ý kiến vào xây dựng Đảng, chính quyền, nhưng chưa thường xuyên và hiệu quả các cuộc họp chưa cao, vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế nhất định. Các cuộc họp tổ chức chưa đều đặn, số lượng người dân tham gia không nhiều, nội dung họp còn nghèo nàn về thông tin, người chủ trì chưa trả lời thỏa đáng những thắc mắc của người dân dự họp…

Một buổi hội ý của lãnh đạo và các ban ngành, đoàn thể phường Phú Thọ về đề án “Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở KP”. Ảnh: H.VĂN

Từ thực tế này, cuối tháng 7-2015, phường Phú Thọ đã phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng họp nhân dân ở khu phố” giai đoạn 2015-2018; đồng thời quyết tâm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả đề án. Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ cho biết, đề án nhằm gắn liền trách nhiệm giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trong việc triển khai và thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động cả hệ thống chính trị gắn bó, đoàn kết, tích cực tham gia gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ở địa phương. Trong năm 2015, Đảng ủy, UBND phường thực hiện thí điểm tập hợp nhân dân họp ở 3 KP 5, KP 6, KP 8; lựa chọn điểm theo tổ nhân dân tự quản để tổ chức cuộc họp theo từng nội dung cụ thể.

Cũng theo ông Trần Minh Trung, thông qua các cuộc họp ở các KP nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự gần gũi giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cũng từ các cuộc họp nhằm tuyên truyền, giáo dục, phát huy sức mạnh của toàn dân trong thực hiện các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Qua đề án cũng góp phần tăng cường sự giám sát của nhân dân trong mọi hoạt động của chính quyền. Từ đó, phát huy tốt tính dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân…”.

Trong thời gian qua, sau khi phê duyệt đề án, Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai, quán triệt cho cán bộ, công chức toàn phường hiểu rõ mục đích, ý nghĩa thực sự của đề án. Bởi, phạm vi thực hiện của đề án là tập hợp toàn dân đang cư trú trên địa bàn phường, kể cả những người đang tạm trú cùng tham gia vào việc xây dựng chính quyền thông qua các cuộc họp từ KP. Để thực hiện đề án này, Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã, đang xây dựng lực lượng nòng cốt như thành lập các tổ chuyên trách về chỉ đạo, tổ chức họp nhân dân ở KP; củng cố các tổ chức quần chúng tự quản ở KP, trong đó việc xây dựng củng cố Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự là một chủ trương đúng đắn.

Để triển khai giai đoạn đầu tiên của đề án, Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã chỉ đạo thực hiện cuốn sổ tay thông tin cán bộ công chức và phát 1.000 cuốn đến người dân trong các KP. Cuốn sổ tay này có đầy đủ các số điện thoại của lãnh đạo và cán bộ, công chức toàn phường để người dân tiện liên hệ công việc và trao đổi các thông tin liên quan trong việc xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Bà Nguyễn Thị Quế Nhi, một người dân ở KP 8 cho biết: “Sau khi nhận được cuốn sổ tay, chúng tôi rất vui mừng, vì lâu nay ít ai biết được số điện thoại của cán bộ, công chức trong phường mỗi khi muốn liên hệ công việc. Nay có cuốn sổ này, chúng tôi sẽ tích cực thông tin những vấn đề dân cần phản ánh, kiến nghị đến chính quyền, cũng như những nguyện vọng chính đáng của người dân để góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND phường đã giao trách nhiệm cho đội tuyên truyền của phường chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với những nội dung phù hợp theo từng KP; triển khai việc đổi mới nội dung, cơ chế để nhân dân tham gia công tác kiểm tra, giám sát, gắn với việc nâng cao dân trí, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Một trong những nội dung quan trọng khác là từ đề án này sẽ phát huy vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ đại biểu HĐND phường tại 7 KP với tư cách thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ở từng KP trong việc tập hợp đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng.

 “Để nâng cao chất lượng các cuộc họp KP, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo việc nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông cho những người chủ trì cuộc họp, như trưởng, phó các KP. Trong cuộc họp KP sẽ nhân rộng gương điển hình, tiếp thu những cách làm hay, tìm ra hạn chế và cùng tìm giải pháp khắc phục. Đặc biệt, để thực hiện đề án này, chúng tôi đã vận động công tác xã hội hóa. Nếu có đủ kinh phí, trong các cuộc họp KP còn tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng để khuyến khích người dân đi họp…”.

(Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ)

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên