Đề án phát triển quan hệ lao động 2013 - 2015: Tạo dựng quan hệ bền vững

Cập nhật: 15-08-2016 | 08:17:58

Bình Dương là một trong 5 tỉnh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chọn thí điểm xây dựng đề án “Phát triển quan hệ lao động”. Qua 3 năm thực hiện, quan hệ lao động (LĐ) giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) được thiết lập bền vững, ngày càng hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Ông Đặng Minh Hưng (thứ 6, từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đã đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Bộ luật Lao động giai đoạn 2013-2015 và Đề án Phát triển quan hệ LĐ giai đoạn 2014-2015 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để việc thực hiện đề án đạt kết quả cao thì hoạt động tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong rất nhiều hoạt động ấy, phải kể đến việc cấp phát tài liệu, tờ rơi, sổ tay pháp luật LĐ với tổng số 127.740 bản đến các đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Việc làm năm 2013 cho hơn 1.000 doanh nghiệp. Đặc biệt các cấp, các ngành còn phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện chuyên trang, chuyên mục về pháp luật LĐ được doanh nghiệp và NLĐ phấn khởi đón đọc, xem.

Để việc thực hiện pháp luật lao động trở thành việc làm thường xuyên của các doanh nghiệp, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương ký bản ghi nhớ “Chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc về pháp luật LĐ” nhằm kịp thời hỗ trợ việc thực hiện pháp luật lao động cho doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc. Không những thế, Sở LĐ- TB&XH còn phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tổ chức tuyên truyền pháp luật LĐ cho các doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trả lời bằng văn bản những vướng mắc của doanh nghiệp, làm việc với NLĐ và NSDLĐ, tổ chức công đoàn, bộ phận nhân sự ở một số công ty, xí nghiệp có nguy cơ đình công để giải tỏa khó khăn, vướng mắc, thiết lập quan hệ hài hòa, ổn định.

Thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 900.000 công nhân LĐ; trong đó số LĐ đã ký kết hợp đồng LĐ là 885.480, đạt tỷ lệ 94%. Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có hơn 2.000 thỏa ước LĐ tập thể còn hiệu lực và trên 5.700 doanh nghiệp đã xây dựng nội quy LĐ. Trong 3 năm qua đã có 2.947 doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương, thưởng. Để NLĐ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với NSDLĐ, các cấp, các ngành trong tỉnh đã vận động doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Trong đó, chú trọng đến việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật LĐ, quyền lợi của NLĐ. Hầu hết chất lượng tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc được nâng lên rõ nét nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phát huy hiệu quả quyền dân chủ và làm chủ của NLĐ, góp phần bảo đảm việc làm, đời sống NLĐ, thúc đẩy doanh nghiệp hoạt dộng sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, tiến bộ.

Nhờ triển khai hàng loạt chính sách nên thời gian qua số vụ tranh chấp LĐ tập thể, đình công giảm mạnh qua các năm. Trong những nguyên nhân ấy phải kể đến việc UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức hàng loạt buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân LĐ và cán bộ công đoàn ở TX.Bến Cát, TX.Thuận An, TX.Dĩ An. Tại các buổi tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị của công nhân LĐ đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu và giải đáp thấu đáo.

Nhu cầu nhà ở cho NLĐ hiện đang là vấn đề cấp thiết. Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã lập và triển khai đề án “Nhà ở an sinh xã hội Becamex giai đoạn 2011- 2015, dự kiến đáp ứng nhà ở cho khoảng 167.000 người. Hiện nay, đã khánh thành 5.000 căn hộ nhà ở xã hội và tiếp tục xây dựng thêm 10.000 căn hộ giai đoạn 2. Ngoài ra, tỉnh đã chấp thuận đầu tư 4 dự án nhà ở thương mại, 1 dự án nhà ở xã hội đáp ứng chỗ ở cho 3.570 người. Về phía doanh nghiệp, đã có 225 doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân LĐ, nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền nhà trọ từ 50.000 đến 200 ngàn đồng/tháng cho NLĐ.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Bằng nhiều nhóm giải pháp khác nhau NLĐ được quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ an tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên