Để bảo đảm cho kỳ thi THPT quốc gia thành công

Cập nhật: 01-04-2015 | 08:23:39

Hôm nay (1-4), các trường bắt đầu chính thức tiến hành thu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Thí sinh có một tháng để cân nhắc, đăng ký từ hôm nay cho đến ngày 30-4. Khác với những năm trước, khi đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, thí sinh phải thể hiện rõ hai việc, bao gồm dự thi chỉ để xét tốt nghiệp hay vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào cao đẳng, đại học và lựa chọn những môn thi tự nguyện. Đây là một kỳ thi có rất nhiều đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức.

 Chính vì thế, không chỉ các thí sinh mà bản thân phụ huynh, các nhà trường cũng phải phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng để giúp thí sinh hoàn tất việc đăng ký dự thi cũng như lựa chọn môn thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học theo đúng sở trường, nguyện vọng của mình.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, bộ sẽ tổ chức thi 8 môn thi bao gồm toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng, được giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh dự thi 4 môn quy định và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do các trường đại học, cao đẳng quy định. Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường đại học, cao đẳng đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký.

Có thể nói, công tác đổi mới thi cử, đặc biệt là việc quyết định tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà khoa học, nhà quản lý, nhất là các em học sinh và các bậc phụ huynh. Việc đổi mới thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia được xem là khâu đột phá để nâng cao chất lượng thi cử, giảm bớt tốn kém, gánh nặng cho thí sinh và gia đình phụ huynh; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong tình hình hiện nay. Chính vì thế, bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo, việc tổ chức hướng dẫn cụ thể cho các thí sinh đăng ký dự thi cần được xem là một yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thành công tốt đẹp.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên