Để bình yên ở lại...

Cập nhật: 25-05-2021 | 13:17:25

Phường Bình Nhâm, TP.Thuận An hiện đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhiều công trình được thi công nâng cấp, mở rộng, nhiều khu nhà cao tầng mọc lên, hàng trăm khu trọ được xây dựng làm cho nhịp sống của phường thuần nông này đang đổi thay, kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương cũng bị ảnh hưởng.


Nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an phường Bình Nhâm thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang

Xây dựng thế trận từ lòng dân

Đến phường Bình Nhâm vào một ngày trung tuần tháng 5, đi qua những cung đường phẳng phiu với những cây cầu mới bắc qua nhiều con rạch, chúng tôi đón nhận những làn gió mát mang theo hơi nước. Trở lại phường Bình Nhâm, chúng tôi chứng kiến được sự đổi thay, chuyển biến tích cực về việc phát triển kinh tế ở địa phương này. Chỉ trong vài năm trở lại đây, kinh tế phường Bình Nhâm đang dần chuyển dịch theo hướng dịch vụ, đời sống của người dân cũng được nâng cao.

Việc phát triển nhanh về kinh tế, xuất hiện nhiều mô hình dịch vụ, thu hút số đông người lao động khiến phường Bình Nhâm có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về việc mất ANTT. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm của chính quyền địa phương, trong 2 năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn phường Bình Nhâm giảm mạnh.

Với những kết quả đã đạt được trong hơn 2 năm qua, nhân dân và chính quyền địa phương đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh và Bộ Công an. Cụ thể năm 2020, phường Bình Nhâm vinh dự là 1 trong 6 địa phương cấp phường, xã của Bình Dương được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cũng trong năm này, phường Bình Nhâm là 1 trong 2 địa phương của TP.Thuận An được nhận danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Đưa chúng tôi khảo sát địa bàn, thiếu tá Vũ Hải Hậu, Trưởng Công an (CA) phường Bình Nhâm, cho biết: “Đầu năm 2019, chúng tôi dự đoán với việc trên địa bàn thu hút nhiều người đến sinh sống và làm việc sẽ ảnh hưởng đến ANTT nên đã triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc địa bàn. Với quyết tâm đẩy lùi tội phạm, CA phường thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Qua các đợt trấn áp tội phạm, chúng tôi đã xử lý nhiều vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương”.

Sau hơn 1 tháng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT, CA phường Bình Nhâm tổ chức trên 30 đợt ra quân với gần 200 người tham gia.

Trên tinh thần chủ động trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đợt này, CA phường Bình Nhâm xử lý 5 vụ, 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý 3 vụ đánh bạc. Ngoài ra, qua công tác tuần tra vũ trang, lực lượng CA phường Bình Nhâm phối hợp với các ban, ngành và đoàn thể lập biên bản 23 trường hợp người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền phạt 45 triệu đồng.

Chỉ tính trong năm 2020, CA phường Bình Nhâm đã chủ động khám phá 33 vụ án hình sự, xử lý 51 đối tượng vi phạm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, giảm 18 vụ, 35 đối tượng so với cùng kỳ 2019. Để số vụ phạm pháp hình sự kéo giảm theo từng năm, CA phường Bình Nhâm đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng ngừa, tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Cụ thể, hiện nay phường có 218 cơ sở trọ, trong đó có trên 2.300 phòng trọ đáp ứng nhu cầu của hơn 5.500 người tạm trú. Để giúp lực lượng chức năng địa phương nắm rõ tình hình ANTT cũng như theo dõi đối tượng nghi vấn trong các khu trọ, CA phường vận động người tạm trú tham gia tố giác tội phạm. Song song đó, hàng trăm Zalo nhóm tại các khu trọ, đội xe ôm, Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ chủ nhà trọ… được lập nên. Các Zalo nhóm đều có cán bộ, chiến sĩ CA phường tham gia với vai trò trưởng nhóm.

Ngoài ra, để theo dõi ANTT trên địa bàn cũng như diễn biến trật tự giao thông trên nhiều trục đường, thông qua công tác xã hội hóa, chính quyền phường Bình Nhâm đã vận động người dân hỗ trợ lắp đặt hàng chục camera an ninh. Hình ảnh diễn biến hoạt động trên nhiều trục đường được truyền về bộ phận trực ban của CA phường Bình Nhâm. Theo đó, lực lượng CA phường kịp thời đến hiện trường để xử lý vụ việc.

Tạo môi trường sống an toàn

Thiếu tá Vũ Hải Hậu cho biết thêm: “Qua công tác vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, hơn 2 năm qua, chúng tôi đã tiếp nhận hàng trăm tin báo tố giác tội phạm có giá trị phục vụ điều tra, kịp thời xử lý đối tượng. Để các mô hình như Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ chủ nhà trọ… hoạt động hiệu quả, chúng tôi từng bước củng cố bộ máy, kết nạp thêm nhiều thành viên mới. Song song đó, đơn vị thường xuyên thay đổi hình thức tuyên truyền pháp luật đến người dân. Lực lượng CA phường tiếp tục phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ khu phố và quân sự phường thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang trên địa bàn”.

Nói về những chuyển biến tích cực ở địa phương, bà Võ Huỳnh Ngọc Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho rằng trước đây phường Bình Nhâm là xã thuần nông. Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển kinh tế chung, kinh tế phường Bình Nhâm phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh, thu hút hàng ngàn lao động ở mọi miền đất nước về đây làm việc, tạm trú trong các khu trọ trên địa bàn. Song song đó, đối tượng phạm pháp từ nhiều nơi khác đến ẩn nấp trong các khu nhà trọ chờ cơ hội hoạt động.

“Trước tình hình đó, chúng tôi đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác này gắn với xây dựng đời sống văn hóa, cũng như xây dựng phường văn minh đô thị, đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường. CA phường Bình Nhâm là đơn vị chủ công và đã nỗ lực đem lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân”, bà Thủy cho biết.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân phường Bình Nhâm, hy vọng rằng dù phát triển kinh tế đến đâu thì sự bình yên sẽ luôn ở lại với vùng đất này. Đó cũng chính là mục tiêu mà lực lượng công an địa phương đang nỗ lực để duy trì .

“Hơn 2 năm qua CA phường Bình Nhâm đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Để giữ vững kết quả đã đạt được, tới đây chúng tôi sẽ thường xuyên động viên, khích lệ và tiếp tục hỗ trợ điều kiện cho lực lượng vũ trang phường nói chung và CA phường Bình Nhâm nói riêng để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân”.

Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm

 T.QUANG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên