Để các hội thi phát huy hiệu quả

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:50:32

Giai đoạn từ năm 2008 đến nay, Bình Dương đã tổ chức nhiều cuộc thi, hội diễn, liên hoan văn hóa văn nghệ (gọi chung là hội thi). Tuy nhiên, một số chương trình - sản phẩm văn hóa tham gia các hội thi ấy vẫn chưa phát huy hiệu quả. Vì thế, lãnh đạo các trung tâm văn hóa - thể thao trong tỉnh đã có những đóng góp xoay quanh vấn đề này tại hội nghị nâng cao chất lượng hội thi, hội diễn, liên hoan tỉnh Bình Dương (giai đoạn 2008-2018).

Cùng đồng hành với các sự kiện văn hóa văn nghệ cũng như các hội thi trong tỉnh, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của những người làm công tác này. Trong những năm gần đây, các chương trình - sản phẩm văn hóa (hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội thi đờn ca tài tử và cải lương, hội thi sân khấu không chuyên…) được đầu tư bài bản nhưng chỉ tham gia thi diễn tại sân khấu. Sau khi kết thúc, các hội thi chưa tổ chức được chương trình công diễn, phục vụ cơ sở hoặc các khu công nghiệp trọng điểm. Việc mời gọi đầu tư, tài trợ, xã hội hóa cho các hội thi nói chung còn rất hạn chế, chi phí chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước cấp.


Liên hoan nghệ thuật lân sư rồng Bình Dương luôn thu hút đông khán giả đến xem và cổ vũ

Để giải quyết vấn đề trên, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã đưa ra một số giải pháp khá hợp lý. Theo đó, các hội thi sẽ được chia làm 2 nhóm: Nhóm các hội thi truyền thống cần được tổ chức định kỳ 2 năm một lần (hội thi đờn ca tài tử và cải lương, hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội thi tuyên truyền lưu động và xe hoa cổ động…) vì đây là các hội thi năm trong tiêu chí thi đua khối huyện, thị, thành phố. Nhóm các hội thi nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao của từng địa phương (liên hoan ca múa nhạc dân gian dân tộc, liên hoan lân sư rồng, hội thi giọng hát hay công nhân lao động...). Đối với các hội thi này, tùy vào nhu cầu, tình hình thực tế của từng địa phương có thể đưa vào tổ chức gắn với các dịp lễ, tết hoặc tổ chức các cuộc giao lưu theo từng cụm, khu vực.

Theo ông Nguyễn Minh Xuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, để các hội thi diễn ra thành công và phát huy hiệu quả thì rất cần sự quan tâm phối hợp của địa phương và năng lực thực hiện của đội ngũ cán bộ văn hóa ở cơ sở. Sau khi kết thúc các cuộc hội thi, Ban tổ chức nên đưa vào kế hoạch các đơn vị tham gia hội thi công diễn phục vụ nhân dân trong tỉnh (tại các khu đông dân cư, các khu công nghiệp trọng điểm…). Chia sẻ cách làm hay của đơn vị mình tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, cho biết trước khi đầu tư chương trình, TX.Thuận An đã xem xét tính ứng dụng của chương trình phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, gần gũi với công chúng, có tác dụng tuyên truyền giáo dục. Theo ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Dĩ An, để tạo thêm sức hút cho các hội thi, TX.Dĩ An đã mời các ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng có chuyên môn cao đến từ TP.Hồ Chí Minh về làm giám khảo. Trước và sau khi hội thi diễn ra, TX.Dĩ An đều tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám khảo và các nhà tài trợ. Theo đó, số lượng thí sinh tham gia cũng ngày càng tăng, chất lượng các hội thi cũng ngày càng cao và thu hút được nhiều nguồn tài trợ rất có giá trị để trao giải thưởng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cần lên kế hoạch tổ chức các hội thi sao cho có thể vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đáp ứng được nhu cầu của quần chúng nhân dân, vừa tạo được sân chơi cho các đối tượng tham gia, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cộng đồng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên