Để các xã phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Cập nhật: 14-04-2017 | 09:23:14

Hôm qua (13-4), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT về công tác xây dựng, phân loại xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Có thể nhận thấy, nhờ sự chỉ đạo sát sao từ UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành lao động - thương binh và xã hội, công an, văn hóa - thông tin và Mặt trận Tổ quốc, việc thực hiện nghị quyết liên tịch trên địa bàn tỉnh đã tạo được nhiều chuyển biến rõ rệt.

Tuy nhiên, theo con số thống kê, toàn tỉnh hiện vẫn còn có 2.383 người nghiện ma túy; trong đó số đang cai nghiện tại trung tâm là 853 người, số đang trong các trại tạm giữ 228 người, đang quản lý tại địa phương 1.302 người. Đặc biệt, báo cáo tại hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra một hạn chế rất đáng lo ngại, đó là trong quá trình thực hiện nghị quyết liên tịch, một số địa phương không nắm rõ được tình hình số người sau cai nghiện ma túy khi trở về địa phương. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kiểm soát tình hình ma túy, nhất là các vấn đề nhằm hỗ trợ xã hội dành cho các đối tượng ma túy. Mặt khác, dù chưa phát hiện các tụ điểm hoạt động mại dâm công khai nhưng trên thực tế, tại các địa bàn trọng điểm, tình hình mại dâm vẫn có những diễn biến khá phức tạp. Việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT về công tác xây dựng, phân loại xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm nhằm thi hành có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm... Chính vì thế, để kiểm soát và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trên từng địa bàn một cách hiệu quả, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ các ngành lao động - thương binh và xã hội, công an, văn hoá - thông tin và Mặt trận Tổ quốc. Cấp ủy, chính quyền ở cơ sở cần phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu. Ngoài ra, các địa phương cần phải gắn chặt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đồng thời đánh giá thực chất các danh hiệu khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, tránh chạy theo chủ nghĩa hình thức và “bệnh thành tích” vì không thể chấp nhận danh hiệu khu phố văn hóa trong khi trên địa bàn vẫn còn có những diễn biến phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên