Đề cao cảnh giác với“Hội thánh Đức Chúa Trời”

Cập nhật: 04-05-2018 | 09:52:24

Thời gian gần đây, một số người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời” (Hội) đã truyền bá, dụ dỗ người dân nhẹ dạ, cả tin ở các tỉnh, thành tham gia vào “Hội” này. Do vậy, người dân cần đề cao cảnh giác, không để bị lôi kéo...


Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một nhắc nhau tích cực học tập và tránh xa tà đạo

Nói không với tà đạo

Qua nguồn tin từ các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng, đây là tà đạo, hoạt động phi pháp, sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia vào “Hội” và gây nhiều hệ lụy cho người tiếp xúc, cũng như ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an của xã hội. “Hội” này đã bị triệt phá tại một số địa phương cho thấy, đây là những kẻ nghiện ngập, không nghề nghiệp, chuyên dụ dỗ những người trẻ như sinh viên, công nhân và người già. Em Nguyễn Thị Dung, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một kể, trước Tết Nguyên đán 2018, đã có lần em bị nhóm người lạ làm quen, có ý truyền đạo tại TP.Hồ Chí Minh. “Khi tiếp cận, người đó hỏi em có tin vào hồn ma không và giới thiệu về đức chúa. Em từ chối bận việc, nhưng người đó cũng kiên nhẫn bám theo dụ dỗ. Sau đó gửi lại lời nhắn khi nào rảnh sẽ điện thoại lại, đồng thời cho em số điện thoại liên hệ”. Em Dung nói, do học ngành luật, có kiến thức nên em đã đề cao cảnh giác, không để bị kẻ xấu dụ dỗ vào “Hội” không lành mạnh này.

Bình Dương là địa phương đông công nhân lao động đến từ các tỉnh, lo sợ các đối tượng trên lợi dụng để truyền đạo trái phép, công đoàn cơ sở các công ty cũng đã họp, triển khai đến công nhân để đề cao cảnh giác. Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Thông Dụng cho biết, công ty hiện có 7.000 công nhân. Lo sợ công nhân bị lợi dụng tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa Trời”, công đoàn đã họp triển khai xuống công nhân. Trong tuần này, công đoàn sẽ có thông báo dán tại các xưởng, căn-tin công nhân. Bên cạnh đó, công ty còn vận động công nhân tố giác nếu phát hiện những đối tượng truyên truyền.

Về phía công nhân lao động, họ cũng đã tự ý thức về tác hại nếu tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Chị Nguyễn Thị Nga, Công ty TNHH Yazaki EDS nói, qua tìm hiểu chị biết được một trong những cách truyền đạo của một số phần tử xấu là lật bỏ bàn thờ ông bà. Đó là việc làm sai trái với đạo lý nên chị sẽ không nghe theo. Chính vì vậy, chị em công nhân luôn nhắc nhau không nên tin vào những luận điệu sai trái để hại mình, hại gia đình.

Người dân cần cảnh giác

Bên cạnh ý thức cảnh giác của người dân đối với những người hoạt động tuyên truyền của “Hội thánh Đức Chúa Trời”, nhiều nơi đã có công văn khuyến cáo người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu, đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng. Các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm hơn tới con em mình, không để cho các đối tượng xấu lôi kéo đi nhầm vào con đường tà đạo.

 “Những năm qua, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định, hoạt động tại các giáo xứ, giáo hội diễn ra theo đúng nội dung, chương trình đăng ký và tuân thủ pháp luật. Riêng đối với việc “Hội thánh Đức Chúa Trời”, chúng tôi chưa nghe thông báo xuất hiện tại Bình Dương nhưng sẽ có những động thái cảnh giác cho người dân. Bên cạnh đó, sẽ gửi công văn xuống các cơ sở tôn giáo tuyên truyền cho giáo dân, phật tử.

(Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh)

Với trường Đại học Thủ Dầu Một, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền trong sinh viên cần cảnh giác khi có người lạ tự xưng là thành viên của “Hội thánh Đức Chúa Trời” để tuyên truyền, lôi kéo mọi người. Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường cho biết đã nhắc nhở đoàn viên, hội viên tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là thành viên của “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Các đoàn khoa quan tâm, theo dõi, nắm bắt diễn biến trong đoàn viên, hội viên để kịp thời can thiệp và giải quyết các tình huống phát sinh. Đặc biệt, nếu phát hiện nhóm người có các hành vi truyền đạo này thì nhanh chóng báo trực tiếp về văn phòng đoàn thanh niên, hội sinh viên trường.

Mỗi nơi một hình thức tuyên truyền. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát nói, vừa qua một số thông tin trên các trang báo nói về việc TX.Bến Cát có đối tượng đến truyền đạo, thông tin này đã được công an thị xã xác minh là chưa chính xác. Hiện nay, để người dân trong thị xã cảnh giác trước các đối tượng trên, lãnh đạo thị xã đã họp triển khai xuống các xã, phường tuyên truyền cho người dân. Bên cạnh đó, lực lượng công an TX.Bến Cát cũng sẽ tích cực kiểm tra địa bàn, theo dõi không để các đối tượng xấu lợi dụng lòng tin tín ngưỡng để đưa những luận lý đi ngược với đạo lý của người Việt Nam.

Về phía công an tỉnh, thời gian qua ngành đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả và những phương thức, thủ đoạn hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” để nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa, không nghe, không tin, không tham gia tổ chức này, đồng thời mạnh mẽ lên án, đấu tranh dẹp bỏ tổ chức này ra khỏi đời sống xã hội. Ông Bồ Văn Cúc, Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh nói, hiện nay, tại các địa phương khác trong cả nước đã xuất hiện những nhóm người tuyên truyền về “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Riêng Bình Dương trường hợp này chưa xuất hiện. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục rà soát địa bàn, thu thập tài liệu và đấu tranh quyết liệt với số đối tượng cầm đầu để xử lý theo quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo hoặc Luật Xử lý vi phạm hành chính, thậm chí sẽ xem xét để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Trước các hoạt động có biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức xã hội liên quan một số nhóm mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên… bao gồm cả các nhóm Tin lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, mà báo chí phản ánh gần đây, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết thông tin này cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin lành nói chung.  

(Theo TTXVN)

 

NHÓM PV VH-XH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên