Để có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Doanh nghiệp phải chủ động hơn

Cập nhật: 18-05-2018 | 08:27:16

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) năm 2018, toàn tỉnh có 4 nhóm sản phẩm tham gia chương trình bình chọn. Theo đánh giá của hội đồng bình chọn, qua các kỳ tổ chức, chương trình này dần đi vào nề nếp, sản phẩm được bình chọn ngày một đa dạng và phong phú hơn. 

Cơ hội cho doanh nghiệp

Theo Sở Công thương, mục đích bình chọn sản phẩm CNNTTB là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, từ đó để địa phương có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT. Các sản phẩm bình chọn năm nay đều được bình xét nghiêm túc, qua các vòng từ cơ sở đến cấp tỉnh. Đối với sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB, bên cạnh được tặng thưởng, cấp giấy chứng nhận còn được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5- 2012 của Chính phủ về khuyến công và các văn bản có liên quan; được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm CNNTTB theo quy định...

Ông Trần Thanh Liêm (bên phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh năm 2018 cùng các thành viên trong hội đồng tìm hiểu để bầu chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2018. Ảnh: TIỂU MY

Tại Hội chợ Index Bubai năm 2018 được tổ chức mới đây, gian hàng các sản phẩm CNNT của Bình Dương đã thu hút rất đông khách hàng đến tham quan, tìm hiểu. Điều này cho thấy, các sản phẩm CNNT của Bình Dương đã tạo được niềm tin và có sức hút với các bạn hàng quốc tế. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong tỉnh có sản phẩm CNNTTB hội nhập với thế giới.

Hiện nay, xu hướng của người tiêu dùng là được sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, có tính thẩm mỹ, giá rẻ, an toàn môi trường… Trong điều kiện đó, Chính phủ và các địa phương trong cả nước đang rất quan tâm hỗ trợ CNNT phát triển, bằng việc hỗ trợ doanh nghiệp từ nguồn kinh phí khuyến công, đào tạo nhân lực, quảng bá sản phẩm, công nghệ, thiết bị mới...

Doanh nghiệp cần tranh thủ các nguồn lực

Là thành viên hội đồng giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm nay, ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty Gốm sứ Cường Phát cho rằng, chương trình bình chọn và tôn vinh các sản phẩm CNNTTB mang lại hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp. Thông qua chương trình này, bản thân các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, bảo đảm môi trường sản xuất… Theo đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm CNNT được bình chọn, sản phẩm được lựa chọn và vinh danh là động lực để doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường, qua đó đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.

Lợi ích là rất rõ ràng, tuy vậy vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chưa mặn mà với chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB. Theo ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, thành viên Ban Giám khảo hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2018, Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, ngoài phần thưởng được trao tặng tại cuộc bình chọn, doanh nghiệp không có nhiều cơ hội khuếch trương thương hiệu, phát triển sản xuất và thương mại; trong khi đó để có một sản phẩm đáp ứng tiêu chí: “Tính mới, có giá trị cao, có khả năng sản xuất quy mô công nghiệp” là không hề dễ dàng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ dài hơi để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường...

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, là một tỉnh công nghiệp phát triển, lãnh đạo tỉnh và ngành công thương kỳ vọng nhiều vào các sản phẩm CNNT. Lãnh đạo sở luôn mong muốn các doanh nghiệp quan tâm đến chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB, đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm… Chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB là cơ hội để các doanh nghiệp phô diễn, khai thác thế mạnh của mình; là dịp để địa phương động viên, khuyến khích các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, lãnh đạo sở mong muốn các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB các cấp.

Theo các chuyên gia, để tăng sức hấp dẫn và phát huy hiệu quả cho chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB, các cơ quan chức năng cần tăng cường khâu tư vấn, đào tạo, thiết kế, kỹ thuật…; kết nối các chương trình hỗ trợ như khuyến công, khoa học - công nghệ, xúc tiến thương mại… nhằm tập trung nguồn lực vào những đối tượng thật sự cần được hỗ trợ. Về phía doanh nghiệp, cũng cần xác định rõ mục tiêu của chương trình để thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và tập trung nguồn lực, liên kết để đầu tư vào khâu thiết kế mẫu mã, phát triển sản phẩm mới… nhằm đưa sản phẩm CNNT của tỉnh vươn xa.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên