Để có niềm vui một nhà...

Cập nhật: 26-04-2021 | 08:03:29

Sông Bến Hải - Vĩ tuyến 17 là một câu chuyện của lịch sử. Vào thời điểm đó, đất nước tạm thời bị chia cắt hai miền. Nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”; “Không có gì quý hơn độc lập tự do!”; “Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…”.

Và, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam, sau “đêm trường trung cổ”, lại “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” khi dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện thành công cuộc Cách mạng Tháng Tám “long trời lở đất” năm 1945, đưa đất nước ta, dân tộc ta, nhân dân ta từ thân phận nô lệ, trở thành người làm chủ. Những tưởng, độc lập, tự do sau đó sẽ trở thành hiện thực nhưng còn đó thù trong giặc ngoài. Tất cả đều với mưu đồ phá hoại nền độc lập dân tộc, dân chủ mà cả “nghìn năm mới giành được” của nhân dân Việt Nam. Rồi! Đất nước, dân tộc và nhân dân Việt Nam lại phải bước vào một cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ gian khổ: Đánh đuổi quân xâm lược Pháp với dã tâm xâm lược đất nước ta lần thứ hai. Với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”, những tưởng hòa bình, độc lập dân tộc, “ai cũng có cơm no, áo ấm, ai cũng được học hành” sẽ nhanh chóng thành hiện thực!

Thế nhưng! Với dã tâm xâm lược Việt Nam từ lâu, đã lợi dụng cơ hội, gạt Pháp ra, nhảy vào tổ chức, xây dựng quyền tay sai, viện trợ kinh tế quân sự, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới, chia cắt lâu dài nước ta. Trước đó, Bác Hồ từng nói: “Nếu Chính phủ Pháp đã rút ra được bài học trong cuộc chiến tranh mấy năm nay, muốn đi đến đình chiến ở Việt Nam bằng cách thương lượng và giải quyết vấn đề Việt Nam theo lối hòa bình thì nhân dân và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa sẵn sàng tiếp ý muốn đó”. Tư tưởng đó cho thấy: Dân tộc ta muốn hòa bình, nhưng thực dân muốn cướp nước ta. Chúng ta không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ! Thực tế lịch sử đã chứng minh điều đó. Ngày 30-4-1975, dù có phải đối mặt với kẻ thù lớn hơn, với kinh tế, trang bị vũ khí hiện đại hơn, đất nước Việt Nam đã thống nhất, dân tộc Việt Nam vẫn là một, dù phải trải qua biết bao nhiêu đau thương, mất mát, hy sinh!

“Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do!”. Đó là một chân lý, là tư tưởng sáng ngời và là bản sắc văn hóa truyền kỳ của dân tộc, “đêm đêm rì rầm trong tiếng đất”; để đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam hôm nay rạng ngời, “sánh vai cùng các cường quốc năm châu!”. Đó là chân lý, lý tưởng cao đẹp!

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên