Để công nhân đón tết đầm ấm, vui tươi

Cập nhật: 05-12-2015 | 07:56:39

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần. Để công nhân (CN) được đón tết đầm ấm, vui tươi, công đoàn cơ sở (CĐCS) các công ty, doanh nghiệp (DN) đã lên kế hoạch chuẩn bị chăm lo tết cho CN với nhiều hoạt động ý nghĩa để họ được cảm nhận sự sẻ chia và gắn bó lâu dài với DN.

 CN Công ty Giày Thông Dụng (TX.Thuận An) tham gia và nhận giải bốc thăm trúng thưởng dịp tất niên Tết Ất Mùi 2015

 Nhiều hoạt động thiết thực

Khép lại một năm bận rộn, nhiều DN đang nỗ lực hướng về CN, bởi đây chính là “tài sản” vô giá của DN. Tại Công ty Liên doanh Chí Hùng (TX. Tân Uyên), ngay từ đầu tháng 12, công đoàn (CĐ) đã phát động trong toàn xưởng thi trang trí hang đá, cây thông Noel. Hiện nay, CN ở các xưởng đang bước vào khâu hoàn thiện hang đá, cây thông để kịp cho Ban tổ chức chấm điểm, phát thưởng trong đêm Noel. Đối với tết, cũng như mọi năm, CĐ đã tham mưu Ban giám đốc tổ chức họp mặt tất niên cuối năm với phần thi văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, giao lưu với ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đến từ TP.Hồ Chí Minh. Và đến nay, nhiều CN đăng ký tham gia để thể hiện tài năng của mình. Dự kiến tại ngày này, công ty sẽ trao tặng 100 phần quà cho CN khó khăn, trị giá 500.000 đồng/ phần, đồng thời bố trí xe đưa rước CN ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê đón tết.

Công ty PungKook Sài Gòn II (TX.Thuận An) là DN có truyền thống chăm lo tốt đời sống CN. Vào thời điểm này, cán bộ nhân sự và cán bộ CĐ của công ty rất bận rộn để chuẩn bị các hoạt động chăm lo tết cho CN. Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hà Bình, Trưởng phòng Nhân sự Công ty PungKook Sài Gòn III nói: “Chúng tôi xác định CN chính là “tài sản” vô giá của DN, nên công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ lương, thưởng và các chính sách khác. Riêng về chăm lo tết, khác hẳn với ngày thường, tổ chức bữa tiệc cho CN sẽ có nhiều món ngon mang đậm hương vị ngày tết. Ý nghĩa hơn là dịp này, công ty còn tặng quà và tổ chức rút thăm trúng thưởng cho CN tham gia với giá trị giải thưởng lên đến hàng chục triệu đồng”.

Chung tay vì công nhân

Để CN được hưởng quyền lợi dịp tết, ngoài sự chủ động của CĐCS các công ty, DN, CĐ cấp trên cũng đã có nhiều văn bản, cử người hướng dẫn tận tình để CĐCS nắm bắt, thực hiện chăm lo tết cho CN. Theo đó, tết năm 2016, CĐ Khu công nghiệp (KCN) Bến Cát sẽ tặng khoảng 300 vé xe đưa CN về quê ăn tết; tặng 500 phần quà cho CN khó khăn; tặng quà cán bộ CĐ khó khăn từ 150 - 200 phần quà. Ngoài ra, CĐ KCN Bến Cát cũng đã chỉ đạo CĐ các công ty, DN thăm tặng quà, nâng lương tối thiểu, thưởng tết, các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ phục vụ CN.

Ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch CĐ KCN Bến Cát cho biết: “Như mọi năm, khi được chúng tôi hướng dẫn tổ chức hoạt động chăm lo tết cho CN, khoảng 70% DN lớn đều có các hoạt động sôi nổi để tạo không khí vui tươi, ấm áp mùa tết cho CN. Đối với các DN nhỏ, ít CN và kinh phí ít thì thưởng tết, tặng quà tết chứ không tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ. Khi được quan tâm, chăm lo sẽ giúp người lao động vơi bớt khó khăn, được đón một cái tết sum vầy, ấm áp bên gia đình, bạn bè. Cũng chính những chính sách dành cho CN từ phía các DN nên những năm gần đây các DN do CĐ KCN Bến Cát quản lý không bị biến động lao động đầu năm. Bởi, CN tin rằng mình đã chọn đúng nơi làm việc, nơi có sự yêu thương, quan tâm, sẻ chia”.

Về phía Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, căn cứ Thông báo của UBND tỉnh về chuẩn bị cho các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho CN. Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ cho biết, LĐLĐ đã đề nghị CĐ cấp trên chỉ đạo CĐCS trực thuộc tham gia với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân” để CNLĐ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết, kế hoạch nghỉ tết cho CN; chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của CN tại cơ sở, hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công. Ngoài ra, LĐLĐ các địa phương cần phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo, CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết; kết hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện để lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí “Mừng Đảng - mừng Xuân” phục vụ CN trên địa bàn.

Theo kế hoạch tổ chức tết cho CN, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị các CĐCS phải tham gia, đề xuất người sử dụng lao động sớm có thông báo cho CN biết cụ thể thời gian, kế hoạch nghỉ tết, điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương, chi trả lương, thưởng, giải quyết chế độ phép năm và các chế độ chính sách có liên quan được đầy đủ, kịp thời cho CN. CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số CN có nhu cầu về quê ăn tết, như: đăng ký mua vé tàu xe, đưa tiễn đến bến xe, ga tàu. Đối với các DN có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón CN về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng CN để sản xuất ổn định; thăm hỏi, tặng quà, động viên CN khó khăn, xa quê đón tết tại nhà trọ, DN.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên