Để công nhân khẳng định mình

Cập nhật: 29-04-2014 | 00:00:00

Ngày nay, thị trường lao động (LĐ) Bình Dương không phải là nguồn LĐ giá rẻ, mà đã hướng đến nguồn LĐ chất lượng cao. Nhiều công nhân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành những công nhân giỏi, thợ lành nghề… được người sử dụng LĐ đánh giá cao. Để tiếp thêm động lực ấy, tỉnh đã có nhiều chính sách liên quan đến đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho người lao động (NLĐ).

 Theo thống kê, đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 66% NLĐ được đào tạo nâng cao nghề nghiệp. Thời gian qua, công tác đào tạo nghề, nâng cao trình độ học vấn cho NLĐ được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm nhằm giúp NLĐ tự tin, khẳng định bản thân mình trong công việc.  

 Sự thành công của DN có sự đóng góp rất lớn của những công nhân luôn biết tìm tòi, đổi mới trong công việc. Trong ảnh: Anh Lê Minh Tùng đang điều khiển máy tạo khuôn mẫu cho gốm sứ

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết riêng Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch thực hiện chương trình nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2013-2018. Mục đích là tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp công đoàn (CĐ), người sử dụng LĐ về trách nhiệm của mình trong việc tổ chức tốt phong trào học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ; đồng thời, tuyên truyền, vận động NLĐ thấy rõ việc học tập vừa là quyền lợi, vừa là yêu cầu để bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Thực tế thời gian qua cho thấy, không chỉ khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp (DN) Nhà nước có nhiều công nhân viên chức, LĐ tham gia học tập mà khu vực ngoài quốc doanh đã có những DN duy trì thường xuyên các lớp bổ túc văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của NLĐ.

Bên cạnh các chính sách, chương trình đạo tạo nghề, nâng cao trình độ các cấp CĐ trong tỉnh còn đẩy mạnh các phong trào thi đua như: LĐ giỏi, LĐ sáng tạo; học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển… Qua đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các DN; đồng thời bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Có thể nói, các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo công nhân LĐ tham gia ở đều khắp các loại hình DN của tỉnh, đặc biệt là NLĐ trong các DN khu vực ngoài Nhà nước. Trong 5 năm (2009-2013), đã có 1.181 công trình sản phẩm, 2.943 sáng kiến, làm lợi trị giá 235 tỷ đồng.

Điển hình như anh Lê Minh Tùng, kỹ sư cơ khí, Công ty TNHH Minh Long I. Anh Tùng cho biết, máy móc của Minh Long I đa số nhập từ châu Âu, giá thành rất cao và nhiều thiết bị không phù hợp. Vì vậy “nội địa hóa máy móc” là yêu cầu luôn được Ban Giám đốc đặt ra. Anh Tùng nói mỗi năm, bộ phận cơ khí của anh được công ty chi rất nhiều tiền để nghiên cứu và chế tạo máy móc thiết bị, băng tải và các phụ kiện… nhằm sửa chữa và bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị phục vụ cho ngành sản xuất gốm sứ. Mỗi lần một thiết bị, phụ kiện mới hoàn hảo nào ra đời với anh như một món quà vô giá.

“14 năm làm việc ở công ty, điều tôi cảm thấy vui nhất là luôn được Ban Giám đốc đồng hành sát cánh. Họ sẵn sàng đầu tư một số tiền lớn để những người thợ chúng tôi tìm tòi những cái mới. Đáp lại những tình cảm đó, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, phải làm sao luôn tìm được những thiết bị mới, phụ kiện mới thay thế”, anh Tùng tâm tình.

Có thể thấy, qua chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ” trình độ nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật, trình độ học vấn, tay nghề của CNLĐ và mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN ngày càng được nâng lên rõ rệt.

 Theo kế hoạch thực hiện chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ” giai đoạn 2013-2018, mỗi năm tỉnh phấn đấu tăng từ 2 - 3% NLĐ được học tập nâng cao trình độ, đào tạo nghề, chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị. Phấn đấu đến năm 2018, 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) được cập nhật các văn bản pháp luật, thông tin về hoạt động CĐ trên các trang thông tin điện tử; 100% CĐCS có tủ sách pháp luật, có bảng thông tin công cộng dùng để thông tin tuyên truyền pháp luật và phong trào CNLĐ, hoạt động CĐ tại đơn vị…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên