Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017)

Cập nhật: 07-07-2017 | 08:19:41

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần “....thàhy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân vàdân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến quyết liệt chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống, hy sinh một phần xương máu trên các chiến trường. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớnguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng, Chính phủ, Bác Hồvà nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ vàđồng bào đã vìđộc lập, tự do của Tổ quốc màbị thương hoặc hy sinh.

Đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn ra đời ở Thuận Hóa (Bình TrịThiên), rồi đến HàNội vàmột sốđịa phương khác... Sau đó ít lâu được đổi thành Hội giúp binh sĩ bị thương. Ở Trung ương có Tổng hội vàChủ tịch HồChí Minh được bầu làChủ tịch danh dự của Tổng hội.

Ngày 28-5-1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng tại Nhàhát Lớn HàNội để kêu gọi mọi người gia nhập hội vàhăng hái giúp đỡ các chiến sĩ bị thương, Chủ tịch HồChí Minh đã đến dự.

Ngày 17-11-1946, cũng tại Nhàhát Lớn HàNội, Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam đã tổ chức lễ xung phong “Mùa đông binh sĩ”, mở đầu cuộc vận động “Mùa đông binh sĩ” trong cả nước để giúp chiến sĩ trong mùa đông giá rét. Chủ tịch HồChí Minh đã đến dự buổi lễ vàNgười đã cởi chiếc áo đang mặc để tặng binh sĩ.

Khi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 19-12- 1946, theo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch HồChí Minh, nhân dân cả nước đã nhất tề đứng dậy kháng chiến với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Sốngười bị thương và hy sinh trong chiến đấu tăng lên, đời sống của chiến sĩ, nhất lànhững chiến sĩ bị thương gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trước tình hình trên, Đảng vàNhànước ta đã đưa ra nhiều quyết định với những chính sách quan trọng về công tác thương binh, liệt sĩ, góp phần ổn định đời sống vật chất vàtinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ.

Ngày 16-2-1947, Chủ tịch HồChí Minh đã chính thức kýSắc lệnh số20/SL, quy định chế độ hưu bổng, thương tật vàtiền tuất tử sĩ. Đây làvăn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ đối với cuộc kháng chiến vàsự quan tâm của Đảng, Nhànước, Chính phủ đến thương binh, bệnh binh vàgia đình liệt sĩ.

Tháng 6-1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữCứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền vàmột sốđịa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sĩ vàthực hiện Chỉ thị của HồChủ tịch chọn một ngày nào đó làm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27-7 làngày “Thương binh toàn quốc”. Từ đó hàng năm cứ vào dịp này, Chủ tịch HồChí Minh đều gửi thư, quàthăm hỏi, động viên, nhắc nhở mọi người phải biết ơn vàhết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ. Đặc biệt, từsau chiến thắng Điện Biên Phủ, Chính phủ vàChủ tịch HồChí Minh càng quan tâm hơn đến công tác thương binh, liệt sĩ.

Từ tháng 7-1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8-7- 1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27-7 hàng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” của cả nước.

Mỗi năm cứ đến “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” nhất là vào dịp kỷ niệm năm tròn, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lại tổchức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên