Để giúp dân thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 25-08-2018 | 06:28:49

Thời gian qua, Bình Dương là một trong những địa phương điển hình của cả nước về thực hiện công tác giảm nghèo. Xác định giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã ban hành chương trình hành động cụ thể cho từng giai đoạn với nhiều chính sách, giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả. Con số toàn tỉnh giảm 1.850 hộ nghèo trong giai đoạn 2016- 2018 (tính đến tháng 7-2018) và hiện Bình Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Trung ương, cơ bản không có hộ tái nghèo là rất ấn tượng.

 Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, UBND tỉnh đã ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 (hộ có thu nhập bình quân 1.200.000 đồng/người/ tháng ở khu vực nông thôn và 1.400.000 đồng/ người/tháng ở khu vực thành thị). Tổng nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2018 là 724,22 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương 605,288 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Bộ tiêu chí điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018-2020. Kết quả điều tra rà soát lại theo Bộ tiêu chí điều tra, rà soát hộ nghèo của tỉnh đến tháng 7-2018, toàn tỉnh có 4.707 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,62%; số hộ cận nghèo là 2.883 hộ, chiếm tỷ lệ 0,99%. Bằng các giải pháp đồng bộ và có chiều sâu của các cấp, các ngành trong tỉnh, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt được kết quả khả quan.

Trong giai đoạn 2019-2020, ngoài việc tiếp tục áp dụng các chính sách hỗ trợ hiện hành, Bình Dương sẽ mở rộng việc thực hiện các chính sách gắn với các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Đổi mới nhận thức, cách làm, vận dụng linh hoạt các chính sách trong công tác giảm nghèo. Gắn công tác giảm nghèo với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Song song đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về công tác giảm nghèo và vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đồng thời phải làm chuyển biến nhận thức của các hộ nghèo, khắc phục tư tưởng trông chờ vào các chính sách xã hội, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, khơi gợi ý thức tự lực, vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc đa dạng hóa các nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo để thực hiện đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,2 - 0,3% /năm đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 1%.

NHẬT HUY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên