Để hạn chế mắc bệnh tim mạch: Cần thực hiện lối sống lành mạnh

Cập nhật: 01-10-2018 | 08:54:56

Bệnh tim mạch được mệnh danh là “Sát thủ thầm lặng” do diễn biến bệnh thường âm thầm, khó nhận biết. Lối sống và chế độ ăn uống ngày nay có ảnh hưởng rất nhiều trong việc gây ra một số bệnh lý liên quan đến tim mạch. Các bác sĩ khuyên rằng, mọi người cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời, tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.

Xu hướng gia tăng

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 giây lại có một người chết vì bệnh tim mạch. Đặc biệt, đối tượng của các bệnh tim mạch ngày càng bị trẻ hóa và cứ 4 người trên 25 tuổi có một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy, ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong liên quan đến bệnh tim mạch (chiếm 33% trường hợp tử vong, gấp 20 lần số tử vong do ung thư và gấp 10 lần số tử vong vì tai nạn giao thông).


Các y, bác sĩ Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thực hiện thủ thuật cho một bệnh nhân tại đơn vị Can thiệp tim mạch

Theo bác sĩ Lê Lâm Quốc Đăng, Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh tim mạch đang có xu hướng gia tăng tại các nước đang phát triển. Các báo cáo gần đây cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tại các nước đang phát triển ngày càng cao, còn các nước phát triển ngày càng thấp và bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Mô hình bệnh tim mạch ở các nước đang phát triển cũng có xu hướng tương đương với các nước đã phát triển, các bệnh tim mạch liên quan nhiễm trùng giảm dần, các bệnh tim mạch liên quan chuyển hóa ngày càng tăng. “Do y học ngày càng tiến bộ, nhiều thế hệ kháng sinh được tìm ra, nhiều chương trình quản lý bệnh ngày càng hiệu quả, bệnh nhiễm trùng dần được khống chế. Tuy nhiên, đời sống dần cao hơn, dinh dưỡng ngày càng dư thừa, cuộc sống ngày càng căng thẳng làm cho nhóm bệnh tim mạch chuyển hóa ngày càng xuất hiện nhiều hơn”, bác sĩ Quốc Đăng nói.

Tại Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người bệnh đang điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch khá đông. Theo bác sĩ Quốc Đăng, qua thực tế khám, điều trị bệnh tại khoa trong thời gian qua cho thấy, bệnh van tim hậu thấp, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, viêm cơ tim… cũng còn nhưng ít dần. Trong khi đó, các bệnh tim bẩm sinh được phát hiện ngày càng nhiều. Điều đáng chú ý là, các bệnh tim mạch do chuyển hóa ngày càng nhiều hơn, trong đó bệnh mạch vành, tăng huyết áp ngày càng được phát hiện nhiều hơn và ngày càng trẻ hóa.

Cần phát hiện, điều trị kịp thời

Ngày nay, tăng huyết áp là một trong những bệnh lý liên quan đến tim mạch được nhắc đến nhiều nhất, đặc biệt là ở người cao tuổi. Theo bác sĩ Quốc Đăng, có hai loại tăng huyết áp, trong đó hơn 90% là không có nguyên nhân, thường gặp ở người cao tuổi; dưới 10% là loại có nguyên nhân và thường gặp ở người trẻ, những người có một số bệnh đặc biệt khác. Vậy nên có thể nói rằng, bệnh tăng huyết áp thường là bệnh lý của người cao tuổi. Đối với nhóm bệnh này người ta không nói đến quan hệ một nhân - một quả, mà nói đến yếu tố nguy cơ, đa yếu tố nguy cơ. Ở người lớn tuổi là sự tích tụ càng nhiều của các yếu tố nguy cơ, như: Chế độ ăn mặn (nhiều muối), sự giảm chun giãn thành mạch (xơ vữa mạch máu), thần kinh căng thẳng (đời sống lo âu, áp lực), lười vận động…

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch gia tăng là do thói quen ăn uống không hợp lý, nhiều cholesterol. Khi lượng cholesterol trong máu lên quá cao sẽ gây hiện tượng vữa xơ động mạch, cản trở máu lưu thông, dẫn đến thiếu máu cơ tim. Thế nên, mọi người cần chú ý thực hiện chế độ ăn chứa ít chất béo bão hòa và ít cholesterol, nhiều chất xơ, duy trì cân nặng ở mức trung bình, kết hợp tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục thường xuyên với những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi, yoga, đạp xe đạp… Đây là những môn thể dục giúp điều hòa hệ tim mạch, tăng cường nhịp tim, giảm những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ. Với một người bình thường, có thể dành từ 30 - 60 phút/ngày để tập thể dục và duy trì ít nhất 4 ngày/tuần.

Bệnh tim mạch được mệnh danh là “Căn bệnh giết người thầm lặng”, do trước khi phát hiện bệnh thường rất khó nhận biết. “Để giảm khả năng mắc bệnh, phát hiện và điều trị kịp thời, cách duy nhất là mọi người phải khám bệnh tầm soát định kỳ mỗi 6 - 12 tháng/lần, tăng cường tập luyện thể dục thể thao và thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Và khi mắc bệnh, bệnh nhân phải tham vấn với các bác sĩ chuyên khoa, cố gắng tuân thủ điều trị, và phải được theo dõi thường xuyên, không nên tự ý bỏ điều trị đột ngột”, bác sĩ Quốc Đăng chia sẻ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên