Để hạn chế những kiểu giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực: Hòa giải ngay từ đầu

Cập nhật: 31-05-2019 | 09:22:00

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng loạt vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến mâu thuẫn trong gia đình khiến người dân thật sự lo lắng. Mới đây nhất, ngày 27-5, một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong một khu nhà trọ ở phường An Bình, TX.Dĩ An khiến hai vợ chồng và đứa con gái 3 tuổi tử vong.

Trước đó, sáng cùng ngày, thấy phòng trọ của vợ chồng anh Trần Văn C. (SN 1984) và chị Phạm Thị H. (SN 1988) cùng quê Thanh Hóa, im lặng bất thường nên nhiều người xung quanh đến gọi cửa thì không thấy những người bên trong trả lời. Mọi người kiểm tra thì phát hiện hai vợ chồng và con gái đã tử vong. Tại hiện trường, anh C. được phát hiện chết trong tư thế treo cổ, còn chị H. và con gái nằm chết bên vũng máu, trên vùng cổ có vết cắt. Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ một con dao dính máu, nghi hung khí liên quan đến vụ án.

Theo nhận định ban đầu, đây là một vụ giải quyết mâu thuẫn gia đình. Tuy nhiên, việc mâu thuẫn như thế nào dẫn đến hậu quả quá đáng thương như trên thì đến nay vẫn là một ẩn số.

Cũng trong tháng 5, tại một khu nhà trọ ở KP.9, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra một nghi án chồng giết vợ rồi tự sát. Giữa trưa, nhiều người ở trọ nghe tiếng la hét thất thanh tại phòng trọ của vợ chồng anh Trần Ngọc V. (quê Kiên Giang) và chị Phạm Thị H. (quê Cần Thơ). Nhìn qua cửa sổ, hàng xóm phát hiện hai vợ chồng nằm bất động, thân hình đầm đìa máu. Do vết thương quá nặng với nhiều vết đâm trên cơ thể, chị V. đã chết sau hơn 1 giờ được các bác sĩ cấp cứu. Theo hàng xóm, hai vợ chồng anh V. làm công nhân. Vì nghi ngờ vợ ngoại tình, đi sớm về trễ, anh V. nhiều lần khuyên bảo mà chị H. không nghe nên đã dẫn đến hành động đau lòng trên....

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để kịp thời phát hiện và hóa giải những mâu thuẫn này ngay từ khi mới phát sinh để không dẫn đến hậu quả đau lòng. Nhiều người cho rằng có lẽ những mâu thuẫn của các nạn nhân trong sự việc này đã lên đến đỉnh điểm nên họ chọn cách giải quyết tiêu cực như thế mà bất chấp hậu quả.

Thực tế thời gian qua ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình giúp cho việc quản lý an ninh trật tự ở địa phương được tốt hơn, khi phát hiện người ở trọ có hành vi bất ngờ, các chủ nhà trọ báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Tuy nhiên, một điều đáng nói là hầu như những mâu thuẫn vợ chồng ở các khu nhà trọ ít được mọi người quan tâm vì nghĩ “đèn nhà ai nấy sáng”, cho đến khi xảy ra những vụ án mạng thì mọi người mới giật mình. Thiết nghĩ ngoài sự quan tâm đến người ở trọ của chủ các khu nhà trọ, các đoàn thể, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về bạo lực gia đình; vận động người dân mạnh dạn cung cấp thông tin khi phát hiện người ở trọ có biểu hiện bất thường... để kịp thời có hướng xử lý, tránh những mâu thuẫn ngày càng âm ỉ và để lại những hậu quả đau lòng như các vụ án trong thời gian vừa qua.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên