Để học viên trường nghề làm chủ khoa học công nghệ

Cập nhật: 13-01-2018 | 10:10:14

Phát huy khả năng sáng tạo cho học viên, các trường nghề trong tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) sáng tạo với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng tạo điều kiện để học viên, sinh viên phát huy ý tưởng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ bằng việc tổ chức các kỳ thi tay nghề.

 Tập hợp sinh viên đam mê sáng tạo

Đến với CLB Sáng tạo kỹ thuật của trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, chúng tôi mới thấy hết được niềm đam mê sáng tạo của các thành viên trong CLB. Trong phòng thực hành với đầy đủ máy móc, mạch điện… các bạn say sưa tạo ra những sản phẩm cho riêng mình. Nói về việc thành lập CLB, thầy Hà Văn Quân, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB chính thức được thành lập vào tháng 9-2017. Trước đó những bạn đam mê sáng tạo cũng thường xuyên gặp nhau, trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau đưa ra ý tưởng sáng tạo nhưng đó chỉ mang tính tự phát. Thành lập CLB, các thành viên được sự hỗ trợ từ phía nhà trường để thu hút, tập hợp học viên, sinh viên ngành kỹ thuật, điện - điện tử.

 Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An cùng nhau nghiên cứu, sáng tạo

Tham gia CLB, các ý tưởng của các bạn được đưa ra thảo luận và thực hiện. Nhiều sản phẩm được dự thi tại cuộc thi robot của trường, cuộc thi tay nghề do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. Ngoài việc thành lập CLB, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An còn tổ chức các cuộc thi sáng tạo, hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm liên quan đến các ngành nghề kỹ thuật. Chính vì vậy, sinh viên trong trường có cơ hội được học hỏi thêm kinh nghiệm, vững tay nghề khi ra trường. Em Huỳnh Đại Phong, học viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An cho biết, bản thân em đam mê sửa chữa điện tử, máy móc từ nhỏ nên sau khi học xong lớp 12 em đã đăng ký học nghề này. Nếu học nghề chỉ học lý thuyết thì khi ra trường rất khó hòa nhập vào môi trường làm việc. Chính vì vậy, em vừa học nghề vừa thực tập, tham gia vào CLB để biến kiến thức sách vở vào thực hành, ứng dụng.

Không chỉ giúp sinh viên sáng tạo để hiểu thêm về các kiến thức được học trên lý thuyết, trường còn khuyến khích, liên kết đưa giảng viên và sinh viên đi thực tế tại các công ty. Qua mỗi đợt thực tế, giảng viên, sinh viên đưa ra ý tưởng để hỗ trợ công ty sản xuất trong các dây chuyền nhanh, bảo đảm chất lượng. Đó là cách làm mới của trường để “biến” những sản phẩm sáng tạo của sinh viên ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp. Từ đó, tạo sự phấn khởi, thích thú để sinh viên tích cực nghiên cứu.

Không chỉ trường Cao đẳng Công nghệ Cao Đồng An tạo điều kiện cho sinh viên sáng tạo, các trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, trường Cao đẳng Việt Nam - Singapore cũng có những cách làm riêng để tạo điều kiện cho học viên, sinh viên tự nghiên cứu, sáng tạo để nắm vững kiến thức như hội thi, thành lập các nhóm sáng tạo...

Khơi dậy tinh thần

Bên cạnh các trường nghề, Sở LĐ-TB&XH là đơn vị quản lý nhà nước các trường nghề, lĩnh vực dạy nghề cũng phát huy tính sáng tạo cho học viên, sinh viên trường nghề bằng các kỳ thi tay nghề. Cứ 2 năm một lần, Sở LĐ-TB&XH lại tổ chức kỳ thi tay nghề. Mới đây, kỳ thi lần thứ X năm 2017 đã thu hút 24 sinh viên đến từ các trường nghề trong tỉnh. Các nhóm nghề được lựa chọn thi gồm thiết kế kỹ thuật cơ khí, công nghệ ô tô, lắp đặt điện, điện tử, quản trị hệ thống mạng máy tính và nghề mộc dân dụng. Em Mai Xuân Dũng, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương nói: “Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh là cơ hội để chúng tôi được thi thố về tay nghề, tiếp thu thêm nhiều kỹ năng về nghề, được giao lưu, học hỏi để trau dồi thêm năng lực tay nghề của bản thân. Dù học lý thuyết giỏi đến đâu mà không giỏi thực hành thì cũng không trở thành thợ giỏi được. Bản thân tôi và gia đình đều mong muốn tôi học giỏi một nghề để sau này dễ xin việc làm hoặc tự khởi nghiệp bằng cách mở xưởng sửa chữa điện nước. Do đó, tôi đã đăng ký đi học nghề chứ không thi vào các trường đại học như nhiều bạn cùng lớp”.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, nếu như các trường đại học đào tạo ra cán bộ quản lý thì các trường nghề là nơi đào tạo ra những người thợ lành nghề. Để họ vững tay nghề thì ngay những năm tháng học tập phải được thực hành, sáng tạo. Chính vì vậy, Sở LĐ-TB&XH khuyến khích các trường liên kết đưa sinh viên đi thực tập. Bên cạnh đó, sở LĐ-TB&XH tổ chức các cuộc thi để giảng viên, sinh viên trường nghề nâng cao kỹ năng, bản lĩnh qua các cuộc thi tay nghề, giáo dục nghề nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy, học nghề, từng bước hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X