Để không tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông vào những ngày cuối tuần: Phối hợp tìm hướng giải quyết

Cập nhật: 14-11-2014 | 07:16:57

Trao đổi với phóng viên, đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, việc xảy ra sự cố ách tắc giao thông nghiêm trọng trong những ngày cuối tuần vừa qua khi Khu du lịch (KDL) Đại Nam “xả cửa” là do những người có trách nhiệm của KDL này đã thiếu sự hợp tác, bàn bạc để có sự chủ động trong việc xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, bảo đảm an toàn, trật tự giao thông những tuyến đường dẫn vào KDL.

Đại diện một số cơ quan chức năng cho biết sẽ có buổi làm việc với đại diện KDL Đại Nam để bàn bạc nhằm có phương án chấn chỉnh, không để tái diễn tình trạng ách tắc giao thông xảy ra như vừa qua.

Rơi vào thế bị động

Ngày 12-11, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết sau sự cố gây ách tắc giao thông, theo chỉ đạo của lãnh đạo sở, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh sẽ phối hợp lực lượng CSGT sẽ có buổi làm việc với đại diện KDL Đại Nam để bàn phương án phân luồng, phân tuyến cho khách vào - ra trên các trục lộ nhằm đề phòng việc lượng khách, phương tiện đổ dồn quá đông về KDL gây ách tắc giao thông nghiêm trọng như những ngày qua. “Theo chúng tôi, lẽ ra đại diện KDL Đại Nam nên có một thông báo chính thức về kế hoạch phục vụ du khách với các cơ quan chức năng, như vậy chúng tôi có thể chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn cho du khách đến tham quan, vui chơi. Thanh tra giao thông và CSGT sẵn sàng huy động toàn bộ lực lượng để phục vụ nhân dân, du khách gần xa đến vui chơi được an toàn. Nếu có sự chuẩn bị trước, chắc chắn sẽ hạn chế việc ùn tắc giao thông xảy ra”, ông Vũ chia sẻ.

KDL Đại Nam “xả cửa” là nguyên nhân khiến hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về gây ách tắc giao thông. Ảnh: M.DUY

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thông thường vào mỗi kỳ nghỉ lễ, tết các cơ quan chức năng đều dự đoán được du khách đến tham quan, vui chơi nên chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tuần tra, tổ chức điều tiết giao thông ở các khu vực tập trung đông người, nhất là các tụ điểm vui chơi giải trí, trong đó có KDL Đại Nam. Nếu có phương án cụ thể sẽ giúp lực lượng chủ động xử lý, giải quyết khi có ách tắc giao thông xảy ra. Tuy nhiên, trong 2 ngày 8 và 9-11 vừa qua, du khách đột ngột đến tham quan du lịch tăng đột biến, trong khi lực lượng CSGT quá mỏng so với lượng người đổ dồn về. Các lực lượng làm nhiệm vụ gần như rơi vào tình thế bị động, việc ách tắc giao thông là khách quan, ngoài ý muốn.

Xe buýt quá tải

Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, cho biết trong ngày 8, đặc biệt là ngày 9-11, lượng khách trung chuyển về bến xe tăng gấp 10 lần. Trong khoảng từ 8 đến 10 giờ sáng 9-11, nhân viên điều hành các tuyến xe buýt tại Bến xe khách tỉnh buộc phải “nhồi nhét” khách lên đến 90 người/chuyến nhưng vẫn không giải quyết kịp thời cho nhu cầu đi lại của hành khách. “Mặc dù trước đó không có kế hoạch phục vụ, nhưng qua thông tin KDL Đại Nam mở cửa miễn phí, chúng tôi cũng đã dự đoán lượng khách sẽ tăng, nhưng không ngờ lượng khách về bến để đi KDL Đại Nam và chiều ngược lại đã biến động lớn khiến bến quá tải. Cũng nhờ có nhiều tuyến xe buýt đi trực tiếp đến KDL Đại Nam, không thông qua bến nên đã phần nào chia sẻ bớt áp lực, nếu không tình trạng quá tải, hành khách ứ đọng tại bến còn nặng nề hơn”, ông Sơn nói.

Có thể nói, trước sự việc KDL Đại Nam bất ngờ ra thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động, rồi mở cửa cho thách tham quan miễn phí đã khiến du khách thập phương bỏ công sức đổ về KDL này quá đông. Nhiều du khách đã phải “nếm trải” một chuyến đi “để đời” vì không thể nào tận hưởng được cảm giác thoải mái, thư giãn trong hoàn cảnh kẹt xe, chen lấn và luôn phải đối mặt với nhiều tình huống khó lường như trong những ngày qua.

Chủ động, không để xảy ra tình trạng tương tự

Ngày 12-11, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến sức khỏe, sự an toàn và thoải mái của nhân dân, cũng như du khách đến tham quan Khu du lịch (KDL) Đại Nam. Bình Dương luôn quan tâm đến hoạt động của KDL và trong sự cố ùn tắc giao thông vừa qua, không có việc tỉnh ngăn chặn du khách vào KDL Đại Nam. Các đơn vị chức năng đã thực hiện trách nhiệm trong việc phân luồng, phân tuyến để giải tỏa ùn tắc giao thông. Cụ thể, việc KDL quá tải khiến du khách chen lấn; hay thậm chí gửi xe cách hàng cây số để đến KDL đã khiến nhiều du khách bị ngất xỉu. “Nếu tỉnh không vào cuộc, không quyết liệt, sẽ xảy ra những hậu quả khó lường trước được”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam khẳng định. Việc ùn tắc giao thông không những gây ảnh hưởng cho tỉnh Bình Dương mà cho cả khu vực.

Ông Trần Văn Nam cho rằng, KDL Đại Nam cần phải phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để tính toán được số lượng du khách sẽ đến vui chơi, giải trí. Từ đó có thể có các thông tin cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết được mà chủ động lựa chọn thời gian phù hợp đến tham quan, vui chơi, tránh tình trạng hàng trăm ngàn du khách đổ dồn về khiến KDL quá tải, không thể phục vụ tốt cho du khách. Việc người dân thiếu thông tin KDL sẽ đóng cửa sau ngày 9-11 chính là nguyên nhân khiến người dân tập trung về KDL nhiều, gây tình trạng ách tắc giao thông. Ông Trần Văn Nam cho biết, dự kiến trong ngày 15 và 16-11 tới lượng khách về KDL có thể sẽ rất đông, vì thế tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan có kế hoạch sẵn sàng triển khai các phương án cần thiết nhằm không để bị động, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông như vừa qua.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên