Để măng cụt Lái Thiêu mãi thơm

Cập nhật: 23-05-2018 | 06:54:30

 Vườn cây Lái Thiêu (TX.Thuận An) đang vào mùa trái chín; từ Bình Nhâm đến An Sơn (TX.Thuận An), đi đâu cũng thấy nông dân vui mừng vì năm nay trúng mùa lại được giá. Sầu riêng, dâu, chôm chôm… đặc biệt là măng cụt nơi đây được các thương lái tới tận vườn thu mua. Ông Trần Văn Đồng, nông dân phường An Thạnh (TX.Thuận An) chia sẻ, năm nay mảnh vườn 1,6 ha trồng dâu và măng cụt của gia đình ông cho năng suất cao hơn năm ngoái 20%. Để tăng thêm thu nhập, năm nay gia đình ông không bán qua trung gian thương lái mà bán thẳng cho khách hàng. Đặc biệt, với măng cụt, hễ trái chín tới đâu là ông bán hết tới đó. Giá bán lẻ măng cụt đầu mùa năm nay khá cao, chừng 80.000 - 120.000 đồng/kg

Theo bà Út Hiền, chuyên thu mua măng cụt tại vườn, giá bán sỉ măng cụt xuất đi các tỉnh Tây nguyên, miền Trung hiện nay tầm 65.000 - 70.000 đồng/kg. Dịp này, hàng măng cụt không đủ đáp ứng nhu cầu, khách đặt măng cụt phải chờ 1 - 2 ngày mới có đủ hàng. Lý do măng cụt Lái Thiêu được giá là nhờ vị thanh ngọt, không chát, ít mủ và tỉnh Bình Dương đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể cho nhãn hiệu măng cụt Lái Thiêu.

Thời điểm này cũng đang vào mùa trái chín tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trái cây từ khu vực này đổ về Bình Dương rất nhiều. Hiện có đến hàng chục quán nằm dọc đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn từ phường Lái Thiêu đến phường An Thạnh bày bán nhiều loại trái cây. Lợi dụng thương hiệu măng cụt Lái Thiêu, một số hộ kinh doanh trái cây ven đường Cách Mạng Tháng Tám thường “quảng cáo” măng cụt miền Tây là măng cụt Lái Thiêu để bán giá cao hơn. Việc làm này vô hình trung làm giảm uy tín nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu mà tỉnh Bình Dương tốn nhiều công sức để xây dựng. Trong khi đó, những hộ bán măng cụt Lái Thiêu chính hiệu cũng “quên” dán nhãn mác để khách hàng biết mua măng cụt thương hiệu Lái Thiêu.

Giá trị nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu không chỉ nằm ở trái măng cụt mà còn có những giá trị định danh địa lý, văn hóa… khẳng định thương hiệu trái cây Lái Thiêu có lịch sử hàng trăm năm, góp phần cho du lịch Bình Dương thêm một đặc sản “cây nhà lá vườn”. Việc xem nhẹ nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu cần được các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên