Để mỗi cuộc đời đều có ích

Cập nhật: 03-12-2018 | 08:05:30

Ngày Quốc tế Người khuyết tật (3- 12) được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vấn đề người khuyết tật (NKT), quyền của NKT được hòa nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây còn là dịp động viên NKT phấn đấu vươn lên giành sự bình đẳng trọn vẹn về nhân quyền và quyền được tham gia hoàn toàn vào xã hội. Ngày Quốc tế NKT do Chương trình Thế giới Hành động về NKT khởi xướng và được Đại Hội đồng Liên hiệp quốc thông qua năm 1982.

 Trong lịch sử hoạt động của mình, Liên hiệp quốc luôn nỗ lực để bảo đảm tất cả mọi người đều hoàn toàn có quyền tham gia vào các hoạt động cộng đồng, được bình đẳng tham gia vào xã hội. Tổ chức này cũng cam kết sẽ giúp NKT được hưởng đầy đủ nhân quyền và điều này cũng bắt nguồn từ mong muốn đi tìm lẽ công bằng và sự vô tư trong mọi khía cạnh phát triển xã hội. Chương trình Thế giới Hành động về NKT và các quy chuẩn về công bằng các cơ hội dành cho NKT được tổ chức này cam kết trong khung chính sách quốc tế. Và, những quy định đó được tiếp tục thúc đẩy trong Công ước quốc tế về Quyền của NKT, một công cụ pháp luật quốc tế, được trao cho NKT và cộng đồng NKT trên khắp thế giới quyền được hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Việc hòa nhập của NKT với cộng đồng là rất quan trọng, không chỉ giúp cải thiện đời sống xã hội của NKT mà còn thể hiện quyền của NKT. Để tạo ra sự hòa nhập cho NKT, cần có sự quan tâm và hỗ trợ của tất các các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các tổ chức phi chính phủ. Trong thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong các hoạt động hỗ trợ NKT. Nhiều văn bản, chính sách mới ra đời và được thực thi đã mang lại cơ hội phát triển cho NKT, như: Luật NKT, phê chuẩn Công ước quốc tế về NKT và thành lập Ủy ban quốc gia về NKT… Cùng với các văn bản pháp lý nói trên, Chính phủ còn ban hành các chính sách, chế độ để chăm lo cho NKT. Nhiều tổ chức bảo trợ NKT từ Trung ương đến địa phương ra đời nhằm kêu gọi cộng đồng xã hội chăm lo cho NKT thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Từ sự hỗ trợ của Chính phủ và cộng đồng xã hội, nhiều NKT đã vươn lên khẳng định bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Dẫu vậy, tại nhiều nơi, việc triển khai chế độ, chính sách cho NKT còn thiếu đồng bộ, chưa đi vào thực tiễn; NKT còn bị kỳ thị, chưa được tạo điều kiện để hòa nhập cộng đồng hoặc do sự thiếu nhận thức, hiểu biết và khả năng tiếp cận cộng đồng của chính NKT, nên một bộ phận NKT vẫn chưa được hưởng đầy đủ các quyền của mình. Đây là một trở ngại lớn cho việc đạt được những tiến bộ và phát triển đối với NKT .

Để mỗi cuộc đời đều có ích, để những “vầng trăng khuyết” lại tròn, cần lắm sự quan tâm của toàn xã hội, sự tập trung đồng bộ của chính quyền vào việc thúc đẩy khả năng tiếp cận cộng đồng của NKT, gạt bỏ mọi rào cản xã hội đối với NKT .

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên