Đề nghị tăng phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản

Cập nhật: 12-02-2015 | 08:55:24

Mức thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số khoáng sản hiện còn chưa tương xứng với mức độ gây ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra. Đó là nhận định chung của các chuyên gia tại buổi tọa đàm về phí BVMT trong khai thác khoáng sản do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 10-2.

Theo đề nghị, sẽ tăng phí BVMT đối với loại khoáng sản thuộc đối tượng chịu phí theo cấp độ gây ô nhiễm môi trường để có nguồn bù đắp cho việc BVMT ở các địa phương. Một số ý kiến đề nghị tăng mức phí BVMT với từng loại, cụ thể: Với đất, đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tăng lên 2 - 3 lần; tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn với khai thác than; tăng khung mức thu áp dụng đối với quặng sắt, chì, kẽm, đồng, apatit…

Phí BVMT đối với khai thác khoáng sản là khoản thu ngân sách địa phương được hưởng 100% để hỗ trợ cho việc BVMT và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời việc thu và sử dụng phí BVMT cần được công khai, ít nhất là đối với doanh nghiệp và cộng đồng bị ảnh hưởng.

H.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên