Để người dân đón tết an lành

Cập nhật: 01-02-2019 | 06:56:12

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an về việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước và địa phương, từ đầu tháng 12-2018, Công an Bình Dương đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Đến nay, đợt ra quân cao điểm đã đạt được nhiều kết quả, giúp người dân vui xuân, đón tết an toàn.

Chủ động, hiệu quả

Tại buổi phát động đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các đơn vị, địa phương phải tập trung lực lượng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại các âm mưu, hoạt động phá hoại gây rối ANTT của các thế lực thù địch; chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bóc gỡ, triệt xóa các băng nhóm tội phạm hoạt động hình sự, ma túy, tín dụng đen, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, tội phạm cướp, cướp giật tài sản… đặc biệt là các băng nhóm hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, không để các đối tượng hoạt động gây bức xúc trong nhân dân.

Lực lượng chức năng đến tận các khu nhà trọ vận động người dân chủ động phòng chống tội phạm, mạnh dạn tố giác tội phạm

Đại tá Trần Văn Chính cũng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương có kế hoạch đấu tranh, xử lý các đối tượng phạm tội về kinh tế, như: Buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm; ra quân phòng chống các hoạt động vi phạm pháp luật về môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc, đua xe trái phép… bảo đảm giao thông thông suốt để người dân vui xuân đón tết. Bên cạnh đó, các lực lượng cần triển khai bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và các lễ hội đầu xuân…

Từ kế hoạch này, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhằm chủ động tấn công, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TX.Dĩ An, cho rằng xác định đây là công tác quan trọng, Công an TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các đội nghiệp vụ, các phường, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tấn công tội phạm băng nhóm, tội phạm cờ bạc. Theo báo cáo của Công an TX.Dĩ An, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã triệt xóa thành công 11 vụ đánh bạc, bắt 58 đối tượng; khởi tố 8 vụ án hình sự và 38 đối tượng. Mới đây nhất là thành tích triệt phá đường dây đánh bạc quy mô lớn do đối tượng Nguyễn Thành Tam cầm đầu. Trong chuyên án này có 17 con bạc bị bắt; lực lượng công an đã thu giữ khoảng 400 triệu đồng cùng nhiều bộ bài tây, bộ xóc đĩa và nhiều tang vật liên quan đến hành vi đánh bạc của các đối tượng.

Trong khi đó công an một số địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin về tội phạm, đặc biệt là tội phạm cờ bạc. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã tiến hành tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, chủ động xử lý các tình huống bất ngờ. Thời gian qua công tác tuần tra của lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện tốt và đạt được nhiều kết quả đáng khen. Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2018 lực lượng công an phối hợp với quân sự tổ chức tuần tra vũ trang được 21.658 cuộc với 147.559 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra đã giải tán 5.675 đám đông tụ tập về khuya, phát hiện 1.662 vụ với hơn 6.200 đối tượng vi phạm pháp luật, 1.758 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các khu phố cũng cử lực lượng tuần tra ở các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa tội phạm. Anh Nguyễn Văn Triệu, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, cho biết nhằm chủ động tấn công tội phạm, lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra trên địa bàn. Qua công tác tuần tra địa bàn và các khu nhà trọ, lực lượng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Theo anh Triệu, những ngày nghỉ tết sắp tới, các anh sẽ tăng cường công tác tuần tra bảo đảm ANTT, đặc biệt là ở các khu nhà trọ. Tính đến nay, khu phố Bình Đáng có hơn 1.300 cơ sở trọ, đáp ứng chỗ ở cho hơn 30.000 người thuê trọ. Việc bảo đảm ANTT tại những khu nhà trọ này trong những ngày nghỉ tết đòi hỏi lực lượng chức năng phải hết sức nỗ lực.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Những ngày cận Tết Nguyên đán, dự đoán tình hình ANTT, đặt biệt là tại các khu nhà trọ sẽ diễn biến phức tạp, công an các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ANTT tại các điểm này, trong đó chú trọng công tác tuần tra, tuyên truyền pháp luật.

Công an TX.Thuận An ra quân kiểm tra một số cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn trước Tết Nguyên đán. Ảnh: THANH QUANG

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm ngàn khu nhà trọ, phục vụ cho công nhân lưu trú. Một trong những vấn đề đáng lưu ý hiện nay là vào những ngày nghỉ tết, khi người ở trọ về quê, các đối tượng hình sự sẽ vào hoạt động trong các khu nhà trọ, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho biết phường Tân Đông Hiệp hiện có gần 2.000 cơ sở trọ, đáp ứng chỗ ở cho hơn 40.000 người. Vào những ngày trước tết, Công an phường phối hợp với các lực lượng khác đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt không tham gia cờ bạc, đốt pháo... Cũng theo trung tá Nhựt, đối với các khu nhà trọ có nhiều công nhân về quê, lực lượng công an vận động những người còn ở lại nâng cao tinh thần cảnh giác và khi phát hiện đối tượng nghi vấn nên gọi ngay cho số điện thoại đường dây nóng của công an địa phương.

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho rằng hiện trên địa bàn phường có khoảng 1.000 cơ sở trọ, để bảo đảm ANTT tại những cơ sở trọ này, sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Công an phường Đông Hòa đã triển khai lực lượng đến các khu nhà trọ vận động người dân tố giác tội phạm, chủ động bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó, lực lượng công an địa phương cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính ở các khu nhà trọ có biểu hiện nghi vấn, qua đó đã phát hiện nhiều đối tượng ma túy.

Theo thiếu tá Thanh, đối với những nhà trọ mà cuối năm người ở trọ về quê ăn tết hoặc những khu nhà trọ chủ không trực tiếp quản lý, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, địa phương luôn chú trọng công tác vận động những người dân quanh khu vực cùng chung tay giữ gìn ANTT và mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm đến công an địa phương.

Có thể nói trong những ngày nghỉ tết, việc bảo đảm ANTT cho người dân vui xuân đón tết là nhiệm vụ quan trọng. Với sự chủ động, quyết tâm của lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự chung tay của người dân, hy vọng tội phạm sẽ bị đẩy lùi, để mọi người cùng đón xuân trong an lành, hạnh phúc!

 Tăng cường công tác tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Nhằm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã có chỉ thị chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh tăng cường công tác tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo chỉ thị, dự báo thời gian tới tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh phát sinh nhiều vấn đề phức tạp; tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường; các loại tội phạm như giết người, giết cướp, cướp tài sản, tội phạm “tín dụng đen”; các loại tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, mại dâm; tội phạm băng nhóm có tổ chức; tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường; tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng….

Trước tình hình trên, chỉ thị yêu cầu Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT trên địa bàn; tổ chức chỉ huy chặt chẽ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác có trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực, đối tượng và địa bàn; tập trung lực lượng, phương tiện, huy động sức mạnh của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.

Chỉ thị chỉ đạo các địa phương tập trung tổ chức triển khai quyết liệt công tác tấn công trấn áp tội phạm đến các xã, phường, thị trấn; chỉ đạo các cấp các ngành lấy lực lượng công an, quân sự làm nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy…

 

 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận chuyển hàng hóa trong dịp tết, nhằm bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn. Đợt cao điểm tổng kiểm soát sẽ diễn ra từ nay cho đến hết Rằm tháng giêng âm lịch năm 2019. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố thành lập các tổ tuần tra kiểm soát để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ; uống rượu bia điều khiển phương tiện; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông…

Trong những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, nhắc nhở trên 600 phương tiện, lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung vào các lỗi như: Chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chuyển làn không tín hiệu báo trước. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tước 40 giấy phép lái xe, tạm giữ nhiều loại gi ấy tờ khác.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên