Để người nghèo vui tết...

Cập nhật: 10-01-2012 | 00:00:00

Nhằm hỗ trợ các gia đình nghèo (NN), tàn tật (TT) và nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) vui xuân, đón tết ấm áp, hạnh phúc, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát động phong trào “Tết vì NN và NNCĐDC”. Đến nay, những phần quà nghĩa tình đó đã được đưa đến tay NN, NNCĐDC trong và ngoài tỉnh.

Mở đầu những chuyến trao tặng quà Tết Nhâm Thìn 2012 cho NN, NNCĐDC là cuộc hành trình hơn 100km đến với những người già neo đơn ở xã An Thạnh và Long Thuận của huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Phần quà tuy không lớn, chỉ gồm thùng mì tôm, cái mùng, một ít thực phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt... nhưng được bà con nơi đây đón nhận rất nhiệt tình, hạnh phúc.

 Hội CTĐ tỉnh cùng các Mạnh Thường Quân tặng quà tết cho NN ở huyện Bến Cầu, Tây Ninh

Có đi, có đến mới thấy hết nỗi vất vả của những NN, nhất là những người già ở cái tuổi “gần đất xa trời”. Trong quãng đời ngắn ngủi còn lại, họ phải “cô thân độc mã”. Có người may mắn có con cháu ở gần thỉnh thoảng ghé thăm, có người thì... lâu lắm con cháu tui mới ghé thăm một lần. Như lời bà Nguyễn Thị Hía, 86 tuổi ở huyện Bến Cầu nói: “Tui có đến 8, 9 người con nhưng giờ chỉ sống một mình. Mấy đứa lớn có gia đình ra riêng, tui ở với thằng Út. Nào ngờ, cuối cùng nó cũng ra riêng vì vợ nó không thích sống với tui”. Con cái của bà Hía đều nghèo nên giờ đây, cuộc sống của bà trông cậy vào tiền trợ cấp của Nhà nước, những ký gạo hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm ở địa phương. Cầm phần quà tết trên tay, bà mừng lắm. Bà chia sẻ: “Mấy bữa nay đang lo không biết tết nay lo tết nhất ra sao. Mừng quá, có đầy đủ quà rồi, chỉ còn lo ít bánh mứt tết nữa thôi”.

Là một trong những Mạnh Thường Quân của chuyến hành trình này, bà Huỳnh Thị Ngọc Lan, đến từ TP.HCM cho biết: “Để đem đến những phần quà tết cho NN, NNCĐDC, chị em chúng tôi đã đóng góp mỗi người một ít mua quà và phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh đến trao tận tay cho NN. Chúng tôi trao quà với một tấm lòng muốn san sẻ một phần khó khăn, chứ không vì mục đích nào khác. Vì vậy, chúng tôi rất vui khi thấy bà con vui”.

Được biết, từ ngày 8 đến 18-1 (tức 15 đến 25 tháng chạp âm lịch), Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho NN, TT, NNCĐDC trong và ngoài tỉnh. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Phong trào “Tết vì NN, NNCĐDC” đã được thực hiện khoảng 12 năm. Số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Mỗi phần quà đã góp phần chia sẻ khó khăn với NN, TT và NNCĐDC; giúp họ cảm thấy vơi đi phần nào nỗi buồn, nhân đôi hạnh phúc vì được xã hội quan tâm. Đây cũng là động lực giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Năm nay cũng không ngoại lệ, đến thời điểm này, chỉ tính riêng cấp tỉnh, hội đã vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ 3.633 phần quà, trị giá mỗi phần khoảng 350.000 đồng để tặng cho NN, TT và NNCĐDC. Tôi rất vui khi ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm đến với những mảnh đời kém may mắn, để ngày càng nhiều người được giúp đỡ, sẻ chia”.

Bà Trần Thị Liên cho biết thêm, để không có NN, TT và NNCĐDC bị bỏ sót, ngay từ đầu, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị hội và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng chỉ đạo các cơ sở hội tiến hành khảo sát, nắm tình hình đối tượng, nhu cầu cần trợ giúp tại địa bàn, đơn vị; đồng thời, lập danh sách cụ thể từng nhóm đối tượng, mức trợ giúp phù hợp, từ đó vận động nguồn lực trong cán bộ, công chức, viên chức, nhà tài trợ... có thể hỗ trợ trực tiếp hoặc theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hội rất mừng khi đến nay, các huyện, thị hội đã đa dạng hóa hình thức vận động, kịp thời trợ giúp các đối tượng khó khăn. Qua hình thức trợ giúp như tặng tiền, gạo, thực phẩm thiết yếu... đã giúp đỡ NN, TT và NNCĐDC có điều kiện vui xuân, đón tết đầm ấm. Con số thống kê chưa chính thức nhưng đã có khoảng 25.000 phần quà tết cho những đối tượng này.Ngày tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, trên cả những phần quà ý nghĩa chính là tình người. Họ đã đem đến cho NN sự sẻ chia, đồng cảm để có động lực sống tiếp và sống tốt hơn. Với ý nghĩa cao đẹp đó, tết đến với NN, TT và NNCĐDC sẽ rất vui tươi, đầm ấm.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên