Để người ở trọ yên tâm

Cập nhật: 25-10-2019 | 07:19:43

Khánh Bình là một trong những phường trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên, thu hút hàng chục ngàn người đến lao động và thuê trọ để sinh sống. Trước thực trạng áp lực về dân số, kéo theo tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), chính quyền địa phương và Công an phường Khánh Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để làm tốt công tác giữ gìn ANTT; đặc biệt là duy trì nhiều mô hình hay để chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

 Công an phường Khánh Bình đã lập nhiều nhóm Câu lạc bộ chủ nhà trọ ở từng khu phố trên mạng xã hội Zalo để tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời nắm bắt thông tin liên quan đến an ninh trật tự nhằm kịp thời xử lý các vụ việc

 Thực hiện hiệu quả các mô hình

Để người lao động yên tâm ở trọ, giữ gìn ANTT tại phường Khánh Bình, trong những năm qua, Đảng ủy - UBND phường Khánh Bình đã chỉ đạo Công an phường thực hiện nhiều mô hình liên quan đến vấn đề ANTT. Đáng kể nhất là mô hình “Camera ANTT”, đây là mô hình xuất phát từ thực tiễn các khu nhà trọ, khu vực phức tạp về ANTT, các vụ việc ngày càng phức tạp, đối tượng phạm pháp manh động và rất tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng. Vì vậy, mô hình “Camera ANTT” được thực hiện vào giữa năm 2016.

Những ngày đầu thực hiện mô hình này, một số chủ cơ sở trọ còn tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của nó trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nên việc vận động của chính quyền địa phương và công an gặp rất nhiều khó khăn. Đại úy Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, cho biết: “Trước đây nhắc đến camera an ninh nghe rất lạ lẫm, xa lạ với người dân vì nhiều người nghĩ chỉ có những người giàu có mới lắp đặt để phòng ngừa, nên công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau nhiều buổi họp dân, lãnh đạo địa phương, lực lượng Công an phường đã phối hợp với Ban điều hành khu phố, những người có uy tín trong khu dân cư để vận động các cơ sở trọ, điểm kinh doanh thực hiện lắp đặt camera an ninh; đồng thời nêu ra lợi ích của việc thực hiện lắp đặt camera, gắn với trách nhiệm cùng lực lượng chức năng làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm khi xảy ra các vụ việc thì họ dần dần ủng hộ, hưởng ứng tích cực”.

Đến nay, Công an phường Khánh Bình đã vận động lắp đặt hơn 2.800 mắt camera an ninh trên toàn địa bàn phường, trong đó có 205 cơ sở trọ lắp đặt 984 mắt camera; cơ sở trọ tập trung đông nhất ở KP.Long Bình. Việc lắp đặt các camera an ninh ở cơ sở trọ, tuyến đường phức tạp về trật tự an toàn giao thông và ANTT đã phát huy được hiệu quả trong công tác hỗ trợ điều tra, trích xuất hình ảnh các vụ tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản, đánh nhau…

Theo đại úy Nguyễn Sơn Ca, để từng bước thiết lập, kiểm soát tình hình ANTT ở các khu nhà trọ, Công an phường đã thành lập những nhóm Câu lạc bộ chủ nhà trọ ở từng khu phố trên Zalo, như: Long Bình, Khánh Lộc, Bình Chánh Đông… Đây là cách thức để Công an phường tuyên truyền về các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm đến chủ trọ; phổ biến các nội dung, quy định mới đến chủ trọ nắm bắt và phổ biến lại đến người lao động, người thuê trọ. “Việc thành lập những nhóm Câu lạc bộ chủ nhà trọ ở từng khu phố như vậy sẽ phát huy được tính năng tương tác giữa Công an phường với các chủ nhà trọ để kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến ANTT, nhiều nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thông báo tình hình tội phạm cũng được thông qua đây.

Phá án nhờ camera

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Thắng (30 tuổi, quê Hậu Giang) về hành vi trộm cắp ô tô xảy ra vào trưa 21-9 trên đường ĐT747B, thuộc phường Khánh Bình. Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21-9, anh P.Q.K. (34 tuổi, quê Bình Phước) điều khiển ô tô nhãn hiệu Toyota Vios biển số 93A-140.86 lưu thông trên đường ĐT747B đi đến Công ty TNHH MTV Hải Nam, thuộc KP.Bình Khánh, phường Khánh Bình để làm việc. Một lát sau, anh K. nhìn ra phía ngoài đường thì tá hỏa phát hiện chiếc ô tô đã biến mất. Tiến hành trích xuất camera an ninh, lực lượng công an bước đầu xác định vào thời điểm trên, một đối tượng lảng vảng quanh ô tô, sau đó lợi dụng sơ hở của người chủ để quên chìa khóa trên xe nên đã nhanh chóng mở cửa đột nhập vào bên trong điều khiển xe tẩu thoát. Đến khoảng 18 giờ, lực lượng chức năng đã phát hiện ô tô bị mất và đối tượng nghi vấn đang xuất hiện tại khu vực cầu vượt Sóng Thần, phường An Bình, TX.Dĩ An nên đã tổ chức vây bắt đưa về trụ sở công an làm việc. Từ hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, Thắng đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình.

 Hàng tuần, Công an phường Khánh Bình mời các đại diện trong một số tổ hòa giải ở cơ sở để trao đổi, rút kinh nghiệm, nhằm nắm bắt tình hình và có hướng giải quyết phù hợp khi xảy ra mâu thuẫn trong các khu nhà trọ

Vào tháng 8-2017, thông qua dữ liệu hình ảnh camera an ninh của người dân, khu vực trọ cung cấp, Công an phường Khánh  Bình đã khám phá thành công vụ cướp táo tợn trong đêm ở cửa hàng bán điện thoại di động. Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, vào khoảng 22 giờ 25 phút ngày 29-8-2017, đối tượng Huỳnh Quang (23 tuổi, quê Đồng Tháp) cầm một con dao dài khoảng 20cm xông vào một cửa hàng điện thoại di động trên đường ĐT747B, phường Khánh Bình khống chế chủ cửa hàng là chị B.T.P. (37 tuổi, ngụ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên), sau đó, đối tượng này đi vào bên trong đập bể tủ kính để lấy điện thoại. Lúc này, do chị P. chạy được ra ngoài tri hô nên đối tượng trên đã nhanh chân bỏ chạy. Cùng lúc này, lực lượng tuần tra của phường Khánh Bình đang tổ chức tuần tra trên đường, nghe tiếng tri hô nên phối hợp với người dân bắt giữ.

Được biết, từ khi lắp đặt camera an ninh đến nay trên địa bàn phường Khánh Bình đã hỗ trợ cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, phá án được hàng trăm vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông và phạm pháp hình sự.

Yên tâm khi ở trọ

Hiện nay, ngoài những mô hình hay ở phường Khánh Bình đang duy trì thực hiện tốt, thì địa phương còn tham gia Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên được triển khai đến các xã, phường. Trong đề án có nội dung liên quan đến việc vận động các cơ sở trọ lắp đặt camera an ninh và khai báo đăng ký lưu trú, tạm trú cho người ở trọ đã được Công an phường Khánh Bình thực hiện trước đó, nên đã rút ngắn thời gian của đề án để thực hiện các nội dung quan trọng khác. Trong đó, lực lượng Công an phường Khánh Bình đang tập trung vào công tác hòa giải ở cơ sở để làm tốt công tác hòa giải, phòng ngừa tội phạm nguyên nhân từ phát sinh trong sinh hoạt ở trọ. “Tháng 8-2019, ngành chức năng phường Khánh Bình đã thành lập được 105 tổ hòa giải ở cơ sở; cứ trung bình mỗi khu phố sẽ có 15 tổ được những người có tiếng nói, uy tín trong khu dân cư, nhà trọ tham gia sinh hoạt. Tổ hòa giải ở cơ sở sẽ có chức năng tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ, giải quyết mâu thuẫn mới phát sinh, hoặc có dấu hiệu manh nha, không để hình thành mâu thuẫn lớn dẫn đến gây rối, đánh nhau làm mất ANTT ở các khu nhà trọ, góp phần giảm đơn thư vượt cấp, thắt chặt tình đoàn kết cho người ở trọ ở nơi xa xứ được yên tâm sinh sống và làm việc”, đại úy Nguyễn Sơn Ca nói.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên