Để pháp luật đi vào cuộc sống

Cập nhật: 03-11-2016 | 08:30:47

Từ 1-11-2016, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”..., đó là một trong những nội dung trong Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8-4 của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ”, trong đó có hướng dẫn tham gia giao thông khi xuất hiện đèn vàng có hiệu lực thi hành.

Theo quy định của thông tư trên, từ ngày 1-11 khi gặp tín hiệu đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện giao thông phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu không có vạch này thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu…

Trước đây, vào đầu tháng 8 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng và đèn đỏ bị phạt 1,2 triệu đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô và 300.000 - 400.000 đồng với xe máy trong trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Khi nghị định này được ban hành, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều, người đồng tình, người thì phản đối. Thực ra, đèn vàng là báo hiệu để người tham gia giao thông tính toán thực tế có thể vượt hay không để xử lý. Theo quy định, khi thấy đèn vàng, phương tiện phải giảm tốc độ và dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp đèn xanh và phương tiện đã vượt qua vạch dừng, đang trong khu vực nút giao ngã ba, ngã tư… thì khi đèn chuyển vàng phương tiện tiếp tục đi theo hướng đã định. Do đó, việc phạt người đi xe vượt đèn vàng sẽ giúp người khác an toàn hơn khi tham gia lưu thông trên đường và sẽ không còn những trường hợp người dân thấy đèn vàng thì tăng tốc để vượt qua, như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Thực tế thời gian qua đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông thương tâm xảy ra vì người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành quy định về an toàn giao thông. Sự bất cẩn của họ không chỉ gây tổn hại sức khỏe, tính mạng cho họ mà còn để lại nỗi đau cho những người khác. “Thà chậm một giây, còn hơn gây tai nạn”, đó là thông điệp mà các cơ quan thực thi pháp luật đã đưa ra để nhắc nhở mọi người khi lưu thông trên đường.

Luật đề ra là để mang lại an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Cái mới rất cần được tuyên truyền vận động. Để người dân nghiêm chỉnh chấp hành Thông tư số 06 của Bộ Giao thông - Vận tải, các ngành các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, giúp họ thông suốt, hiểu đúng ý nghĩa về quy định này. Với người dân, vì hạnh phúc cho mình và cho mọi người hãy chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên