Đề phòng bệnh cúm biến chứng viêm phổi

Cập nhật: 07-03-2018 | 09:24:03

Thời tiết hiện nay đang là điều kiện thuận lợi cho các chủng vi rút gây bệnh cúm phát triển khi liên tục nắng nóng bất thường. Bệnh cảm cúm tiến triển thường lành tính nhưng cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp, phụ huynh không nên chủ quan.

Biến chứng nguy hiểm

Vừa dỗ con khóc vì khó chịu, chị Hoàng Lan (mẹ của bé Quốc Khánh, 4 tuổi ở TP.Thủ Dầu Một) cho biết, ban đầu bé chỉ sốt, gia đình vẫn cho rằng bé bị sốt viêm họng thông thường, nhưng tình trạng bé nặng hơn khi ho nhiều, có lúc còn xảy ra tình trạng lơ mơ, co giật. Ngay lập tức, gia đình chị Lan đưa con đến viện, các bác sĩ lấy máu xét nghiệm và phát hiện bé bị cúm A. Còn trường hợp bé Lê Hữu Hùng con chị Lê Thị Bé (tạm trú tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) đã mắc phải cúm khi thời tiết thay đổi, với các triệu chứng ho nhiều, sốt cao, hơi thở ngắn và lâu ngày không khỏi. Bé Khánh, bé Hùng là 2 trong nhiều trường hợp mắc phải bệnh cảm cúm nhưng biến chứng sang viêm phổi, suy hô hấp khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

 


Cách phòng ngừa chủ động tốt nhất và hiệu quả nhất là tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cúm

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó khoa nhi, Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, bệnh cúm tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già trên 65 tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ có thai. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Đáng lưu ý là bệnh cảm cúm hay bị nhầm với cảm lạnh thông thường nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn những dấu hiệu điển hình của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi. Ở trẻ em hoặc người lớn, khoảng 2 ngày sau khi cơ thể tiếp xúc với vi rút cúm (thời gian ủ bệnh), các triệu chứng ban đầu có thể là sốt, có cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, mệt mỏi, cảm giác yếu ớt không còn chút sức lực, chóng mặt, ăn không ngon, ho, đau họng… Một số người còn bị đau tai hay tiêu chảy. Sau 5 ngày, sốt và các triệu chứng khác thường biến mất nhưng ho và tình trạng mệt mỏi vẫn kéo dài. Tất cả các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng một hoặc hai tuần. Chính vì sự chủ quan không điều trị hoặc điều trị quá muộn, đã khiến cho bệnh cúm mùa chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp.

Phòng ngừa bệnh cúm

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm là thường xuyên rửa tay bằng xà bông và nước sạch; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ gìn vệ sinh thân thể và môi trường sống thật tốt; tránh tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm khuẩn hô hấp cấp, giữ khoảng cách an toàn; mang khẩu trang y tế khi đến chỗ đông người như bệnh viện, siêu thị, công viên, rạp chiếu phim…; tăng cường tập thể dục; ăn uống điều độ, nhiều rau xanh, trái cây giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, cách phòng ngừa chủ động tốt nhất và hiệu quả nhất là tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cúm. Việc tiêm ngừa cúm không chỉ giúp phòng ngừa chủng cúm mùa đang lưu hành (trong đó có chủng cúm A/H1N1 đại dịch) mà còn giúp giảm nhẹ triệu chứng nếu mắc phải các chủng cúm A khác do tính miễn dịch chéo trong vắc xin. Tiêm vắc xin ngừa cúm cần được tiêm mỗi năm một lần do thời gian miễn dịch trung bình một năm, ngoài ra các vi rút cúm cũng thay đổi mỗi năm và thành phần vắc xin ngừa cúm được điều chỉnh hàng năm nhằm phù hợp với chủng vi rút cúm đang lưu hành trên thế giới”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, có nhiều trường hợp gia đình trẻ thấy con bị ho, sốt đã tự ý đi mua thuốc về cho con dùng, sau vài ngày không khỏi, bệnh trở nặng, suy hô hấp nặng mới hốt hoảng đưa con nhập viện, khiến việc chữa trị khó khăn hơn. Nhiều trẻ lúc nhập viện đã biến chứng phải thở máy điều trị viêm phổi, viêm tiểu phế quản. Những trường hợp càng đến viện muộn, càng kéo dài thời gian tự điều trị thì nguy cơ biến chứng nặng càng tăng hơn, có trẻ tử vong do đến quá muộn. Vì vậy khi trẻ có dấu hiệu biến chứng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên