Để phụ nữ tự tin khởi nghiệp

Cập nhật: 09-03-2018 | 09:04:58

Phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, phụ nữ trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay không chỉ chăm lo nếp nhà mà còn thể hiện được rõ nét vai trò trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước và từng địa phương. Tuy nhiên, so với nam giới, phụ nữ khi tham gia làm kinh tế vẫn còn gặp những rào cản. Để giúp nữ giới tự tin khởi nghiệp, rất cần có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

 Trên thị trường trong nước và quốc tế, chắc hẳn khi nhắc đến những thương hiệu như Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), FPT, Vingroup, May 10, TH True milk, Vietjet air, trứng Ba Huân... không chỉ được khách hàng, người tiêu dùng trong nước biết đến. Chính những doanh nghiệp có các thương hiệu nổi tiếng này đang được điều hành và làm chủ bởi những nữ doanh nhân Việt Nam. Theo con số thống kê, hiện nay, phụ nữ cả nước đang làm chủ hơn 100.000 doanh nghiệp, chiếm tương ứng hơn 20% tổng số doanh nghiệp; dự kiến đến năm 2020, sẽ có khoảng 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy để phụ nữ khởi nghiệp thành công, vẫn cần có các giải pháp nhằm xóa bỏ những rào cản. Theo các chuyên gia, trở ngại lớn nhất với phụ nữ trong khởi nghiệp và kinh doanh hiện nay là sự nhận thức chưa đầy đủ của gia đình, xã hội và của chính bản thân người phụ nữ về cơ hội khi tham gia kinh doanh. Thực tế cũng cho thấy, phụ nữ thường tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế với quy mô hộ gia đình, ít có ý tưởng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Song song đó là những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lực, thông tin về thị trường và cơ hội nâng cao kiến thức, tham gia xúc tiến thương mại...

Chính vì thế, cần phải thay đổi nhận thức trong gia đình và ngoài xã hội, để người chồng ủng hộ người vợ trong việc khởi nghiệp, kinh doanh, để người phụ nữ không phải suy nghĩ, đắn đo “đánh đổi gia đình lấy sự nghiệp”; từ đó tự thay đổi nhận thức bản thân, có ý chí và động lực vươn lên khởi nghiệp. Bên cạnh đó là những chính sách hỗ trợ để tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, đó là về nguồn vốn ưu đãi, kỹ năng quản trị, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại...

Và tất nhiên, điều này cần phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của tổ chức Hội LHPN. Tại Bình Dương, Hội LHPN tỉnh cũng đang triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” với những mục tiêu và giải pháp khá cụ thể. Tuy vậy, một yếu tố rất quan trọng chính là bản thân người phụ nữ phải vượt lên chính mình để khởi nghiệp, kế thừa tinh thần và ý chí của bà Triệu “...muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông...”.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên