Để rộng cửa cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Cập nhật: 22-01-2018 | 09:47:40

Tại hội nghị tổng kết ngành công thương năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết vừa ký Nghị định số 08, cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh trong tổng số 1.216 điều kiện (tương đương 55%) do Bộ Công thương quản lý. Đây là con số rất lớn, chứng tỏ Bộ Công thương đang rất quyết tâm nhằm bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, theo thông lệ quốc tế.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, với mục tiêu là có 1 triệu DN hoạt động hiệu quả. Qua đó cho thấy, Chính phủ rất quyết tâm thúc đẩy khởi nghiệp trên phạm vi quốc gia

Thực tế cho thấy, thời gian qua các hộ kinh doanh cá thể rất ngại lên DN vì lo lắng về thủ tục hành chính rườm rà, họ cũng chưa được trang bị những kiến thức về quản lý tầm quy mô công ty hoặc những DN lớn. Gần 700 điều kiện đầu tư kinh doanh đã được gỡ bỏ càng tạo thêm lòng tin của DN vào Chính phủ, mục tiêu tới năm 2020 Việt Nam có 1 triệu DN hoạt động đang gần trở thành hiện thực. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít nỗi lo.

Các chuyên gia đánh giá cao việc thay đổi vấn đề hỗ trợ tài chính do các chính sách hỗ trợ tài chính của Chính phủ hiện nay còn trải ra quá rộng ở nhiều lĩnh vực, dẫn đến nhiều lúc việc hưởng lợi từ các chính sách của DN khởi nghiệp không rõ ràng, không biết liệu có ưu đãi, ưu việt gì so với các DN khác. Theo nhiều chuyên gia, nếu DN nào vay được nguồn vốn từ các ngân hàng thì phải vay với hình thức thế chấp và với mức lãi suất rất cao, từ 26 - 28%. Vì vậy, rất khó để bảo đảm duy trì hoạt động cũng như làm mất đi cơ hội phát triển của nhiều DN. Thậm chí, nhiều DN chỉ cầm chừng hoạt động được trong một thời gian ngắn đã phải tuyên bố phá sản, vì nguồn vốn không thể đáp ứng cũng như bảo đảm để duy trì hoạt động kinh doanh của DN.

Nhiều lãnh đạo DN trên địa bàn tỉnh thì chia sẻ, vấn đề giá thuê đất đai cũng đang là rào cản khiến cho các DN chưa mạnh dạn khởi nghiệp. Thậm chí, một số DN đang “ăn nên làm ra” vẫn chưa thể mở rộng quy mô sản xuất do chi phí thuê đất đai còn cao, vượt quá sức chịu đựng chi trả khi DN mở rộng.

Chiến lược phát triển DN, DN khởi nghiệp đã có. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cùng cộng đồng trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn để DN phát triển thành công.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên