Để tết thêm vui

Cập nhật: 14-02-2015 | 09:33:36

“Vui như tết” là câu nói cửa miệng của nhiều người khi chỉ một sự kiện vui vẻ nào đó. Do vậy, không cần chứng minh vẫn có thể thấy tết vui đến nhường nào. Tuy nhiên, cũng có người vì quá ham vui trong những ngày tết dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của bản thân, vi phạm pháp luật, làm liên lụy đến gia đình và xã hội. Để tết thêm vui, bản thân mỗi người cần tự biết điều chỉnh các cuộc vui sao cho vừa phải, bảo đảm tuân thủ pháp luật và nền tảng đạo đức xã hội.

Theo nhận định của nhiều người, những câu chuyện khiến cho tết của nhiều gia đình kém vui thường liên quan đến rượu bia, cờ bạc hoặc tai nạn giao thông (TNGT). Nhiều gia đình phải chấm dứt cuộc vui khi tết vẫn còn là do trong gia đình có người say rượu quá mức phải đưa vào bệnh viện, vướng vào vòng lao lý vì đam mê cờ bạc hoặc bị tai nạn giao thông trong những ngày tết. Mặc dù các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều lời khuyên đối với mọi người nên làm gì để tết thêm vui, nhưng vẫn không thừa khi nhắc lại các lời khuyên này trong dịp tết năm nay.

Đối với nhiều gia đình, tết không thể thiếu rượu bia. Rượu bia đã và đang trở thành một nét văn hóa trong ẩm thực của người Việt. Tuy nhiên, nếu sử dụng rượu bia quá mức trong những ngày tết có thể dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. “Rượu vào lời ra” cũng là nguyên nhân gây bất hòa, dễ dẫn đến ẩu đả lẫn nhau. Rượu còn là nguyên nhân của gần 90% số vụ TNGT trong những ngày tết. Do vậy, lời khuyên đối với mọi người là nên sử dụng rượu bia trong giới hạn sức khỏe cho phép; không nên lái xe khi đã uống rượu bia.

Nguyên nhân làm nhiều gia đình kém vui trong những ngày tết sau rượu là bài bạc. Mặc dù pháp luật cấm bài bạc dưới mọi hình thức, nhưng trong những ngày tết nhiều người vẫn lén lút hoặc công khai bài bạc. Ở một số vùng quê, người ta thường viện cớ “tết mà” để sát phạt lẫn nhau. Bài bạc tất có thắng thua. Người được bạc vui bao nhiêu thì người thua bạc buồn bấy nhiêu. Công sức làm lụng cả năm trời có khi bay vèo chỉ vì cay cú một chén bạc. Chỉ vì bài bạc mà đã có nhiều gia đình ly tán, vợ chồng đưa nhau ra tòa và đến khi nhận ra sai lầm thì chuyện đã rồi! Đó là chưa nói tham gia bài bạc là vi phạm pháp luật có thể vướng vào vòng lao lý, tù tội. Do vậy, lời khuyên đối với mọi người là cần mạnh dạn nói không với bài bạc dưới mọi hình thức.

Ngoài rượu bia, bài bạc là chuyện an toàn khi tham gia giao thông trong những ngày tết. Theo phong tục của người Việt, người ta thường thăm viếng, chúc nhau mạnh khỏe, làm ăn tấn tài vào những ngày đầu năm mới. Đã chúc tết tất nhiên không thể từ chối gia chủ một vài ly rượu, lon bia. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Vì vậy, lời khuyên đối với mọi người là phải kiểm soát tốt tay lái sau khi đã uống rượu, bia và không nên uống rượu, bia khi phải di chuyển xa trong dịp tết.

Cuối cùng là chuyện ăn uống. Tết là một chuỗi tiệc tùng nối tiếp nhau với nhiều món ngon vật lạ giàu đạm, dư béo. Ăn cho “đã miệng” có khi là nguyên nhân làm gia đình kém vui trong những ngày tết vì có người phải nhập viện do bội thực. Điều chỉnh chuyện ăn uống vừa phải trong những ngày tết cũng là một trong những điều cần lưu ý để tết thêm vui.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên