Để tiếng kèn ngày càng vang xa

Cập nhật: 25-05-2019 | 08:56:00

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng nhạc kèn trong các buổi lễ ở Bình Dương ngày càng tăng. Theo đó, phong trào nhạc kèn cũng ngày càng phát triển sôi nổi, tạo sân chơi âm nhạc bổ ích và đầy lý thú với các bạn nhỏ, nhất là vào dịp hè tới đây.

Tiết mục “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” do Đội nhạc kèn Hồ Văn Mên biểu diễn trong chương trình Chủ nhật vui “Nhớ ơn Bác” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Trong các dịp lễ lớn hay các sự kiện trọng đại của tỉnh, Đoàn quân nhạc Quân đoàn 4 với những nhạc công điêu luyện đã làm cho không khí buổi lễ thêm long trọng và ý nghĩa. Bên cạnh các nhạc công điêu luyện, Bình Dương còn có Đội nhạc kèn mang tên Hồ Văn Mên của Nhà Thiếu nhi tỉnh đang được đông đảo khán giả nhí và người lớn yêu thích. Từ những bài nhạc quen thuộc, như: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Ai yêu nhi đồng hơn Bác Hồ Chí Minh, Bốn phương trời, Nối vòng tay lớn… Cho đến các bài về Bình Dương như: Bình Dương cất cánh bay lên, Chào Bình Dương ngày mới… Nhìn dáng vẻ oai nghiêm vừa thổi kèn, vừa di chuyển đội hình đẹp mắt của các nhạc công nhí Đội nhạc kèn Hồ Văn Mên, nhiều bạn nhỏ đã ấp ủ ước mơ được học và chơi nhạc kèn một cách thực thụ.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng nhạc kèn trong các buổi lễ ngày càng cần thiết, Nhà Thiếu nhi TX.Tân Uyên đã tổ chức lớp tập huấn và ra mắt đội nghi thức trống kèn vào đầu năm 2018. Lớp tập huấn do thầy Nguyễn Quang Hiển, nguyên giảng viên Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh giảng dạy. Lớp có 85 em là học sinh của hai trường Tiểu học Uyên Hưng và THCS Lê Thị Trung, thời gian học vào các giờ học cuối tuần. Trải qua thời gian gần 3 tháng tập luyện, 25 em xuất sắc đã được tuyển vào đội nghi thức trống kèn thị xã, chơi các nhạc cụ: Kèn trumpet, kèn trumball, kèn baritone, trống cái, trống con, chập chả, lắc. Đến nay, đội đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với công chúng qua các chương trình biểu diễn phục vụ nghi thức lễ tại địa phương. Ngoài TX.Tân Uyên, các lớp nhạc kèn cũng đang dần phát triển tại một số nơi như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Phú Giáo… và các trường ở TP.Thủ Dầu Một.

Thầy Bùi Đình Huy, nhạc công của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, giáo viên dạy nhạc kèn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết phong trào nhạc kèn ở Bình Dương phát triển mạnh nhưng chất lượng chưa thật sự đồng đều. Tuy các bạn nhỏ rất thích nhạc kèn, nhưng học nhạc kèn quả thật không dễ. Để học và theo đuổi bộ môn này, các em phải thật sự đam mê và chăm chỉ luyện tập. Vì học kèn đòi hỏi học viên phải có sức khỏe tốt, chấp nhận bỏ nhiều thời gian và công sức chăm chút cho bộ môn này. Nhằm giúp các em có kỹ năng sử dụng hơi để thổi kèn, mới đây Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng đã ra mắt lớp nhạc kèn năm học 2019-2020. Lớp có hơn 40 em là học sinh của trường Tiểu học Lê Hồng Phong, THCS Chánh Nghĩa và THCS Nguyễn Viết Xuân. Lớp sẽ chính thức học vào ngày 1-6 tới. Cộng tác giảng dạy với lớp còn có các cộng tác viên là các học viên trưởng thành của Đội nhạc kèn Hồ Văn Mên trước đây.

Cũng theo thầy Huy, để tiếng kèn của các em vang hay và xa hơn thì cần rất nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc tổ chức các lớp dạy nhạc kèn ở các địa phương, tổ chức nhiều sân chơi cho các bạn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ngoài ra, cũng rất cần sự đầu tư của các bậc phụ huynh học sinh, sự nỗ lực của các em học viên.

Với sự nở rộ của các lớp dạy nhạc kèn ở các địa phương trong tỉnh, sự nhiệt tình giảng dạy của các giáo viên, các cộng tác viên có kinh nghiệm tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, các đội nhạc kèn ở Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng lớn tại các sân chơi lớn cấp khu vực và toàn quốc. Hy vọng, các đội nhạc kèn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa khả năng của mình, tập trung rèn luyện để đội ngày càng phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên