Để trẻ em được nói về quyền trẻ em

Cập nhật: 29-11-2017 | 06:41:28

 Để nói về quyền trẻ em (TE) thì Diễn đàn TE là nơi để TE bày tỏ ý kiến, bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề của xã hội, mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện cho TE có sân chơi bổ ích, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi, tránh xa được các tệ nạn xã hội.

 Chăm sóc, bảo vệ quyền của trẻ em

Để thúc đẩy các quyền TE, ngày 3-8-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1235/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề về TE giai đoạn 2016- 2020. Theo đó, 100% pháp luật, chính sách về TE ở Trung ương, tỉnh, huyện; 90% các quyết định có liên quan đến TE trong nhà trường, trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến TE; đồng thời, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện ít nhất 2 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề về TE. Thực hiện chỉ đạo trên, tỉnh Bình Dương đã ban hành Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề về TE giai đoạn 2016-2020 với nhiều dự án, chương trình thiết thực, thúc đẩy quyền tham gia của TE, đặc biệt là diễn đàn TE.

Diễn đàn trẻ em 2017, nơi để các em nói lên tiếng nói của mình

Diễn đàn TE năm 2017 với chủ đề “TE với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại TE”, đại diện của các nhóm học sinh của mỗi huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tham gia các phần thuyết trình sôi nổi, hấp dẫn với các chủ đề như: Phòng chống bạo lực và xâm hại TE, phòng chống đuối nước, an toàn khi tham gia giao thông... Tại đây, các em còn được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể những vấn đề liên quan đến TE, như: Bạo lực gia đình, giải pháp ngăn chặn việc ngược đãi, bạo hành TE; sân chơi cho TE; vệ sinh an toàn thực phẩm; chăm lo những TE có hoàn cảnh khó khăn; các thủ tục làm giấy khai sinh cho con em lao động ngoài tỉnh… “Lần đầu tiên được tham gia vào diễn đàn của TE, em rất thích bởi qua diễn đàn, chúng em có quyền tham gia đóng góp vào các vấn đề liên quan như chính sách, luật pháp hoặc những vấn đề gắn liền với đời sống… bằng việc thu thập ý kiến hoặc góp ý trực tiếp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, em Nguyễn Mai Hương (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết. Những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của các em đã được đại diện các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh trả lời; đồng thời tiếp thu những ý kiến, đề xuất của các em để xem xét tìm giải pháp bảo vệ, chăm sóc cho TE ngày một tốt hơn.

Tôn trọng tiếng nói của trẻ em

Em Lê Thị Bích Na (TX.Thuận An) chia sẻ: “Em mong muốn những diễn đàn như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa để học sinh chúng em được nói lên những ý kiến, thắc mắc của mình. Sau diễn đàn này, từ việc lắng nghe những giải đáp của các cơ quan chức năng, em sẽ về truyền đạt lại cho các bạn ở trong trường để hiểu và yên tâm học tập tốt hơn”. Có thể nói, là một diễn đàn hoàn toàn dành cho TE, “Hãy nói bằng tiếng nói của các em, hãy đóng góp bằng chính suy nghĩ của các em. Người lớn sẽ lắng nghe, thấu hiểu và luôn đồng hành cùng các em” là lời nhắn nhủ của chương trình đến những chủ nhân tương lai của đất nước. Anh Nguyễn Thanh Hậu, cán bộ Phòng Chăm sóc bảo vệ TE và Bình đẳng giới, Sở Lao dộng - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, diễn đàn TE thật sự thúc đẩy quyền tham gia của trẻ, nâng cao nhận thức, trang bị cho các em kỹ năng biết nói lên điều mình mong muốn. Đồng thời, đây là nơi để các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp có liên quan đã tham gia tích cực vào việc chuẩn bị, tổ chức và tham dự Diễn đàn TE các cấp. Đặc biệt là cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp các câu hỏi của TE tại diễn đàn một cách thân thiện, thẳng thắn, gần gũi với TE xoay quanh việc thực hiện quyền tham gia của TE ở trong gia đình, nhà trường, cộng đồng. Điều này cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp đối với công tác chăm sóc, giáo dục bảo vệ TE.

Diễn đàn TE thực sự là một sân chơi nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, sự cần thiết về quyền tham gia của TE, giúp cho TE chủ động, sáng tạo, tự tin trong cuộc sống, trở thành chủ nhân tương lai của tỉnh nhà và đất nước. Nâng cao năng lực về quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của TE cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân.

 LÊ HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên