Để trẻ em nghèo được cảm nhận về tình yêu Tổ quốc

Cập nhật: 27-09-2014 | 09:26:09

Vào tối thứ 3 hàng tuần, hơn 60 học sinh của lớp học tình thương phường Hiệp Thành (TP.TDM) lại rộn lên không khí vui tươi, phấn khởi.

 Mỗi em học sinh ở đây dù đang ở tuổi cắp sách đến trường nhưng lại phải bôn ba kiếm sống bằng công việc bán từng tờ vé số, thu lượm ve chai… Đến với lớp học tình thương, các em mới được cảm nhận thế nào là lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc…

Với nhận thức chào cờ đầu tuần có một ý nghĩa quan trọng, là nghi thức truyền thống, là niềm tự hào dân tộc, ngay từ khi mới thành lập cho đến nay, Ban phụ trách lớp học tình thương phường Hiệp Thành đã đề ra định kỳ mỗi tuần 1 lần vào tối thứ 3 (buổi học đầu tiên trong tuần) thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần. Nói về nghi thức này, Ban phụ trách lớp học cho biết, đây là hoạt động cần thiết nhằm giáo dục ý thức cho thiếu niên nhi đồng về tình yêu thiêng liêng đối với Tổ quốc. Đặc biệt, với lớp học tình thương, các trẻ em nghèo chưa một lần được đến trường, chưa một được dự các lễ chào cờ trong trường học, có cơ hội hiểu và cảm nhận được ý nghĩa, không khí trang nghiêm của lễ chào cờ.

Một buổi chào cờ của thầy và trò lớp học tình thương phường Hiệp Thành (TP.TDM)

Cứ thế, vào tối thứ 3 hàng tuần, khi ánh đèn thành phố vừa bật lên, tại khu phố 5 phường Hiệp Thành “thầy”, trò lớp học tình thương lại thực hiện nghi thức chào cờ đúng như trong các trường học. Nghi thức chào cờ của lớp bắt đầu được thực hiện từ 18 giờ và diễn ra trong khoảng 30 phút. Bài Quốc ca được các em hát vang, mạch lạc đến bất ngờ; đồng thời cũng là lúc lá cờ Tổ quốc được bạn Liên đội trưởng kéo lên. Tất cả cùng hướng về Quốc kỳ, hát vang Quốc ca một cách trang nghiêm và đầy khí thế…

Tuy chưa nhận thức sâu sắc được ý nghĩa bài hát, nhưng nhịp điệu, âm thanh hùng tráng của bài Quốc ca luôn làm các em hứng thú và háo hức. Em Nguyễn Thị Cẩm Tú (12 tuổi), học sinh của lớp học tình thương, chia sẻ: “Trước đây, em chưa biết nghi thức chào cờ là gì và như thế nào. Vào lớp học, em đã biết thế nào là một buổi chào cờ mà các bạn đi học ở trường vẫn kể… Trong những buổi chào cờ, tất cả các bạn trong lớp đều đồng thanh hát, em thấy rất cảm động và từ đó biết đoàn kết, thương yêu lẫn nhau. Thầy cô còn nói cho chúng em nghe về hình ảnh thiêng liêng của lá cờ trong nhiều cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc…” .

Cũng tại mỗi buổi lễ chào cờ, Ban phụ trách lớp học sẽ phổ biến những thông tin cần thiết tình hình học tập, giảng dạy, sinh hoạt trong tuần; đồng thời nêu gương những học sinh học tập tốt, chấp hành kỷ luật… và nhắc nhở các em chưa đi học đầy đủ…

Sau nghi lễ là những giờ học đặc biệt. “Thầy cô” là những chàng trai, cô gái mang màu áo thanh niên với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự tận tụy vì tương lai của những học trò có hoàn cảnh khó khăn, bằng những cử chỉ yêu thương, những cái cầm tay nắn nót từng con chữ. Trò là các trẻ em nghèo, mồ côi, cơ nhỡ, trước khi đến với lớp học còn chưa biết chữ.

Anh Nguyên Minh Tâm, Bí thư Đoàn phường Hiệp Thành, phụ trách chính lớp học tình thương, chia sẻ: “Ngoài việc thực hiện đầy đủ các bước giống như chào cờ ở các trường học, tại các buổi chào cờ, chúng tôi còn tiến hành kết nạp đội viên cho các em học tập, sinh hoạt tốt. Hàng năm, chúng tôi cũng bầu ra Liên đội trưởng mới… Tất cả vì mục đích để các trẻ em nghèo, cơ nhỡ được học tập, sinh hoạt trong môi trường giống như ở các trường học, để các em bớt đi phần thiệt thòi trong cuộc sống và đặc biệt, được cảm nhận thế nào là tình yêu quê hương, đất nước, qua đó phần đấu để trở thành những người có ích cho xã hội”.

 THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên