Để vùng quê bình yên, không có ma túy

Cập nhật: 14-06-2021 | 09:36:12

Lợi dụng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm gia tăng hoạt động, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Trước tình hình trên, Công an huyện Bắc Tân Uyên thực hiện phương châm vừa đấu tranh, vừa phòng chống ma túy. Chính vì vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2021, các vụ việc liên quan đến ma túy được nhanh chóng làm rõ, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.


Công an các địa phương của huyện Bắc Tân Uyên tăng cường tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự

Nâng cao khả năng phòng ngừa

Để tội phạm ma túy không gây nhức nhối trong đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa. Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Công tác đấu tranh, đẩy lùi các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng là phải biết dựa vào dân. Nếu nhân dân cùng góp sức ủng hộ, đồng hành cùng các cấp chính quyền, lực lượng công an trong công tác phòng, chống tội phạm, thì tội phạm sẽ không còn đất sống”.

Theo Thượng tá Thanh, để làm được điều này, trước tiên cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trong đó có các chỉ thị, kế hoạch hành động nhằm tăng cường tấn công tội phạm ma túy trong tình hình mới. Song song đó, Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật đối với phòng chống ma túy; không dung túng, bao che cho người nghiện, gia đình có con em nghiện ma túy; kịp thời cung cấp thông tin tố giác liên quan đến tệ nạn ma túy để công an sớm vào cuộc xác minh, xử lý.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên công tác tuyên truyền trực tiếp, các buổi gặp gỡ, đối thoại với các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT bị ảnh hưởng. Do đó, nhiều tháng qua, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp với Đài Phát thanh huyện và 10 xã, thị trấn tăng thời lượng phát sóng về tình hình tội phạm ma túy, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền cho chủ nhà trọ, công nhân lao động về thủ đoạn và phương thức hoạt động của loại tội phạm này để nhân dân chủ động phòng, chống ma túy ở khu dân cư, người dân canh tác ở các trang trại. Song song đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng yêu cầu Công an các xã, thị trấn nắm bắt tình hình, cập nhật các di biến động của đối tượng nghiện ma túy tại địa phương, răn đe giáo dục bằng nhiều hình thức để giảm thiểu nguy cơ phát sinh tội phạm.

Kiên quyết đấu tranh với ma túy

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 11 cơ sở karaoke, 1 khách sạn và 9 nhà nghỉ. Để những cơ sở kinh doanh này không chứa chấp, tiếp tay cho tội phạm ma túy, Công an huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra hành chính đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Cùng với đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - kinh tế Công an huyện đã tích cực phối hợp với Công an các xã, thị trấn tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, triệt xóa các tụ điểm ma túy.

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thêm: “Hiện Công an huyện đang tăng cường phối hợp với Công an các xã, thị trấn và lực lượng cơ sở tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phát hiện các đối tượng tàng trữ, vận chuyển và sử trái phép chất ma túy. Không những vậy, lực lượng công an phải tăng cường nắm tình hình, kiểm tra ở cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, những khu đất trống, vườn cây để kịp thời phát hiện xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Công an huyện Bắc Tân Uyên, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã đấu tranh, triệt xóa, khởi tố 11 vụ với 19 bị can liên quan đến tội phạm ma túy; trong đó 2 vụ với 5 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy”, 2 vụ với 3 đối tượng liên quan đến hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”, 7 vụ với 11 đối tượng liên quan đến hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thu giữ tổng trọng lượng ma túy hơn 16,12 gram, cùng nhiều tang vật có liên quan.

Địa bàn nổi lên tội phạm về ma túy đáng chú ý là xã Đất Cuốc với 5 vụ, 8 đối tượng. Trong đó điển hình là Chuyên án bí số 120M triệt xóa nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Đất Cuốc và các xã giáp ranh. Kết thúc chuyên án, có 5 đối tượng bị bắt giữ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

THEO CÔNG AN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, VIỆC QUẢN LÝ, GIÁM SÁT CHẶT ĐỐI TƯỢNG NGHIỆN SẼ GÓP PHẦN NGĂN CHẶN CÁC VỤ VIỆC VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÁC. TRONG 6 THÁNG NĂM 2021, CÔNG AN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN ĐÃ PHÁT HIỆN 40 ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY, RA QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH 20 ĐỐI TƯỢNG, ĐƯA VÀO QUẢN LÝ 20 ĐỐI TƯỢNG CÓ NƠI CƯ TRÚ ỔN ĐỊNH THEO NGHỊ ĐỊNH 111/2013/ NĐ-CP, LẬP HỒ SƠ ĐƯA 2 ĐỐI TƯỢNG VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên