Đề xuất nhiều giải pháp phù hợp

Cập nhật: 05-08-2020 | 08:51:23

Trong chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 chiều 4-8, các đoàn đại biểu đã chia tổ thảo luận xoay quanh công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025; định hướng phát triển của TP.Thuận An; đồng thời trình bày các tham luận nhằm làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đề xuất các phương án, giải pháp phát triển trong thời gian tới.

 Các đại biểu tham gia thảo luận tổ tại đại hội. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Huy động tối đa các nguồn lực

Nhìn chung, hoạt động thảo luận tại tổ của các đoàn đại biểu đều phát huy tinh thần trách nhiệm cao. Đa số các ý kiến thống nhất với Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.Thuận An nhiệm kỳ 2020-2025. Đóng góp dự thảo nghị quyết, các đại biểu cho rằng Đảng bộ TP.Thuận An tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội, bảo đảm phát triển bền vững, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp. TP.Thuận An tạo điều kiện và môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư. Mặc dù phát triển mạnh về công nghiệp nhưng phải giữ được diện tích vườn cây ăn trái hợp lý theo sự phát triển chung, khoanh vùng tập trung một số diện tích để có quy hoạch và chính sách phát triển riêng; phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sạch - an toàn. Đặc biệt, thành phố cần có giải pháp phù hợp để xử lý triệt để chống ngập; tăng tỷ lệ cây xanh, tiếp tục hình thành một số hoa viên, công viên, tiểu công viên...

Trên tinh thần đánh giá kỹ lưỡng, các tổ đại biểu thống nhất cao với cơ cấu, số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thuận An khóa XII là 41 đồng chí. Đây là những đồng chí thật sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chú trọng tuyên truyền trong công nhân

Trình bày tham luận tại đại hội, đồng chí Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thuận An, cho rằng TP.Thuận An là địa bàn có rất đông công nhân lao động (CNLĐ), vì vậy công tác tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lực lượng này là rất quan trọng. Thời gian qua, công tác này là một trong những nhiệm vụ quan trọng, luôn được cấp ủy và công đoàn từ thành phố đến công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện thường xuyên. Hàng năm, Liên đoàn Lao động TP.Thuận An đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với Phòng Tư pháp, tập trung chỉ đạo công đoàn, phân công cán bộ công đoàn khảo sát tình hình thực tế, nắm tình hình, tổ chức triển khai thực hiện đạt được kết quả theo kế hoạch đã đề ra.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong CNLĐ, thời gian tới cần phải đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình thực tế, tạo ảnh hưởng sâu sắc đối với CNLĐ. Cụ thể là coi trọng công tác tuyên truyền miệng, nêu gương người tốt việc tốt, hoặc lồng ghép vào các hội nghị, hội họp, giao ban trong cơ quan, đơn vị và hình thức hội thi, thi tìm hiểu pháp luật, đối thoại...

Việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, sát hợp từng loại đối tượng. Đối với đoàn viên công đoàn, CNLĐ trong các doanh nghiệp cần chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý, phổ biến, giáo dục pháp luật; từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, nâng cao trình độ, hiểu biết pháp luật cho CNLĐ.

Đặc biệt, công đoàn cơ sở phải nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của CNLĐ và những mâu thuẫn phát sinh tại doanh nghiệp; kịp thời tổ chức đối thoại, kiến nghị giải quyết và tham gia giải quyết trên cơ sở các quy định của pháp luật để ngăn ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc, đình lãn công ảnh hưởng tới việc làm, đời sống, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động.

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thuận An, cho rằng là một địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp, áp lực về giáo dục rất lớn. Vì vậy, TP.Thuận An cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT. Theo đó, ngành GD-ĐT sẽ thực hiện tốt việc quán triệt quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, các ngành, các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển các trường ngoài công lập theo hướng ưu đãi xã hội hóa giáo dục ở các bậc học; phối hợp các ngành có liên quan phối hợp trong việc hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện xã hội hóa giáo dục; phối hợp kiểm tra cấp phép thành lập, hoạt động giáo dục cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.

Phòng GD-ĐT phân công trách nhiệm cho các cán bộ quản lý hệ thống ngoài công lập trong việc tham mưu xã, phường tư vấn, hướng dẫn cho các chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập trong việc cấp phép thành lập mới; tập trung chỉ đạo và quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động và quan tâm trong chuyên môn đối với hệ ngoài công lập như hệ công lập để nâng chất lượng GD-ĐT…

Công đoàn cơ sở phải nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của CNLĐ và những mâu thuẫn phát sinh tại doanh nghiệp; kịp thời tổ chức đối thoại, kiến nghị giải quyết và tham gia giải quyết trên cơ sở các quy định của pháp luật để ngăn ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc, đình lãn công ảnh hưởng tới việc làm, đời sống, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động.
(Đồng chí Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thuận An)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên