Đem xuân ra đảo Trường Sa

Cập nhật: 05-02-2016 | 18:37:34

Bán đảo Cam Ranh những ngày cuối năm chợt ấm lên bởi sắc mai rừng, bước chân và tiếng cười rộn rã của lính. Những đôi mắt tân binh ngỡ ngàng lần đầu trước một không gian khác lạ. Và, nơi đây mùa xuân đang đến rất gần…


Giữa sóng nước trùng khơi, những chiến sĩ Hải quân ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc


Chiến sĩ đảo Phan Vinh nâng niu những món quà tết từ đất liền gửi ra

UBND huyện Trường Sa, một ngày bình thường, yên ắng như nhiều thị trấn vùng cao thường gặp. Khu nhà làm việc, con đường lớn thưa người đi lại, một bên là điệp trùng đồi cát loang những mảng cây cỏ phủ lên một màu da báo, một bên là biển thẳm xanh, ầm ào, tít tắp. Gió thổi ràn rạt, ngang tàng như đàn ngựa mang theo hương vị mặn mòi của biển.

Sau nhiều ngày đêm lênh đênh trên biển, từ quân Cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, tàu 571 chở các phóng viên báo, đài vượt gần 400 hải lý hướng về các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, mang hương xuân từ đất liền ra đảo. Có mặt trên nhiều điểm đảo, cánh nhà báo đã cùng các chiến sĩ tận hưởng một cái tết đầm ấm nơi đảo xa.

Nơi đây, những vạt rừng thưa đang vào mùa thay lá. Mai rừng đã bắt đầu bật chồi non và lấp ló những chúm nụ nhỏ xinh xinh. Trên trời, từng đàn yến bay lượn dưới những đám mây vần vũ, thảng hoặc chao nghiêng quanh khu đô thị mới, tổ ấm của những người lính biển. Dải đất khô cằn của vùng cực Nam Trung bộ như bừng tỉnh. Tất cả đều tươi mới, tinh khôi dưới nắng đông dịu dàng. Trong cái vẻ bề ngoài tĩnh lặng, yên ắng, khó hình dung hết công việc đang diễn ra khẩn trương ở bên trong. Những người lính mới của Đoàn M46 bắt đầu đặt chân đến đây vào trung tuần tháng 12. Bước chân và tiếng cười vang của lính làm ấm không gian bán đảo. Mọi người tập trung cho việc vận chuyển hàng tết xuống tàu, chuẩn bị cho chuyến hành trình đưa tết ra các đảo Trường Sa.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện hồ hởi cho biết năm nay ngoài tiêu chuẩn của bộ đội, Trường Sa còn nhận được rất nhiều quà tết cùng với tình cảm của nhân dân các địa phương trên cả nước, đặc biệt là sự quan tâm về mọi mặt của UBND tỉnh Khánh Hòa. Nhiều đơn vị và cá nhân đã trao tặng các đảo và điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa nhiều đồ dùng trang trí trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, ngoài những hương vị ngày tết như thịt heo, gạo nếp, miến dong, măng khô, mộc nhĩ… bộ đội Trường Sa còn có thêm thịt bò, thịt đà điểu và ấn tượng nhất là con số 2.016 chiếc bánh chưng của Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương Trung ương Đoàn gửi tặng.

Trong ba lô của người lính ra đảo lần này còn có nhiều tập “Hồn thơ kỷ niệm” của tác giả Phạm Phúc Toại. Vốn là một người lính, doanh nhân, nhà thơ, anh đã dành nhiều tình cảm cho bộ đội Trường Sa. Cầm trên tay tập thơ - nhạc, lướt qua những dòng cảm xúc chân thật yêu thương như con người và quê hương Đồng Tháp của anh, bỗng dấy lên cảm xúc với những bài: Tâm tình lính đảo, Đảo yêu thương, Gió chiều, Tình anh lính đảo…


Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 hải quân, Trưởng đoàn công tác tặng quà cho chiến sĩ trên đảo Phan Vinh


Được sự chăm sóc chu đáo của những chiến sĩ trẻ, vườn rau xanh mướt này sẽ được thu hoạch phục vụ bộ đội trên đảo ăn tết

Cực Nam Trung bộ mùa này tuy đã hết mưa, nhưng ngoài khơi biển vẫn động. Gặp các chiến sĩ Tiểu đội 10, Trung đội 6 ở khu vực đóng gói hàng tết, các anh tâm sự: “Thời gian chờ đợi xuống tàu ra đảo chỉ hơn 10 ngày nhưng sao dài quá. Mọi người mong từng ngày”. Sự háo hức, mong đợi hiển hiện trên từng ánh mắt. Cùng nhập ngũ tháng 9-2015, sau 3 tháng huấn luyện, các anh vào Cam Ranh để nhận nhiệm vụ ra đảo. Binh nhì Nguyễn Văn Dực, 19 tuổi, cười rất duyên: “Em quê Hải Hậu, Nam Định, sau khi tốt nghiệp THPT An Phúc em đi làm được một năm thì có giấy gọi nhập ngũ”. Khi hỏi về bạn gái, Dực cười bẽn lẽn, trả lời chưa có. Hai chàng trai Nguyễn Trung Tài, Hoàng Danh Khôi, quê Nghệ An, cho biết: “Mấy anh em trong tiểu đội đều được huấn luyện ở Đoàn 131 Công binh công trình, Hải Phòng. Mọi người phấn khởi vì được ra đảo đợt này. Dẫu biết rằng cuộc sống ở Trường Sa phải luôn đối diện với khó khăn thử thách, nhưng anh em rất quyết tâm”. Binh nhì Lê Văn Hội, người chắc đậm, ít nói, vốn là dân biển đã quen với sông nước, lặng lẽ chăm sóc chậu quất mới đưa từ nhà vườn đến. Mấy bữa nay trong lòng Hội rất vui, được ra Trường Sa lần này sẽ có nhiều chuyện để kể với cô bạn gái ở quê. Nhìn những gương mặt mười chín đôi mươi, mấy tháng trước còn ngồi trên ghế nhà trường, chỉ sau thời gian huấn luyện ngắn đã cho họ sự tự tin, mạnh mẽ, dứt khoát. Một thoáng chạnh lòng khi nghĩ đến các anh, đất nước mình bao phen giặc giã, có những mùa xuân ra trận và luôn có những mùa xuân lên đường.

Nhật ký binh nhì được ghi thêm những dòng đẹp nhất. Hôm nay, những ngày đầu tiên của năm dương lịch, cũng là ngày hạnh phúc. Hơn 300 tấn hàng đã được xếp vào khoang, những con tàu no hàng đang chờ rẽ nước đến Trường Sa. Buổi chiều, nắng đẹp. Đội hình hành quân đã sắp hàng nghiêm trang trên cầu cảng, chuẩn bị cho giờ phút lên đường. Một không gian tràn ngập màu áo lính. Những gương mặt rắn rỏi, ngời sáng dưới nắng chiều và gió khơi lồng lộng. Xúc động nhìn đoàn quân bước lên cầu tàu, những đứa con đi trấn giữ biên cương, những người mẹ, người chị không cầm được nước mắt.

17 giờ, 4 chiếc tàu 561, 571, 996, 939 đồng loạt kéo 3 hồi còi rền vang chào đất liền và những người thân yêu, hướng mũi về phía mặt trời lướt sóng ra khơi. Đứng lặng rất lâu, bồi hồi nhìn theo bóng những con tàu nhỏ dần phía chân trời, các anh đi mang theo mùa xuân, tình yêu, nỗi nhớ của đất liền ra đảo.


Cán bộ, chiến sĩ xắn tay áo gói bánh chưng đón tết, một công việc mà ai cũng háo hức tham gia


Các chiến sĩ Tiểu đội 10 phấn khích chăm chút mấy chậu quất đưa ra đảo


Những lời ca tiếng hát được cất lên là dịp nhiều chiến sĩ được trải lòng với tình yêu quê hương, đất nước, sự tự hào của người lính đảo đang ngày đêm canh gác nơi đầu sóng ngọn gió

Năm nay, 13 đảo chìm ở Trường Sa mỗi đảo sẽ nhận được một thùng quà trang trí bàn thờ ngày tết, gồm phông trang trí, bình hoa sen, chậu mai vàng, mâm ngũ quả, đèn màu, hương trầm, ảnh Bác. Ở 9 đảo nổi, do năm trước Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã gửi quà trang trí bàn thờ Tổ quốc, nên năm nay mỗi đảo được bổ sung thêm một cây mai vàng và một chậu quất. 6 ngôi chùa ở Trường Sa mỗi chùa nhận được một cây mai, nhang trầm. Nhà Tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa nhận được một chậu mai và một chậu quất.

 

LÊ NGUYỄN - THANH QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên