Đến để xem, biết và tự hào

Cập nhật: 07-06-2016 | 07:42:01

Hôm nay (7-6), tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, sẽ chính thức khai mạc. Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức từ ngày 7 đến hết ngày 11-6. Đây là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ, đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử đã được công bố.

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, lâu nay người dân trong tỉnh đã nghe nói nhiều về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. Nghe là nghe vậy, nhưng ắt hẳn có người chưa một lần được nhìn thấy các tư liệu, hiện vật, bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đến với triển lãm lần này, mọi người sẽ được tận mắt nhìn thấy công sức của cha ông từ thuở “cỡi thuyền nan, vượt sóng dữ” đi cắm mốc xác định chủ quyền các vùng biển, đảo trên biển Đông. Để rồi qua đó biết trân trọng, tự hào mà ra sức giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, vùng trời cha ông chúng ta đã dày công xác lập chủ quyền. Với 11 nhóm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và bản đồ được trưng bày, triển lãm sẽ cung cấp cho người xem cái nhìn khách quan, sinh động về những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những tư liệu, hiện vật, bản đồ trưng bày tại triển lãm cho thấy các nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Mặc dù chứng cứ lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể chối cãi, nhưng vì muốn độc chiếm biển Đông, biến biển Đông thành “ao nhà” của riêng mình nên nhà nước Trung Quốc đã và đang ra sức rêu rao cái chủ quyền tưởng tượng qua “đường lưỡi bò” tự vẽ.

Trước tình hình biển Đông không yên ổn, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đang diễn ra là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân trong tỉnh đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tại triển lãm còn trưng bày những tư liệu do nước ngoài và do chính Trung Quốc công bố. Đây là những bằng chứng sống động bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà người dân cần phải biết.

Triển lãm chắc chắn sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Bình Dương, nhắc nhở mỗi người phải luôn trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông đã hy sinh để xác lập và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên