Đến năm 2020, sẽ phân loại 80% chất thải rắn tại nguồn

Cập nhật: 18-08-2016 | 09:48:35

 Với mục tiêu đến năm 2020 sẽ phân loại tại nguồn 80% khối lượng chất thải rắn (CTR); thu gom và xử lý đạt 95% tổng lượng CTR sinh hoạt, trong đó 85% được tái chế, tái sử dụng; 95% tổng lượng CTR công nghiệp được thu gom và xử lý, trong đó 80% được tái chế, tái sử dụng; 100% tổng lượng CTR y tế không nguy hại và nguy hại phát sinh tại các cơ sở y tế, bệnh viện được thu gom và xử lý bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, từ năm 2013 đến nay, Bình Dương đã nhân rộng mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”.

Tính đến nay, Bình Dương đã thành lập 551 tổ, với ban điều hành mỗi tổ là 5 người. Các tổ đã tiến hành giám sát đôn đốc các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh chung, tổ chức thu gom rác thải đúng nơi quy định; xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và bảng quy ước bảo vệ môi trường đặt nơi công cộng để mọi người cùng thực hiện. Vận động người dân đóng góp kinh phí thuê các tổ thu gom rác thường xuyên trên địa bàn, tránh tình trạng rác thải tồn đọng, làm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phổ biến cho các hộ chăn nuôi kiến thức vệ sinh chuồng trại, thực hiện làm hầm biogas, hạn chế chất thải ra sông rạch; phân công các thành viên trong tổ thường xuyên nhắc nhở giáo dục các hộ dân trên các tuyến đường tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; cung cấp nguồn tin của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, phát hiện và trực tiếp giữ người xả rác bừa bãi giao cho chính quyền xử lý; trang bị các thùng chứa rác công cộng tại các tuyến đường trên địa bàn.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã triển khai phương án phân loại CTR tại nguồn, nghiên cứu đặc trưng CTR của địa phương để chọn lựa phương pháp xử lý CTR phù hợp, công nghệ hướng tới là thu hồi sản phẩm - vật liệu, tái tạo tài nguyên, tiêu hủy nhằm giảm diện tích đất chôn lấp; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án xây dựng hạ tầng về xử lý nước thải. Đặc biệt là công tác thu gom, xử lý CTR đạt mục tiêu theo kế hoạch mà tỉnh đã đề ra.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên