Dép lê đến trường

Cập nhật: 29-07-2014 | 00:00:00

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa tựu trường là bắt đầu lùm xùm xoay quanh câu chuyện bộ đồng phục học sinh. Năm nay, tuy chưa bước vào năm học mới nhưng phụ huynh học sinh một số trường đã bắt đầu “nóng” chuyện quần áo, cặp sách, giày dép và cả cái dây nịt… đồng phục! Đành rằng, đồng phục cho học sinh là chuyện phải tính, nhưng chi li đến từng chi tiết chỉ làm phụ huynh càng thêm bức xúc. Do vậy, quy định đồng phục học sinh cần tính đến túi tiền và nỗi lo của những phụ huynh nghèo có con trong độ tuổi đến trường.

Không phải đến bây giờ mà ở miền Nam từ những năm trước năm 1975 đã có quy định về đồng phục cho học sinh. Tuy nhiên, quy định thời ấy vô cùng đơn giản là nam sinh quần xanh áo trắng, nữ sinh từ cấp 2 trở lên áo dài trắng. Nhà giàu có thể cho con mặc vải tốt, còn con nhà nghèo thì vải tám hay quần áo xin lại của các anh chị học lớp trên bỏ ra cũng chẳng sao, miễn là đúng màu quy định. Ngoài ra, không có thêm bất cứ đòi hỏi nào khác xung quanh bộ đồng phục học sinh. Nhờ vậy, con nhà nghèo có thể đến trường với dép lê và bộ đồng phục cũ xin được từ học trò lớp trên.

Hiện tại, quy định về đồng phục học sinh do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành cũng đơn giản là trang phục được sử dụng cho toàn bộ học sinh, sinh viên của một trường mặc khi đến trường. Đồng phục theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ là quần áo đồng màu hoặc áo đồng màu, có thể là áo sơ mi, áo khoác hoặc áo dài, phù hiệu, giày hoặc dép. Nếu chọn bộ áo dài làm đồng phục thì chỉ thực hiện đối với nữ sinh trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học.

Quy định là vậy nhưng khi về đến các trường, nhiều trường đã bày vẽ, chi tiết thêm nhiều phụ kiện đính kèm, như: Cặp sách, giày dép, mũ nón, dây nịt… khiến nhiều phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh nghèo bức xúc. Mà họ bức xúc là phải, bởi thu nhập có hạn, trong khi chỉ cần có từ 2 - 3 con trong độ tuổi đến trường thì bất cứ phụ huynh nào cũng phải cân đong đo đếm các khoản bỏ ra để mua sắm đồng phục cho con dịp đầu năm học. Đó là chưa kể còn bao nhiêu thứ tiền phải đóng trong dịp tựu trường, khiến nhiều phụ huynh lo lắng và họ lên tiếng chuyện đồng phục là điều không thể tránh.

Quy định đồng phục học sinh là nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào với truyền thống của nhà trường, thể hiện sự bình đẳng giữa các học sinh, sinh viên, từ đó góp phần xây dựng môi trường học tập, nếp sống văn hóa. Quy định đồng phục là chuyện nên làm, nhưng các trường cần tính đến túi tiền mà phụ huynh nghèo phải bỏ ra sao cho hợp lý trong quy định đồng phục. Quy định đồng phục học sinh làm sao có thể tận dụng tối đa quần áo cũ của lớp lớn cho lớp nhỏ con nhà nghèo là điều cần được tính đến. Đừng để chỉ vì bộ đồng phục với quá nhiều phụ kiện đính kèm mà con em nhà nghèo phải rời lớp, xa trường thì quả là điều không nên.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên