Đẹp... mà không đẹp!

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Có thể thấy rằng, một bộ phận bạn nữ trẻ đã sớm chịu khó chăm chút và điệu đàng hơn bạn bè đồng trang lứa rất nhiều từ mốt tóc, phong cách thời trang, đến cả những hộp phấn son đắt tiền, những chiếc túi xách dài ngang gối... Từ việc quá chăm chút sắc đẹp của mình, teen ngày càng có xu hướng coi trọng hình thức, xa rời lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cao đẹp của thanh niên, lãng phí thời gian và tiền bạc... cho những thứ không cần thiết.

Đối với một số teen nữ bây giờ, điệu đàng tóc, quần áo, giày dép, giỏ xách... cũng giống như là một trào lưu. Các teen ấy luôn chọn cho mình những bộ cánh hết sức nhí nhảnh và ra vẻ sành điệu trong ăn mặc, chịu khó sưu tầm, tìm kiếm những kiểu áo, tông màu ăn vào nhau từ đầu đến chân. Dường như nếu không có son phấn và ăn diện thì các bạn ấy không thể ra đường. Quả thật vậy, N.H, một học sinh cấp 3 tại TX.TDM cho biết: “Mình thường dành nhiều thời gian để tìm kiếm những dụng cụ trang điểm để điểm trang hàng ngày. Giờ không trang điểm khi đi ra đường cảm thấy mất tự tin vì cứ nghĩ là mình không được đẹp”.

 Teen không ngại khoe đồ trang điểm với nhau tại nơi công cộng Khi đã diện cho mình bộ cánh đẹp, các bạn nữ ấy lại có xu hướng thích làm duyên, làm dáng và ngại tham gia vào các hoạt động mang tính tập thể. Trong một lần tham gia làm công tác xã hội tại trường trung học xã An Tây, Bến Cát, hàng trăm học sinh với chiếc áo đồng phục cũ mới hết sức hồn nhiên chờ xem biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi vui nhộn, thì ở hàng ghế sân trường, một nhóm học sinh ăn mặc hết sức kiểu cách đến trường như đi dự tiệc...

Lần khác, chúng tôi dự buổi giao lưu, gặp gỡ lãnh đạo tỉnh với thanh niên tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Đó là một chương trình ý nghĩa. Thế nhưng, hai cô bạn học sinh cấp 3 lại hết lôi trong cặp ra cây son môi này, đến chì kẻ mắt nọ phô với nhau về hiệu, giá cả và công năng sử dụng, khiến người ngồi phía sau nhìn mà ngán ngại với nhiều suy nghĩ. Ngay tại buổi lễ trang trọng, đông đảo bạn bè, thế mà những teen ấy hết sức tự nhiên trong các hành vi chăm lo cho sắc đẹp, thử hỏi các bạn còn bao nhiêu thời gian để đầu tư cho học hành, hình thành cho mình một lý tưởng sống tốt đẹp cho tương lai? Nhất là khi làm đẹp như vậy vô tình hoặc cố ý, các bạn tạo sự chú ý, đeo đuổi của người khác phái. Như vậy, vô hình trung các bạn đã tạo thêm rủi ro, cản ngại cho con đường vượt lên chính mình.

Chị bạn tôi bây giờ đã là cô gái tuổi 30 khá thành đạt. Chị kể: “Hồi còn đi học, mình không bao giờ quan tâm đến việc làm đẹp hay chưng diện vì sợ có người để ý sẽ dẫn đến yêu sớm, như vậy sẽ không dành hết tâm trí cho việc học được. Mọi thứ hãy để sau khi mình thi đậu đại học, học xong ra đi làm tự kiếm được đồng tiền rồi mới chưng diện, chăm chút sắc đẹp cũng chưa muộn”. Kết quả cho thấy, chị đã hành động đúng. Trong nhóm bạn bè, chỉ có mình chị đến thời điểm này là có tương lai tốt, cuộc sống khá thoải mái.

Kinh nghiệm cho thấy: “Nếu người nào có thói quen trang điểm hàng ngày thì khi không trang điểm họ sẽ rất ngại xuất hiện trước người khác. Như vậy, họ đã lệ thuộc vào việc trang điểm, mãi mãi núp mình dưới một lớp hóa trang có xu hướng ngày càng đậm hơn. Mà phấn son thì không phải lúc nào cũng tốt cho da, nhất là lứa tuổi mới lớn, làn da hết sức non nớt và để tự nhiên thì bao giờ cũng đẹp hơn là trang điểm”.

Lối sống xa hoa, ra vẻ đua đòi, chưng diện ở một bộ phận bạn nữ trẻ đã làm mất đi nét đẹp tự nhiên, ngây thơ của lứa tuổi học trò. Ở tuổi ấy chỉ nên dành nhiều tâm trí và thời gian cho việc học, để làm giàu trí thức, khẳng định bản thân mình trong cuộc sống tương lai, chứ sao lại lệch hướng mục tiêu như thế, nhìn mà cứ tiếc tiếc làm sao!

TRUNG THÀNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên